เลือกตั้งและการเมือง

'ศิริกัญญา' ชี้ ควบรวม 'ทรู-ดีแทค' สะท้อนกฎหมาย-กลไกป้องกันผูกขาดล้มเหลว

โดย nattachat_c

3 มี.ค. 2566

272 views

วานนี้ (2 มี.ค. 66) นายมนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พร้อมผู้บริหาร เปิดแถลงข่าวชี้แจงแผนธุรกิจ หลังควบรวมกิจการทรู-ดีแทค เสร็จสมบูรณ์


โดยมีมูลค่าตลาดของทั้งสองบริษัทรวมกันประมาณ 2.94 แสนล้านบาท ทำให้ปัจจุบันค่ายมือถือทั้งทรูและดีแทค ที่อยู่ภายใต้บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น มีจำนวนผู้ใช้บริการรวมกันสูงถึง 55 ล้านราย ไม่รวมผู้ใช้งานบรอดแบรนด์อินเทอร์เน็ต ทรูออนไลน์ และ ทรูวิชั่นส์


และจะไม่มีการขึ้นราคาอย่างแน่นอน
------------

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการควบรวมระหว่างทรูและดีแทคเสร็จสมบูรณ์ และมีการตั้งบริษัทใหม่ ใช้ชื่อว่า ทรู คอร์ปอเรชั่น รวมถึงกรณีที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิพากษายกฟ้อง คดีที่มีการยื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติรับทราบการรวมธุรกิจของบริษัททรูและบริษัทดีแทค เข้าข่ายกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157


นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ทั้ง 2 กรณี ทำให้ประเทศไทยเหลือผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมเพียง 2 เจ้าอย่างเป็นทางการ และบริษัทใหม่กลายเป็นผู้ให้บริการเบอร์หนึ่งทันที มีส่วนแบ่งตลาดเกิน 50% เรื่องนี้สะท้อนความล้มเหลวของกฎหมายและกลไกการกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้าที่เป็นธรรม

------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/xt455d8P9lI

คุณอาจสนใจ

Related News