เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' เมินเพื่อไทยเปิดตัว 'เศรษฐา' วิจารณ์ประเทศชาติไม่ใช่ธุรกิจ - 'เศรษฐา' โนคอมเมนต์

โดย weerawit_c

2 มี.ค. 2566

36 views

วานนี้ (1 มี.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นโอกาสที่ได้มาพบสมาชิกจากหลายภาค ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 ถือเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน พร้อมมีความเชื่อมั่นตัวผู้สมัครส.ส. ของพรรค โดยต้องขอบคุณหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และสมาชิกทุกคนที่ทำให้มีวันนี้เกิดขึ้นมาได้



ทั้งนี้ ระหว่างสัมภาษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ ได้หลุดพูดแทนตัวเองว่านายกฯ หลายครั้ง จนต้องขอโทษทั้งสื่อมวลชน และสมาชิก เพราะไม่ได้เจอกันนาน เลยติดเรียกแทนตัวเองว่านายกฯ



พล.อ.ประยุทธ์ ยังพูดถึงความพร้อมในการเลือกตั้งของพรรครวมไทยสร้างชาติว่า มีความพร้อม ทันเวลาแน่นอน และจะส่งให้ครบทั้ง 400 เขต เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าตั้งเป้าไว้เท่าไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เป้าตั้งไว้ แต่ถ้ามันได้ดีกว่าเป้า แล้วจะไปตั้งทำไม ให้เชื่อมั่นว่าจะได้มากกว่าเป้า” ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าเป้า ส.ส. ที่ตั้งไว้ไว้คือเท่าไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ยังไม่บอก และแหวกออกจากวงสัมภาษณ์ทันที



ผู้สื่อข่าวถามว่า การจะเป็นรัฐบาลได้ ต้องได้ส.ส.มากพอสมควร พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ใช่ การจัดตั้งรัฐบาล ตามกติกาต้องได้เสียง ส.ส.สูง เมื่อถามว่าเห็นว่ามีทีมเศรษฐกิจอยู่แล้วจะเปิดตัวเลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ทีมเศรษฐกิจ เขาขอไม่ให้พูดถึง ขออยู่เบื้องหลัง และมีข้อเสนอแนะมา พร้อมย้ำว่าการทำงานด้านเศรษฐกิจ ไม่ใช่เก่งแค่คนเดียว แต่เรามีทีมเศรษฐกิจครบทุกด้าน ดังนั้นการที่จะเอานักเศรษฐกิจที่เก่งเฉพาะเรื่องคนเดียวมาคงไม่ใช่



เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยเปิดตัว นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นประธานที่ปรึกษาครอบครัวเพื่อไทย เราจะมีตัวชูแบบนั้นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ หันมาย้อนถามว่า “แล้วเขาเด่นตรงไหนล่ะ” ผู้สื่อข่าวจึงตอบว่า เขาเป็นนักธุรกิจ ด้านอสังหาริมทรัพย์ พล.อ.ประยุทธ์ สวนกลับอย่างมีอารมณ์ ว่า “เขาทำอะไรล่ะ เขาทำธุรกิจ ประเทศชาติไม่ใช่ธุรกิจ” และเดินไปที่รถทันที



ก่อนจะหยุดพูดก่อนขึ้นรถว่า “จำคำพูดผมไว้นะ คำว่า เศรษฐกิจ ประเทศไม่ใช่เศรษฐกิจหรือธุรกิจของครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง เข้าใจไหม แต่มันเป็นของประเทศ ดังนั้นต้องหาคนที่เหมาะสม และการทำงานมีขั้นตอนที่เยอะแยะไปหมด ทั้งหมดต้องมาพูดคุยด้วยกัน ไม่ว่าใครจะเก่งด้านไหน หากสั่งการไปมันติดกฎหมาย ก็ไปไม่ได้อยู่ดี รัฐบาลหน้าต้องทำแบบนี้ เลิกถามซักที หัวน้าทีมเศรษกิจเนี่ย” และเดินทางออกจากพรรคทันที



นายเศรษฐา ทวีสิน เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังได้รับแต่งตั้งเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมให้สัมภาษณ์เปิดใจว่า ตนเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาได้มีส่วนร่วมในการให้คำปรึกษา และหารือกับผู้ใหญ่ภายในพรรคมาตลอด วันนี้ถือเป็นฤกษ์ดีถึงเวลา ที่จะมาทำงานการเมืองให้มากขึ้น



ส่วนการเดินหน้าทางการเมืองโดยเฉพาะการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ขอให้เป็นไปตามขั้นตอนของทางพรรค ซึ่งที่ผ่านมานางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยก็ทำได้ดีมาโดยตลอด แต่ก็มีขีดจำกัดเรื่องของการตั้งครรภ์ ซึ่งตนเองพร้อมที่จะช่วยในส่วนที่ตนเองถนัด



เมื่อถามว่าวันนี้ถือเป็นก้าวแรกในการเดินหน้าสู่การเป็นว่าที่แคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่าอย่าพึ่งถึงขั้นนั้นเลย ขอให้เป็นไปตามขั้นตอน และต้องให้เกียรติสมาชิกพรรคเพื่อไทยเพราะยังมีอีกหลายคนที่มีความเหมาะสม



ส่วนที่หลายคนฟันธงแล้วว่าตนเองคือหนึ่งในแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐากล่าวว่า วันนี้ขอเป็นประธานที่ปรึกษาให้กับนางสาวแพทองธารก่อน เพื่อมาช่วยเติมเต็มในส่วนที่คิดว่าสามารถช่วยเหลือประเทศชาติได้ และหลังจากนี้ก็จะช่วยลงพื้นที่หาเสียง เพราะการรับฟังความเห็นประชาชนก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะฉะนั้นการลงพื้นที่ก็เป็นหนึ่งกิจกรรมที่ตนต้องทำ แต่ทางนี้ก็ไม่ทิ้งความเป็นตัวตน และสิ่งที่ตนเองถนัดด้วย



เมื่อถามย้ำว่าในช่วงสุดสัปดาห์นี้ที่พรรคเพื่อไทยมีกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาบุรีรัมย์และสุรินทร์ จะร่วมลงพื้นที่ด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนพร้อมลงพื้นที่แต่ขึ้นอยู่กับการมอบหมายจากพรรค ทุกอย่างต้องค่อยเป็นค่อยไป



เมื่อถามการเข้ามาทำงานการเมืองในช่วงเวลาที่เหลือเพียง 2 เดือนก่อนที่จะมีการเลือกกระชั้นชิดหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เวลาที่เหลือก็ต้องทำงานหนักขึ้น แต่ตนเชื่อว่า พรรคเพื่อไทยมีนโยบายภาพใหญ่ที่ดี มีความเหมาะสม เข้าถึงประชาชน และทำได้จริง และพรรคก็มีทีมงานที่พร้อม ทำงานอยู่ตลอด



เมื่อถามว่าจะรับไม้ต่อจากนางสาวแพทองธารนำทัพเพื่อไทยหาเสียงพร้อมหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่าไม่ขอใช้คำว่านำทัพเพราะยังมีผู้ใหญ่อีกหลายคนในพรรค และก็มีคนคุณภาพเข้ามาช่วยกัน



เมื่อถามว่าพร้อมรับตำแหน่งแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่าขอให้ถึงวันนั้นก่อน เพราะวันนี้ยังไม่ยุบสภา และต้องให้เกียรติพรรค หากไปพูดก่อนจะเป็นการกดดันคนที่มีศักยภาพ เพราะตนเองถือเป็นน้องใหม่ วันนี้ขอทำหน้าที่ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยก่อน และตนจะขอทำหน้าที่ให้เต็มที่อย่างถึงที่สุด ในมุมมองธุรกิจที่ตน เองมีประสบการณ์มากกว่า 30 ปี และหวังจะเป็นประโยชน์ต่อพรรคเพื่อไทย



เมื่อถามย้ำว่าส่วนตัวพร้อมเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มีสิทธิ์จะพูดว่าพร้อมหรือไม่พร้อม เพราะไม่ใช่คนตัดสินต้องให้เกียรติผู้บริหารพรรค



เมื่อถามว่าพร้อม 100% หรือไม่จัดงานทางการเมือง นายเศรษฐากล่าวว่าตอนนี้ยังไม่ 100% ขอค่อยเป็นค่อยไป และต้องปรึกษาผู้ใหญ่ภายในพรรค



เมื่อถามถึงกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเห็นว่า ประเทศชาติไม่ใช่เรื่องธุรกิจ นายเศรษฐา กล่าวว่า ท่านเองก็เป็นผู้ใหญ่ ท่านพูดอะไร ตนมีวัยวุฒิและประสบการณ์น้อยกว่า ท่านพูดอะไรมาตนก็ต้องฟัง ตนไม่มีคอมเมนต์อะไรมากกว่านี้



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ePOA5oo5bbQ


คุณอาจสนใจ

Related News