เลือกตั้งและการเมือง

เชิญไปฟ้อง! ‘ไตรรงค์’ มั่นใจไม่ได้ทำผิด ปมดึงสถาบันเอี่ยวปราศรัย –‘สมชัย’ จ่อร้อง กกต. 3 มี.ค.นี้

โดย petchpawee_k

1 มี.ค. 2566

25 views

วันที่ 28 ก.พ. นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานที่ปรึกษาพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าว ถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัย กรณีขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียง จ.นครราชสีมา โดยนำสถาบันมาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้งว่าเข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ ว่า ตนไม่กังวล เพราะเป็นการกล่าวถึงสิ่งดีๆ ของสถาบันพระมหากษัตริย์ในอดีต โดยเฉพาะรัชกาลที่ 9 เป็นการนำกระแสพระราชดำรัสของพระองค์มาพูดให้ประชาชนฟัง ไม่ได้มีจิตอกุศลหรือต้องการโหนสถาบันแต่อย่างใด


นายไตรรงค์ กล่าวต่อไปว่า ตนไม่สนใจว่าสิ่งที่พูดไปแล้วจะเป็นอย่างไร เพราะยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งออกมา เชิญไปฟ้องได้เลย แต่ตนสนใจว่า หลังจากนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาแล้ว เราต้องระวังกฎเกณฑ์ต่างๆ ดังนั้น ตนต้องการให้ กกต. บอกมาระบุให้ชัดเจนว่าหลังจากยุบสภาและมีะระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้ว นักการเมืองขึ้นไปปราศรัยบนเวทีสามารถพูดถึงสถาบันพระมหากษัตริย์มีขอบเขตแค่ไหน หรือห้ามพูดเลยตั้งแต่คำว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ตั้งแต่สมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช จนถึงรัชกาลที่ 10 เพราะการเมืองในประเทศอังกฤษ ก็มีข้อห้ามไม่ให้นักการเมืองกล่าวอ้างถึงสถาบันกษัตริย์ในปัจจุบัน แต่สามารถพูดถึงในอดีตได้ เมื่อเราเขียนรัฐธรรมนูญโดยใช้อังกฤษเป็นแม่แบบก็ควรจะกระทำได้เช่นกัน


ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เหตุผลฟังไม่ขึ้น ขณะนี้อยู่ในช่วง 180 วันก่อนรัฐบาลจะครบวาระ 4 ปี พรรคการเมืองและผู้สมัครต้องปฎิบัติตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยการหาเสียงที่จะกำหนดหลักเกณฑ์ว่า ผู้สมัคร ส.ส.และพรรคการเมืองจะทำอะไรได้หรือไม่ได้บ้าง เป็นข้อห้ามชัดเจน ต้องปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าวอย่างเคร่งครัด เพราะไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้วจะมีการยุบสภา หรืออยู่ครบวาระถึงวันที่ 23 มีนาคม 2566

ถ้ามีคนไปร้องก็ถือว่าผิด อย่างไรก็ตาม ถ้าสุดท้ายแล้วมีการยุบสภาเกิดขึ้น ข้อห้ามต่างๆ ที่ผู้สมัครละเมิดกฎไปจะถูกเลิกไปด้วยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ กกต.จะพิจารณาให้มีผลต่อเนื่องในการกระทำผิดหรือไม่ ถ้า กกต.ยกประโยชน์ให้คนผิด อาจถูกฟ้องได้ว่าเอื้อประโยชน์ให้พรรคการเมืองบางพรรคหรือไม่ ยืนยันว่า ในวันที่ 3 มีนาคม จะไปยื่นเรื่องต่อ กกต.เอาผิดนายไตรรงค์และพรรค รทสช. กรณีทำผิดระเบียบ กกต.นำสถาบันมาอ้างในการหาเสียง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/qyIIC5geUiI

คุณอาจสนใจ

Related News