เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' ตอบยุบสภา 'ถือฤกษ์สะดวก' - ยันบัตรสวัสดิการพลัส 1,000 บาท ไม่ได้เกทับ แต่ทำได้จริง

โดย nattachat_c

28 ก.พ. 2566

11 views

วานนี้ (27 ก.พ. 66) พลเอก​ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี ​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ กล่าวถึงกรณี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยไทม์ไลน์การยุบสภาเป็นวันที่ 15 มีนาคม​ พร้อมย้อนถามกลับว่า​ "เหรอ เป็นความเห็น ใครพูดก็พูดไป" เมื่อถามย้ำว่า ไม่เกินตามกรอบนี้ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี​กล่าวว่า "ก็แล้วแต่ผมจัดการของผมเอง"


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะไม่เลยกลางเดือนมี.ค.ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า "ไม่ตอบ"


และเมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าจะยึดวันธงชัยซึ่งเป็นวันดีใช่หรือไม่ พลเอก​ประยุทธ์​ กล่าวว่า "ก็ดีทุกวัน ถ้าทำอะไรดีๆ ก็ดีทุกวัน ไม่ต้องไปกลัวหรอก"


และเมื่อถามต่อว่า แปลว่านายกฯ จะเอาวันสะดวกใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี​กล่าวว่า "ก็เอาวันสะดวกที่สุด งานการมันทำเสร็จไม่เสร็จใช่ไหม" ก่อนที่จะเดินออกจากวงสัมภาษณ์


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า วันที่ประกาศยุบสภา นายกฯ จะยืนแถลงเป็นทางการด้วยตนเองหรือไม่ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า ระเบียบว่าอย่างไร เรากำหนดวันขึ้นมาก็เซ็นต์ไป และต้องรอประกาศราชกิจจาฯ


และเมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า นายกฯ จะแถลงด้วยตนเองเลยใช่หรือไม่ หรือต้องรอประกาศราชกิจจาฯ พลเอกประยุทธ์​ กล่าวย้อนว่า ยุบสภาแล้วได้อะไรเราก็รู้อยู่แล้ว เมื่อประกาศไปแล้วก็ต้องรอสิ

-------------

วานนี้ (27 ก.พ. 66) เวลา 17.19 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรเฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมสวมเสื้อแจ็กเก็ตสีขาวของพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยด้านในเป็นเสื้อยืดสีน้ำเงินของพรรค


โดยเมื่อเดินทางมาถึง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมด้วยแกนนำพรรค นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่ากระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ ก่อนพาพล.อ.ประยุทธ์ขึ้นยังห้องรับรอง ก่อนจะลงมาในเวลา 17.45 น.

------------

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงนโยบายบัตรสวัสดิการพลัสเป็น 1,000 บาทต่อเดือน ที่ถูกวิจารณ์เกทับนโยบายพรรคพลังประชารัฐเดือนละ 700 บาท ว่า


ต้องพิจารณาว่าเป็นไปได้หรือไม่ ซึ่งภายในพรรคก็มีการหารือ รวมถึงบุคคลที่มีความรู้ในด้านนี้ ซึ่งปัจจุบัน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐมี 15 ล้านคน ใช้งบ 40,000 ล้าน เป็นตัวเลขที่พอจะหาได้


ส่วนจะเป็นการเกทับพรรคอื่นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ไม่ได้สนใจพรรคอื่น พรรคอื่นก็พรรคอื่นพรรคผมก็พรรคผม ผมไม่ได้สน ไม่ได้ตั้งใจอะไรแบบนั้น กับหัวหน้าพรรคอื่นผมก็สนิทกันดีอยู่แล้ว ก็รักกันอยู่แล้วนิ เป็นเรื่องของการหาเสียง แต่ผมหาเสียงในสิ่งที่เป็นไปได้ เพราะรู้ว่าบริหารอย่างไร


การเป็นนายกรัฐมนตรีต้องรู้กลไกขั้นตอนของงบประมาณ ให้สนในด้วยว่ามีเท่าไหร่อย่างไร ถ้าพูดปากเปล่าคูณตัวเลขแล้วเป็นแสนล้านจะเอามาจากไหนไม่รู้ผมไม่พูด มั่นใจว่านโยบายที่พูดออกไปทำได้ เพราะมีการปรึกษาและมีข้อมูลตรงนี้อยู่แล้ว


การเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่พูดแล้วไม่มีหลักการหรือหลักเกณฑ์อะไร จะพูดออกไปได้ที่ไหน ยืนยันไม่ใช่การแจกเงินเป็นรัฐสวัสดิการ ซึ่งบอกแล้วว่ารัฐบาลต้องบริหาร 2 อย่าง คือความเท่าเทียมและโอกาส จึงทำให้มีโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนนทำให้เดินทางขนส่งสินค้าสะดวก จึงมีการขยายเส้นทางรถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง เส้นทางรถไฟสายใหม่จำนวนมากเป็นการทำต่อ

------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/qqpmv2LLZc0

คุณอาจสนใจ

Related News