เลือกตั้งและการเมือง

‘อนุทิน’ ลั่นไม่ยอม ‘บุหรี่ไฟฟ้า’ถูก กม.ห่วงเยาวชน ถูกโฆษณาชวนเชื่อ ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

โดย petchpawee_k

24 ก.พ. 2566

67 views

วานนี้ (23 ก.พ. 66) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานเปิดการประชุม มหกรรมวิชาการฟ้าใส ปี 2566 ครั้งที่ 13   จัดโดย สสส. สมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ เครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ เครือข่ายวิชาชีพแพทย์ในการควบคุมการบริโภคยาสูบ และภาคีเครือข่าย


นายอนุทินกล่าวว่า ปัจจุบันนอกจากมีบุหรี่มวนที่จำหน่ายและสูบได้ สิ่งที่วิตกกังวลและน่าเป็นห่วงมากคือ การมาถึงของบุหรี่ไฟฟ้า แม้จะมีกฎหมายห้ามนำเข้าและจำหน่าย ก็ยังมีการสูบอย่างแพร่หลายในกลุ่มผู้สูบบุหรี่ ทั้งวัยทำงาน และที่น่าห่วงคือ เด็กและเยาวชน เพราะมีการโฆษณาชวนเชื่อที่ไม่มีหลักความจริงว่า สูบบุหรี่ไฟฟ้าแล้วไม่เป็นมะเร็ง ไม่มีสารอันตรายให้ร่างกายเจ็บป่วย


จากข้อมูลสถิติทั้งหลายพบว่า คนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป เข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้ามากกว่า 8 หมื่นคน กว่าครึ่งเป็นเยาวชนอายุ 15-24 ปี ขณะนี้ยังมีความพยายามผลักดันให้บุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมาย ซึ่งใน ครม.ก็มีคนผลักดัน แต่คิดว่า คงผลักดันไม่ผ่าน เพราะ สธ.ไม่ยอม ไม่ใช่รัฐมนตรีไม่ยอม แต่เป็นทั้งกระทรวง

ความรับผิดชอบของ รมว.สธ. ไม่สามารถที่จะให้ข้อยกเว้นใดๆ ได้ ส่วนที่บอกว่าแล้วทีบุหรี่มวนอันตรายมากกว่ายังปล่อยให้ขายแพร่หลาย ก็ต้องร้องเพลงจงรักว่า อย่าถามว่าฉันเป็นใครเมื่อในอดีต เพราะผมไม่ได้เป็นคนอนุญาต ถ้าอยู่ในยุค 60-70 ปีก่อนก็คงไม่อนุญาตให้มีบุหรี่มวน ซึ่งจะเห็นว่าบุหรี่เป็นเรื่องปกติ แต่สังคมเปลี่ยน จึงต้องรณรงค์หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ถึงปัจจุบัน 


นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ตั้งแต่มารับตำแหน่ง รมว.สธ.ได้พบกับ ศ.พญ.สมศรี และศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ หลายวาระ เข้ามาขอสนับสนุนเรื่องของยาเลิกบุหรี่ให้เข้าสู่บัญชียาหลักฯ ให้หลักประกันสุขภาพฯ มีความครอบคลุม ตนก็นำเรื่องเข้าประชุม สปสช. กรรมการทุกท่านก็ยินดี ไม่มีประเด็นอะไร ทำให้เราสามารถรณรงค์ให้มีการเว้น หรือลดละเลิกการสูบบุหรี่ได้มากขึ้น  แต่ปัจจุบันมีเทรนด์ใหม่เข้ามาเรื่อยๆ คือ บุหรี่ไฟฟ้า ศ.พญ.สมศรี และ ศ.นพ.ประกิต ยืนยันว่า คำชวนเชื่อ บุหรี่ไฟฟ้าไม่ก่ออันตรายต่อสุขภาพไม่จริง องค์การอนามัยโลกก็ยืนยันว่าอันตรายต่อสุขภาพแน่นอน


เราไม่ต้องรอองค์การอนามัยโลกยืนยัน แม้ตัวผมเองไม่ได้เป็นแพทย์ ไม่มีความรู้ทางการแพทย์ เวลาพูดกับลูกหลานก็บอกว่า ตายพอกัน อันตรายพอกัน ไม่ว่ามีนิโคตินหรือไม่มี ถ้ามีการเผาผลาญความร้อนเกิดขึ้น ก็เกิดคาร์บอน ควันออกมาได้ไงถ้าไม่มีการเผาผลาญ คนเชื่อก็เชื่อ คนไม่เชื่อก็ดำเนินต่อไป แต่ความเสี่ยงทางสุขภาพก็เกิด


ในเรื่องของการทางกฎหมายเราห้าม แต่เราต้องยอมรับว่ามีช่องทางการนำเข้ามา เพราะพกพาสะดวกมาก เหมือนอุปกรณ์ของใช้ประจำตัว แต่อย่างน้อยหาที่ร้านสะดวกซื้อ ร้านทั่วไปไม่ได้ ซูเปอร์มาร์เก็ตไม่มี ก็ยังถือว่า กฎหมายเรายังห้ามยังบังคับใช้ได้พอสมควร ที่เรามั่นใจคือไม่ว่ามีความพยายามอย่างไรก็ตาม ต้องบอกว่าตนเสียเพื่อนหลายคนจากเรื่องนี้


บางคนเราเกรงใจมีบุญคุณ ขอให้มารับฟังอย่างนั้นอย่างนี้ ผมก็เสียเพื่อนไปหลายคน เพราะบอกว่าพบไม่ได้ เป็น รมว.สธ. ต้อนรับก็ไม่ได้ ถ่ายรูปด้วยก็ไม่ได้ จะมาทำไม ข้อเสนอไม่รับพิจารณา แม้มีความพยายามมาในรูปแบบสมาคม คนเคารพนับถือกัน ก็ยังรักษาความบริสุทธิ์ไว้ได้ ไม่ยอมพบทั้งสิ้น 


นายอนุทินกล่าวต่อว่า ไม่ใช่ว่าตนไม่สูบบุหรี่ แล้วไม่เห็นด้วยกับการสูบเสพใดๆ อย่างกัญชานโยบายตนก็ไม่ให้สูบ หากกฎหมายไม่ออก ก็มีประกาศกระทรวงควบคุมการสูบเสพที่สาธารณะ ควบคุมช่อดอก ไม่ได้บอกว่า ตนไม่สูบแล้วไม่ให้ใครสูบ ห้ามนำเข้า


ตนตรวจสอบ เช็กกรมควบคุมโรค ปลัด สธ. ทุกคนบอกว่า ไม่ต้องคิดต้องฝันเปิดช่องทางใดๆ ให้ความหวังกับสิ่งเหล่านี้ สธ. ต่อให้รัฐมนตรีบอกออกข้อความว่า บุหรี่ไฟฟ้าไม่น่ามีอันตรายเท่าบุหรี่มวน แล้วไม่น่าเป็นปัญหาในการเปิดให้นำเข้าบริโภคอย่างถูกกฎหมาย อธิบดีกรมควบคุมโรค ปลัดต่อให้เราตั้งเองเขาก็ไม่ยอม


คนที่ผลักดัน แม้จะเป็นสมาชิกผู้แทนฯ ก็แล้วแต่ อยากพูดอีกครั้งว่า อย่าได้พยายาม เป็นไปไม่ได้ และคิดว่า สธ.ยังยืนหยัดนโยบายไม่ให้มีสิ่งที่เป็นอันตรายเพิ่มเติมเข้ามา แต่เราพร้อมที่จะทำให้เกิดการเลิกอบายมุข ผมพยายามทำตามที่มีอำนาจตามกฎหมาย ปิดช่องโหว่ปิดความหวัง และพยายามช่วยเร่งร่างกฎกระทรวงครอบคลุมห้ามจำหน่าย ห้ามนำเข้าห้ามสูบบุหรี่ไฟฟ้า

ซึ่งตอนนี้อยู่ที่สำนักเลขาธิการ ครม. เหลืออีกไม่กี่อาทิตย์ ครม.ประชุมได้ 1-2 สัปดาห์ใน ครม.เต็มรูปแบบ จากนั้นเป็นรักษาการ แต่เรื่องนี้ไม่ได้ผูกพันรัฐบาลต่อไปในอนาคต หาก ครม.รับทราบ ผมก็ลงนามทันที  นายอนุทินกล่าว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ct4sOyf0fDE

คุณอาจสนใจ

Related News