เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ เยือนเมืองคอน อ้อนบอกคิดถึงจังฮู้ ยืนยันเร่งแก้ปัญหายางพารา ให้ราคาดีขึ้น

โดย paranee_s

20 ก.พ. 2566

82 views

วันนี้ (20 ก.พ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่นครศรีธรรมราช โดยกล่าวระหว่างพบปะประชาชน อำเภอจุฬาภรณ์ ว่า วันนี้ดีใจที่ได้มาพบกันอีกครั้งจริง ๆ และเตรียมภาษาใต้มาหลายคำ แต่ลืมหมดแล้ว เพราะอยู่ท่ามกลางคนใต้ ก็เลยไม่ค่อยกล้า ตอบไป ตอบมา ลืมหมดแล้ว แต่รู้ว่าคิดถึงจังฮู้ และมากๆ ด้วย


วันนี้มาด้วยความยินดีอย่างยิ่งในฐานะนายกรัฐมนตรี มาตรวจราชการ อาจจะพิเศษกว่าเที่ยวหน่อย รู้ดีว่าเป็นช่วงอะไร แต่ตนไม่ได้ให้ความสำคัญตรงนั้น ให้ความสำคัญกับการมาเยี่ยมตามปกติ อย่างที่ผู้ว่าราชการจังหวัดพูด ตนมาครั้งที่ 7 แล้ว ต้องการมาดูความคืบหน้าโครงการต่าง ๆ ว่าทำไปถึงไหนอย่างไร งบประมาณที่ใช้ไปจำนวนมากพอสมควร เกิดผลงานปรากฏขึ้นมา แต่ก็ยังไม่พอ ต้องทำอีกใช่หรือไม่ และทำในสิ่งที่ทำยังไม่ครบยังไม่สมบูรณ์


ส่วนที่ทำไปแล้วก็คือทำไปแล้ว และต้องทำต่อ ทำสิ่งใหม่ ๆ ซึ่งจากการดูเมื่อสรุปรายงานก็เห็นหลายอย่างเกิดขึ้น ซึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช มีพื้นที่เป็นเอกลักษณ์หลายอย่าง ทั้งประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และสถานที่ท่องเที่ยว ส่วนปัญหามีเรื่องของการคมนาคมบ้าง ความสะดวกรวดเร็ว รวมทั้งด้านอื่นๆ


และปัญหาสำคัญ คือ สินค้าราคาเกษตร ซึ่งนายกรัฐมนตรีต้องหาวิธีการที่ดีและถูกต้องผลประโยชน์ให้เกิดผลประโยชน์กับประชาชน เพื่อที่จะเจริญเติบโตไปด้วยกัน ซึ่งมันไม่ง่าย แต่นายกรัฐมนตรีสัญญาไว้นานแล้ว และจะทำต่อไปเรื่อย ๆ สิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องของ ยางพารา เราเป็นประเทศที่ส่งออกต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ ในประเทศใช้ 1 ใน 3 ซึ่งจะทำอย่างไรให้ในประเทศใช้ 2 ใน 3 เพื่อให้ราคาดีขึ้น เพียงพอที่จะสู้ได้ โดยเฉพาะสินค้าด้านการเกษตรทุกชนิด ซึ่งรัฐบาลใช้งบประมาณของรัฐ 30% ในการดูแลและจะดูแลให้มากกว่าเดิม


“รู้สึกเต็มตื้น เขาลือกันว่าคนใต้รักแรง เกลียดแรง และเป็นคนจริงใจ ซึ่งผมก็เชื่ออย่างนั้นมาตลอด วันนี้เป็นการย้ำให้เห็นว่าเป็นอย่างนั้นจริง ๆ ใช่ไหม นั่นคือชาวใต้ของเรา”


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาพยายามจะปรับการใช้งบประมาณให้ทั่วถึง ซึ่งต้องดูว่าอะไรพร้อมจะเกิดหรือเกิดขึ้นได้อะไรที่ทำได้จริง และยั่งยืน ข้อสำคัญจะต้องสุจริตด้วย ซึ่งตนได้สั่งการทุกครั้งในการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกกระทรวง ในฐานะผู้ปฏิบัติ ดังนั้นขอให้ช่วยกันดูแลตรงนี้ด้วย ให้เป็นไปตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี ให้คุ้มค่างบประมาณที่จัดสรรลงพื้นที่ รวมถึงหาวิธีการที่เหมาะสม


วันหน้าถ้ามีโอกาส งบประมาณเหล่านี้ต้องมาทบทวน วันนี้ตนไม่ได้มาในนามอย่างอื่น มาในนามนายกรัฐมนตรี และก็พยายามอย่างนี้มาตลอด ซึ่งอำเภอจุฬาภรณ์เคยมาตอนหนุ่ม ๆ ตอนที่หล่อกว่านี้ ตอนนี้ไม่หล่อแล้ว แก่แล้ว ก่อนหน้านี้สมัยตามเสด็จ วันนี้ทำถวายรัชกาลที่ 9 และรัชกาลปัจจุบันพระองค์ทรงห่วงใยสืบสานรักษาต่อยอด


นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้ถ้าต้องการให้มีรายได้สูงขึ้นต้องไปทั้งเกษตรและอุตสาหกรรม และต้องไม่ทำให้สิ่งแวดล้อมเสียหาย จะต้องรักษาสิ่งแวดล้อมไปด้วย เช่น อุตสาหกรรมอาหาร สุขภาพ ท่องเที่ยวทุกอย่าง ถ้าไม่ทำให้สิ่งแวดล้อมเสียหายก็จะไปได้ดี รายได้ก็จะเพิ่มขึ้น ระเบียงเศรษฐกิจภาคต่าง ๆ ได้วางไว้แล้ว ฉะนั้นต้องคิดวันนี้ วันต่อไปและอนาคต อย่าคิดแต่เพียงแค่วันนี้ ฉะนั้นทำอย่างไรจะให้ดีขึ้น ก็ต้องคิดทุกวัน รัฐบาลพร้อมที่จะสนับสนุนช่วยเหลือในสิ่งที่เป็นไปได้ วันนี้รัฐบาลดูแลทุกกลุ่ม แต่การจะทำอะไรใหม่ ๆ ขึ้นมาทีเดียวจะเป็นปัญหา ตนไม่ได้ว่าใคร


ทั้งนี้ การท่องเที่ยวหลายจังหวัดดีขึ้น ทำอย่างไรให้คนมาท่องเที่ยวมากขึ้นนั่นเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ดังนั้นเมืองหลักเมืองรองรัฐบาลต่อไปข้างหน้าจะต้องทำให้เป็นเมืองหลักทั้งหมด รวมถึงการคมนาคมต้องทันสมัย ประเทศมี 77 จังหวัด ซึ่งตนก็ให้ความสำคัญจังหวัดนครศรีธรรมราชด้วยอยู่แล้ว ภาคใต้ปัญหาเดียวคือน้ำท่วม 2 ครั้ง รัฐบาลก็จะบริหารจัดการ มีแก้มลิง เพื่อแก้ไขปัญหา ซึ่งเราต้องช่วยกันคิดและทำต่อไป ย้ำว่าทุกรัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับการจัดงบประมาณ


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าจริงๆ แล้วไม่ต้องพูดอะไร เพราะใจถึงใจกันอยู่แล้ว สิ่งสำคัญบ้านเมืองเราผ่านอะไรมาเยอะแยะในอดีต ผ่านสงครามวันนี้รัฐบาลผ่านโควิด -19 พังถล่มเรียบทั้งโลก แต่เราทำได้ดี ผู้คนชมเชย แต่ก็ต้องระมัดระวังโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ ไม่เช่นนั้นเศรษฐกิจแย่ เมืองหงอยเหงา ต้องหางบประมาณมาเติม แต่รัฐบาลก็มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ


“ผมไม่มีอะไรปิดบังท่าน อะไรที่เป็นปัญหาก็ต้องคุยเพื่อให้เกิดความร่วมมืออย่างเข้าใจ ทำไมผมจะไม่อยากจะช่วย ไม่อยากจะให้ท่าน จิตใจผม มีแต่ให้ทั้งนั้น เกิดมาเขาสอนไว้ เราต้องให้ซึ่งกันและกันทางพระก็สอนศาสนาอื่นก็สอนวันนี้สรุปว่าเอาหัวใจมาฝาก แต่สงสัยคำนึงภาคกลางเรียกว่าคิดถึง ภาคใต้เรียกว่า ข้องใจ แต่ท่านเข้าใจกันเองไม่เป็นอะไร”


นายกรัฐมนตรี ยังฝากระลึกถึงทุกคนทั้งที่มาและไม่ได้มา ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง ฟันฝ่าอุปสรรคเพื่อลูกหลานของท่านไปสู่อนาคต เราต้องช่วยกันจากสิ่งที่ทำไว้แล้ว ท่านต้องทำต่อ คิดต่อและบางอย่างต้องทำใหม่คิดใหม่ ทำให้หมุนไปเรื่อยๆ บ้านเมืองถึงจะเจริญถ้าหยุดที่เดิมทำแบบเดิมๆ ก็ไม่ยั่งยืน อย่างไรก็ตาม ขอบคุณขอให้มีความสุข สดชื่น สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองทุกคน ขอให้มีความสุขความเจริญประสบ สิ่งที่มุ่งหวังไว้รักกันให้มากๆ เด้อ


จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้โชว์ผัดคั่วกลิ้งเนื้อ พร้อมกับชิมฝีมือตัวเอง ก่อนจะยกนิ้วโป้งบอกว่า “หรอยจังฮู้-หรอยแรง” บอกเผ็ดแต่อร่อย พร้อมให้คำแนะนำเรื่องการทำแพ็กเกจในการจำหน่าย


จากนั้น นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ ไปตรวจติดตามการพัฒนาความมั่นคงด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช และเดินทางไปสักการะหลวงพ่อวัดยางใหญ่ อ.ท่าศาลา นมัสการพระครูวินัยธร ณัฏฐาสันต์ สิทฺธิญาโณ เจ้าอาวาสวัดยางใหญ่ และไหว้บูชาตาพรานบุญ


จากนั้น นายกรัฐมนตรี เดินทางตรวจติดตาม พื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากคลองเปลี่ยน อ.สิชล ก่อนที่จะไปกราบสักการะพระประธาน และนมัสการพระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ ไหว้บูชาตาไข่ และ ทักทายประชาชน ที่วัดเจดีย์ ก่อนเดินทางกลับ กทม.

คุณอาจสนใจ

Related News