เลือกตั้งและการเมือง

ฝ่ายค้านพร้อมศึกซักฟอก เตรียมกระชากหน้ากากคนดี ดักคอรัฐบาลแรง ถ้าฉลาดพอจะไม่หนี

โดย nattachat_c

14 ก.พ. 2566

16 views

วานนี้ (13 ก.พ. 66) นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึง การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ในวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ นี้ รวมเวลา 32 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้าย ภายใต้ยุทธการ กระชากหน้ากากคนดี โดยประเด็นที่ยกขึ้นมาในการอภิปราย คือการบริหารราชการแผ่นดิน ตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา โดยเฉพาะนโยบายเร่งด่วน 12 ข้อ เช่น ธุรกิจสีเทา ยาเสพติด ทุจริตคอรัปชั่น เป็นต้น


นายสุทิน กล่าวว่า รัฐบาลย้ำว่าเข้ามาเพื่อปรามการทุจริตและเรียกรัฐธรรมนูญว่าเป็นฉบับปราบโกง แต่กลับพบว่ารัฐบาลนี้มีสถิติการโกงมากที่สุด ซึ่งฝ่ายค้านจะถอดหน้ากากให้ประชาชนเห็นทีละเรื่องๆ และเมื่ออภิปรายจบประชาชนให้เห็นว่ารัฐบาลคือคนที่ทำลายความมั่นคงของรัฐมากที่สุด ที่สำคัญรัฐบาลอ้างเทิดทูนสถาบันมากที่สุด แต่ฝ่ายค้านจะอภิปรายให้เห็นถึงมุมกลับของรัฐบาลในเรื่องนี้

-------------

ด้าน นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสข่าว ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลอาจไม่อยู่เป็นองค์ประชุมในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ว่า 


เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ ถ้าทำจริง จะยิ่งเปลือยประจานตนเอง กระแสเสื่อมศรัทธาต่อฝ่ายรัฐบาลจะเพิ่มสูงขึ้นทันที เพราะการอภิปรายเป็นกลไกปกติในการตรวจสอบรัฐบาล และขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสให้รัฐบาลได้ชี้แจงประเด็นที่สังคมสงสัย โดยเฉพาะในช่วงที่ผ่านมามีหลายเรื่องอื้อฉาวเกิดขึ้น หากการอภิปราย 152 ครั้งนี้ซึ่งจะเป็นครั้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง กลับไม่ร่วมมือแม้แต่เป็นองค์ประชุม ประชาชนจะยิ่งเห็นว่ารัฐบาลเป็นวัวสันหลังหวะ และข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านเป็นความจริง

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/WoYL6sgDc-c


คุณอาจสนใจ

Related News