เลือกตั้งและการเมือง

ส.ว.ประสานเสียง ชี้ 'อุ๊งอิ๊ง' เป็นนายกฯ บ้านเมืองไม่สงบ ฟันชื่อ 'บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม' เท่านั้นได้เป็นนายกฯ

โดย thichaphat_d

13 ก.พ. 2566

32 views

กรณีมีกระแสข่าวว่า ส.ว.พร้อมแลนด์สไลด์ไม่โหวตเลือก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย (พท.) เป็นนายกรัฐมนตรี ให้ไปรวบรวมเสียงให้เกิน 376 เสียงเอง

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ส่วนตัวแล้วถ้าพรรคใดได้เสียงข้างมากก็พร้อมโหวตให้คนนั้นเป็นนายกรัฐมนตรี แม้จะเป็น “อุ๊งอิ๊ง” ก็โหวตให้ แต่เท่าที่ฟังเสียงเพื่อน ส.ว.หลายคน ทุกคนบอกว่า ถ้าเป็น “อุ๊งอิ๊ง” ไม่เอา เพราะมองเรื่องวุฒิภาวะความเป็นผู้นำ และประสบการณ์ยังไม่มี ดูแล้วเป็นยากมาก โดยเฉพาะการเป็นสายตรงของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นลูกนายทักษิณ ที่เป็นคู่ขัดแย้งทางการเมือง

หากเอา ‘อุ๊งอิ๊ง’ เป็นนายกฯ อาจทำให้บ้านเมืองไม่สงบ ถึงจะรวมเสียงข้างมากได้ ส.ว.อาจไม่เอา ถ้ายังดึงดันเอา ‘อุ๊งอิ๊ง’ เป็นให้ได้ พรรค พท.อาจไม่ได้เป็นรัฐบาลเลย อาจมีบุคคลที่สามมาเป็นนายกฯ ชื่อ ส.ตัวใหญ่อาจไม่ได้มาตอนนี้ อาจมาตอนก๊อกสอง หากโหวตเลือกนายกฯกันไม่ได้จริงๆ สิ่งที่ได้ยินมาจึงไม่ใช่เรื่องโคมลอย เพราะไม่ใช่เรื่องพรรค พท.ฝ่ายเดียว ถ้าจะให้ ‘อุ๊งอิ๊ง’ เป็นนายกฯ ต้องไปรวมเสียงให้ได้ 376 เสียง ถ้าทำไม่ได้ และคนอื่นไม่เอา ‘อุ๊งอิ๊ง’ จะดันต่อไปอย่างไร จึงต้องประนีประนอมถอยไป เอาคนอื่นมาเป็นแทน ‘อุ๊งอิ๊ง’ เอามาเป็นตัวขายได้ แต่ไม่ใช่ตัวจริง

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของ ส.ว. คงไม่ได้เน้นเฉพาะ น.ส.แพทองธาร คนเดียว แต่จะดูผลคะแนนหลังเลือกตั้งซีกใดจะตั้งรัฐบาล ถ้าเป็นซีกที่ทำให้บ้านเมืองมีปัญหาในอนาคต พวกที่ตั้งป้อมด่า ส.ว. เอาแต่วิจารณ์ ส.ว. รุนแรง กลัว ส.ว.ใช้สิทธิเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไป เราจะไปเลือกได้อย่างไร

แต่มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ได้แลนด์สไลด์เกินครึ่งแน่ ขณะนี้สังคมแบ่งเป็น 2 ฝ่ายคือ ฝ่ายที่เอาและไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เท่าๆ กัน คะแนนเสียงที่ออกมาจะใกล้เคียงกัน หรือเหลื่อมกว่ากันเล็กน้อย ส.ว. จึงเป็นตัวแปรสำคัญ เพราะมี 250 เสียง แลนด์สไลด์ล่วงหน้าไปแล้ว

“หากพรรคเพื่อไทยได้ไม่เกิน 250 เสียง น.ส.แพทองธาร ก็ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีแน่ ส.ว.ไม่เคยมองพรรคเพื่อไทยจะได้เกิน 250 เสียง การตั้งรัฐบาลพรรคการเมืองต่างๆ ทั้งพรรคขนาดกลาง พรรคเล็ก จะดูแนวโน้มใครจะเป็นรัฐบาลก็ไหลไปรวมกับฝ่ายนั้นดังนั้นจึงต้องไหลไปรวมอยู่กับขั้วที่ ส.ว.จะโหวตให้ เพราะทุกพรรคอยากเป็นรัฐบาลพรรคเพื่อไทยก็รู้สถานการณ์ดีถึงกลัว ต้องแก้รัฐธรรมนูญตัดอำนาจ ส.ว.ให้ได้ ขณะนี้เสียง ส.ว.เกิน 90% จะโหวตไปทางเดียวกันหมด โอกาสครั้งหน้าบอกได้เลย ไม่ พล.อ.ประยุทธ์ หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เท่านั้นที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี” นายเสรี กล่าว


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/n8pz2sCquBY

คุณอาจสนใจ

Related News