เลือกตั้งและการเมือง

ปชป.ซัด 'ยาบ้าเกิน 1 เม็ด' เป็นผู้ค้า ย้อนแย้งหลักการสากล - 'อนุทิน' ยันไม่ต้องห่วง ลุยดันแม้จะยุบสภาฯ

โดย nattachat_c

6 ก.พ. 2566

72 views

จากกรณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เห็นชอบร่างกฎกระทรวงฯ ว่าด้วยการกำหนดจำนวนยาบ้า ให้ผู้ครอบครองเกิน 1 เม็ด เป็นผู้ค้ายาเสพติด และเตรียมส่งเข้า ครม. เพื่อพิจารณาวันอังคาร ที่ 7 ก.พ. 2566


นางสาวศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เป็นเรื่องที่ย้อนแย้งกับความพยายามของหลักการสากล ในการเปลี่ยนมุมมองจากผู้เสพเป็นผู้ป่วย มากกว่าผลักให้คนเหล่านี้ไปเป็นอาชาญากร


อยากเรียกร้องให้ สธ. ศึกษามาตรการเหล่านี้ให้ชัดเจน เพราะการเปลี่ยนแปลงกติกาใดๆ ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ควรมีผลการศึกษารองรับ และสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชน ตลอดจนหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมาย ว่าสิ่งไหนทำได้ สิ่งไหนทำไม่ได้ เหมือนกับกรณีปลดล็อกกัญชา ในขณะที่ยังไม่มี พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ออกมาควบคุม จนทำให้สังคมเกิดความปั่นป่วนมาแล้ว

---------------
วันที่ 5 ก.พ. 2566 ช่วงการลงพื้นที่เขตคลองเตย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการเสนอคณะมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาร่างกฎกระทรวงสาธารณสุข ประเด็นการครอบครองยาบ้าเกิน 1 เม็ดเท่ากับเป็นผู้ค้า โดยจะมีการเสนอในวันอังคารที่จะถึงหรือไม่ ว่า


จะพยายามที่จะปรับเนื้อหาให้มีความกระชับและชัดเจน เพื่อไม่ให้มีการตีความใด ๆ แต่หลักการเนื้อหาก็เป็นแบบนั้นอยู่แล้ว โดยนึกถึงความปลอดภัยของเยาวชน ผู้เสพยาบ้า เราก็ต้องนึกถึงการทำให้ไม่มียาบ้าแพร่หลายในพื้นที่ต่าง ๆ ส่วนการไม่พร้อมในเรื่องต่าง ๆ เป็นเรื่องรอง เพราะเรื่องหลักคือประชาชนไม่เข้าถึงยาบ้า


เมื่อถามว่าร่างกฎกระทรวงดังกล่าว จะเข้าไม่ทันวันอังคารนี้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนจะตรวจสอบดูก่อน เพราะขณะนี้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบอยู่ พร้อมยืนยันว่าไม่ต้องห่วงหรอก ต่อให้ยุบสภาฯ เมื่อไหร่ คณะรัฐมนตรีก็ยังรักษาการอยู่ ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินได้ จนกว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเข้าถวายสัตย์ ซึ่งยังมีเวลาอีกหลายเดือน

---------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ksmxY5XrOdI

คุณอาจสนใจ

Related News