เลือกตั้งและการเมือง

ฝ่ายค้านเสนอญัตติช่วย 'ตะวัน-แบม' - 'เพนกวิน' เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงทั้งสอง

โดย nattachat_c

2 ก.พ. 2566

15 views

วานนี้ (1 ก.พ. 66) ก่อนเข้าสู่วาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ด้าน นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.พรรคก้าวไกล เสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เรื่องสิทธิการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมและการประกันตัว จากกรณี 'ตะวัน-แบม' อดอาหารประท้วงจนเสี่ยงอันตรายต่อชีวิต จึงอยากให้สภาฯร่วมกันพิจารณา เพื่อหาทางออกโดยเร็ว


ตอนแรก นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.จากพรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นแสดงความเห็นว่า เห็นด้วยที่จะมีพิจารณาเรื่องนี้ แต่ขอให้เสนอเป็นญัตติในวันนี้ (2 ก.พ.) ได้หรือไม่ เพราะร่างกฎหมายกัญชา-กัญชง ถูกสกัดอยู่ตลอด ทำให้เสียเวลาพิจารณาไปมากแล้ว


ต่อมา นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส. พรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นชี้แจงว่า เมื่อทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ต้องการหาทางออกเรื่องนี้ พรรคภูมิใจ ใจกว้างพอ แต่มีเงื่อนไขว่า ขอให้พรรคฝ่ายค้านร่วมเป็นองค์ประชุมในการพิจารณาร่างกฎหมายกัญชาฯด้วย ก่อนจะทิ้งท้ายว่า นี่ถือว่าเป็นสัจจะลูกผู้ชาย


เมื่อเข้าสู่การพิจารณาญัตติที่ฝ่ายค้านเสนอ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำพรรคฝ่ายค้านในสภาฯ ได้อภิปรายโดยการคาดการณ์ว่าจะมีการยุบสภาฯในวันที่ 15 มีนาคมนี้ แต่เป็นห่วงว่าจะไม่มีการเลือกตั้งหากปล่อยให้เหตุการณ์บานปลาย


พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีใครต้องการให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น โดยไม่ทำอะไร ซึ่งถือว่าเป็นความอำมหิตในการใช้ชีวิตของเยาวชนในการสืบทอดอำนาจ เพื่อไม่ให้มีการเลือกตั้ง


ซึ่งหากเรื่องนี้เกิดขึ้นจริง ต้องสืบหากว่าเป็นใคร สมควรอยู่ในประเทศนี้หรือไม่ แต่ก็หวังว่าเหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้น จึงอยากให้ทุกฝ่ายร่วมกันหาทางออก และแนวทางป้องกัน

----------------

ตะวันเล่าว่า จากการตรวจของพยาบาลในวันนี้ค่าคีโตนยังสูงมากอยู่ ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงเหลือประมาณ 60 แพทย์จึงขอร้องให้ดื่มน้ำหวาน กินวิตามิน และเกลือแร่ แต่ตะวันปฏิเสธไม่ยอมรับการรักษาใดๆ แต่จะจิบน้ำบ้างตามที่แพทย์ขอร้อง


สำหรับแบมจากการตรวจของแพทย์ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงเหลืออยู่ที่ 70 ส่วนค่าโพแทสเซียมต่ำมาก แพทย์ขอให้รับน้ำหวาน วิตามิน และเกลือแร่ แต่แบมก็ยังคงปฏิเสธ ต่อมาแพทย์ขอร้องอีกครั้งแบมจึงยอมรับโพแทสเซียมและจิบน้ำ แต่ยังคงปฏิเสธการรักษาอื่นๆ


ทั้งสองคนดูอ่อนเพลียตลอดเวลา เธอเล่าว่ากลางคืนจะนอนไม่ค่อยหลับ ทั้งสองคนมีอาการปวดท้องและเจ็บแปลบๆ ที่หน้าอกบ้าง

--------------

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักกิจกรรมทางการเมือง เผยแพร่ ‘จดหมายเปิดผนึก' ว่า


เราเขียนจดหมายฉบับนี้ถึงพวกเธอทุกคนทั้งด้วยความรู้สึกเคารพความเด็ดเดี่ยวในการตัดสินใจ และความรู้สึกเป็นห่วงสุขภาพร่างกายที่ทรุดโทรมลงทุกวัน การอดข้าวอดน้ำเอาชีวิตลงเดิมพันของพวกเธอถือเป็นก้าวย่างอันกล้าหาญที่จะต่อสู้กับความทรมานของตัวเอง เราคิดว่าเราพอเข้าใจความรู้สึกของการไม่ได้กินที่พวกเธออาจกำลังรู้สึก แม้ตัวเราเมื่อคราวอดอาหารประท้วงจะไม่ได้ตัดสินใจวางเดิมพันเท่าที่พวกเธอวางก็ตาม และเราเชื่อว่าพวกเธอคงได้ไตร่ตรองมาโดยถี่ถ้วนแล้วจึงได้ตัดสินใจเช่นนี้


กระนั้นเอง การต่อสู้ของพวกเธอตั้งอยู่บนเงื่อนไขที่ท้าทายยิ่ง เพราะองคาพยพของฝ่ายตรงข้ามของพวกเธอ (และของพวกเราทั้งหมด) เป็นผู้ทรงอำนาจ และจากหลายเหตุการณ์ที่ผ่านมาก็เห็นได้ว่าอำนาจของพวกเขาไม่ได้ตั้งมั่นอยู่ในธรรมมากนัก ดังที่พวกเธอก็คงรู้ดี แน่นอนว่าเราต้องต่อสู้กับอำนาจอันปราศจากธรรมเหล่านี้ แต่ในการต่อสู้ เราไม่พึงคาดหวังมนุษยธรรมในใจของอีกฝ่ายมากนัก เราจึงจำเป็นต้องถนอมชีวิตและจิตใจสำหรับการสู้ต่อในระยะยาวด้วย


ข้อเรียกร้องของพวกเธอทั้งหมดเป็นเรื่องถูกต้องตามหลักการทั้งปวง เป็นสิ่งที่ผู้มีอำนาจทั้งหมดควรรับฟังและปฏิบัติตาม และยังเป็นเรื่องน่านับถือที่เธอไม่ได้เรียกร้องเพียงเพื่อตัวเอง แต่เพื่อผู้ถูกคุมขังทั้งหมด รวมถึงเพื่อการเปลี่ยนแปลงระบบและโครงสร้างความยุติธรรมที่ดีกว่าสำหรับประเทศชาติ กระนั้นเอง ในสังคมบิดเบี้ยวนี้ ข้อเรียกร้องคงต้องใช้เวลายาวนานกว่าผู้มีอำนาจจะยอมทำความเข้าใจและพิจารณาได้ โดยเฉพาะข้อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและยกเลิกกฎหมายมาตรา 112 และ 116 นั้น แน่นอนว่าโดยกระบวนการต้องใช้เวลามาก ซึ่งน่าจะยาวนานเกินกว่าที่ร่างกายของพวกเธอจะรับไหวจากการอดข้าวอดน้ำ


สิ่งที่พวกเธอเรียกร้องเป็นเรื่องน่าเลื่อมใส แต่มันต้องใช้เวลาในการผลักดัน และมันจะไม่เกิดขึ้นจากความตายของใคร ดังนั้น นอกจากเราจะเรียกร้องต่อผู้มีอำนาจและผุ้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้ขานรับข้อเรียกร้องของพวกเธอแล้ว เราในฐานะเพื่อนร่วมอุดมการณ์คนหนึ่งที่เคยต่อสู้ด้วยการอดอาหารประท้วง ขอร้องให้พวกเธอทบทวนวิธีการต่อสู้ที่พวกเธอทำอยู่ ขอให้เธอยุติการอดข้าวอดน้ำและยอมรับการฟื้นฟูร่างกายโดยคณะแพทย์อย่างเต็มที่เพื่อรักษาชีวิตของพวกเธอไว้ สิ่งที่เธอในวันนี้เติมไฟให้หลายคนในเรื่องที่ขับเคลื่อนกันอยู่แล้ว เมื่อเติมไฟแล้วก็ขอให้รักษาชีวิตจิตใจ ออกมาตั้งหลักกันใหม่ เพื่อผลักดันทุกข้อเรียกร้องให้ลุล่วงถึงฝั่งได้สมบูรณ์


เพื่อนพ้องต้องการให้เธอมีชีวิตต่อ มวลชนต้องการให้เธอมีชีวิตต่อ ทุกคนต้องการให้เธอมีชีวิตต่อ และไม่มีใครอยากให้เธอตาย อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าทุกคนจะเคารพทุกการตัดสินใจที่พวกเธอเลือก เราเองก็เคารพเช่นกัน เพราะนั่นคือสิทธิอันชอบธรรมของเธอที่จะต่อสู้กับอำนาจอธรรมในสังคม

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/WF_v9MUiy90


คุณอาจสนใจ

Related News