เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' แจงปรับกฎยาบ้า 1 เม็ด เน้นปิดช่องโหว่ หลอกใช้เยาวชน

โดย petchpawee_k

2 ก.พ. 2566

156 views

วานนี้ (วันที่ 1 ก.พ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุข กล่าวถึงกรณีการปรับกฎกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยเรื่องเกี่ยวกับยาเสพติดที่จะปรับให้การครอบครองยาบ้า 1 เม็ด ผิดกฎหมาย จะส่งผลต่อจำนวนการบำบัดรักษาและการดำเนินคดีเพิ่มหรือไม่


นายอนุทิน ตอบว่า คณะกรรมการบำบัดและฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติด มีความห่วงใยและไม่ต้องการให้เกิดเลี่ยงบาลีในการดำเนินคดีกับผู้ค้ายาบ้า แม้ก่อนหน้านี้จะลดจำนวนจาก 15 เม็ด เหลือ 5 เม็ด แต่ก็ยังมีช่องโหว่งอยู่ แต่พอเหลือ 1 เม็ด จะเป็นการปิดช่องทางการในค้ายาบ้า โดยเฉพาะการใช้เยาวชน


ส่วนเรื่องกฎหมาย นายอนุทินย้ำว่า ไม่ต้องกังวล เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงดุลพินิจไว้ในการดูเจตนารมณ์ และพฤติกรรม สามารถสันนิฐานได้ว่าคนนี้เป็นผู้ค้า คนนี้เป็นผู้เสพ ก็จะนำตัวไปบำบัด แต่หากมีพฤติกรรมค้ายาบ้าไม่ว่าจะมีจำนวนเท่าไร ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนการบังคับใช้กฎหมาย ได้กำชับกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ต้องใช้อย่างเต็มที่


 “เราต้องไม่อ้างว่าเดี๋ยวคุกไม่พอขัง เดี๋ยวเตียง พยาบาล ไม่พอ เราต้องปราบและให้คนหลีกไกลจากยาเสพติด เพิ่มการบังคับใช้ทางกฎหมายอย่างรุนแรง และหวังว่าการกระจายของยาบ้าจะลดลง”


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ujqJe06MyMM






คุณอาจสนใจ

Related News