เลือกตั้งและการเมือง

‘อนุทิน’ ไม่กังวล จนท.ยัดยา หลังแก้กม.ยาบ้า - ‘สมศักดิ์’ ชี้เป็นอำนาจ สธ. หวังแก้เพราะบำบัดไม่ทัน

โดย petchpawee_k

1 ก.พ. 2566

8 views

อนุทิน เผยแก้กฎหมายกระทรวงยาบ้า 1 เม็ดยังไม่เข้า ครม. วันนี้  ไม่กังวลเจ้าหน้าที่ยัดยา แต่ห่วงอนาคตเยาชน  ด้านสมศักดิ์ ชี้ แก้กฎกระทรวง ยาบ้าเกิน 1 เม็ดเป็นผู้ค้า เป็นอำนาจ สธ.  


วานนี้ (วันที่ 31 ม.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการแก้ไขกฎกระทรวงเพื่อกำหนดบทลงโทษการถือครองยาเสพติดใหม่ให้การถือครองมากกว่า 1 เม็ดถือเป็นผู้ขาย ระบุว่า ในวันนี้ ยังไม่เสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพราะต้องรอคณะกรรมการประชุมก่อน เป็นเพียงการยกร่างขึ้นมานำเสนอกรรมการ


ส่วนที่มีข้อกังวลว่า จะเปิดช่องให้มีการทุจริตได้มากขึ้น โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจยัดยาให้กับประชาชน นายอนุทินกล่าวว่า ตนกังวลเรื่องความปลอดภัยของเยาวชนมากกว่า ตนกังวลการใช้ยาเสพติดที่จะทำร้ายครอบครัวมากกว่า ส่วนการทุจริต เป็นหน้าที่ของหน่วยงานแต่ละหน่วยที่จะบริหารไม่ให้เกิดการทุจริตขึ้น แต่ต้องนึกถึงอนาคตของเยาวชนของเราเป็นสำคัญ


ขณะที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี ที่นายอนุทิน  เตรียมลงนามแก้กฎกระทรวง กำหนดให้ผู้ครอบครองยาบ้า เกิน 1 เม็ดเป็นผู้ค้าว่า เข้าใจง่ายๆ ก่อนหน้านี้เมื่อจับกุม หากไม่สมัครใจบำบัดก็คุมขัง และหากเกิน 48 ชั่วโมง ก็จะนำตัวส่งศาล แต่หากมีการแก้กฎกระทรวง จากนี้คนที่ครอบครองยาบ้า มากกว่า 1 เม็ด มีสิทธิ์เข้ากรงขังทันที ซึ่งต้องมาดูว่าการใช้ยาแรง ก็เป็นสถานการณ์ในช่วงเวลานี้ เพราะการฟื้นฟูบำบัด ทำไม่ทัน เพราะประมวลกฎหมายยาเสพติด มอบหมายหน้าที่การฟื้นฟู เป็นเรื่องของกระทรวงสาธารณสุข


หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มองว่า แพทย์และพยาบาลหรือผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด เห็นว่าผู้ติดยาบ้าหลอนและทำอันตราย จึงคิดว่าไม่อยากยุ่งเกี่ยวในส่วนนี้มาก จึงผลักให้เข้าห้องขัง อันนี้คือความคิดส่วนตัวของตน


แต่หน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมคือ การยึดทรัพย์เป็นหลัก หากปล่อยไปลักษณะนี้เป็นช่วงรอยต่อระหว่างการเลือกตั้ง จึงต้องปรับในส่วนนี้ แต่ก็เป็นอำนาจหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขตัดสินใจ ตนไม่มีอำนาจบอกว่า เห็นด้วยหรือไม่ หากทำตามนี้ เพราะไม่สามารถบำบัดทัน ก็น่าจะดี และมองว่า การออกร่างกฎกระทรวงดังกล่าว ไม่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขสถานการณ์ยาบ้า เพราะสิ่งสำคัญอยู่ที่การยึดทรัพย์



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/peZ0nK_uM8c

คุณอาจสนใจ

Related News