เลือกตั้งและการเมือง

ดรามาค่าแรง 600! 'สุชาติ' ซัดเป็นหายนะทางเศรษฐกิจ - เอกชนประสานเสียงเบรค ชี้ทำต้นทุนพุ่ง 70%

โดย nattachat_c

8 ธ.ค. 2565

114 views

จากกรณี นโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่ประกาศนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน และเงินเดือนจบปริญญาตรี 2.5 หมื่นบาท


วานนี้ (7 ธ.ค. 65) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า 

" 'เพื่อไทย' หากจะหาเสียงอะไรก็แล้วแต่ ควรคำนึงถึงหายนะทางเศรษฐกิจด้วย อย่าหาเสียงเพราะนึกสนุกแบบนี้ เพราะสิ่งที่พูดออกมามันเหมือนการโยนระเบิดเวลาให้เจ้าของกิจการ


การหาเสียงแบบนี้เป็นการโยนภาระให้ภาคเอกชน แต่ตัวเองได้คะแนนเสียงซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง นอกจากนี้ จะกระทบต่อนักลงทุนต่างประเทศเพราะจะไม่กล้าเข้ามาลงทุน


การออกมาพูดแบบนี้ส่งผลเสียหายต่อเศรษฐกิจทั้งระบบ หากจะหาเสียงอะไรก็แล้วแต่ ควรคำนึงถึงหายนะทางเศรษฐกิจด้วย"

-------------

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) (สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย) เปิดเผยภายหลังการประชุม กกร.กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือประเด็นและข้อเสนอที่สำคัญ ว่า 


มีความเห็นว่าการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในช่วงที่ผ่านมา มีความเหมาะสมแล้ว โดยเฉพาะเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มยังไม่ฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิดมากนัก


จากกรณีขึ้นค่าแรง 300 บาทต่อวันเมื่อปี 2554 ที่ถึงแม้จะดำเนินการได้สำเร็จ แต่ผู้ประกอบการรายย่อยปรับตัวค่อนข้างลำบาก ส่วนธุรกิจหรืออุตสาหกรรมขนาดใหญ่บางรายก็ปรับเป็นการย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่นแทน


ขณะเดียวกันหากทยอยขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 600 บาทต่อวัน จากปัจจุบันที่ค่าแรงเฉลี่ยอยู่ที่ 328-354 บาทต่อวัน ซึ่งถึงแม้ว่าจะเป็นการทยอยขึ้นก็จะทำให้ต้นทุนภาคธุรกิจปรับเพิ่มขึ้นเกือบ 70% ทำให้ภาคธุรกิจอาจปรับตัวไม่ทัน

--------------

วานนี้ (7 ธ.ค. 65) น.ส.ทิพา ปวีณาเสถียร ผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง เขต 1 พรรคก้าวไกล (เจ้าของธุรกิจโรงน้ำแข็ง) โพสต์เฟซบุ๊ก "Tipa Paweenasatien - ทิพา ปวีณาเสถียร" ว่า


ค่าแรงในลำปาง ปี 54 จาก 156-กระโดดเป็น 300, 310, 315 - SME ตายเป็นเบือ! ถ้าจาก 315 - ขยับเป็น 600 - ฉันก็คงไม่รอด!!" 

--------------

ทวิตเตอร์ @MFPThailand ของพรรคก้าวไกล ได้ทวีตข้อความขอโทษพรรคเพื่อไทย โดยระบุว่า


"สืบเนื่องจากกรณีการแสดงความเห็นของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล ไม่เห็นด้วยต่อนโยบายขึ้นค่าแรงของพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลเสียใจอย่างมากที่ว่าที่ผู้สมัครของพรรค ได้ด่วนวิพากษ์วิจารณ์นโยบายดังกล่าวโดยขาดการไตร่ตรองอย่างรอบคอบ พรรคขอน้อมรับคำวิจารณ์ทั้งหมด และขออภัยพรรคเพื่อไทย และพี่น้องประชาชนทั่วประเทศอย่างสูง พรรคก้าวไกลตระหนักดีว่าการขึ้นค่าแรงอย่างเป็นธรรม สอดคล้องกับค่าครองชีพ จะทำให้พี่น้องชาวไทยได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเป็นส่วนสำคัญในการลดความเหลื่อมล้ำในประเทศไทย ซึ่งก็ถือเป็นแนวนโยบายและคุณค่าหลักที่พรรคก้าวไกลยึดถือเช่นกัน"
--------------

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวในไลฟ์สดกับกลุ่มแคร์ช่วงหนึ่งถึง คิดใหม่ทำใหม่ ของไทยรักไทย มาถึงยุคสมัยคิดใหญ่ ทำเป็นของเพื่อไทย พร้อมตอบกลับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ตั้งคำถามว่า ถึงนโยบายเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท จบปริญญาตรีที่ 25,000 บาท ของพรรคเพื่อไทย ว่าจะเอาเงินมาจากไหนนั้นว่า


การที่ พล.อ.ประยุทธ์ แนะนำหนังสือ 'ทุนนิยมในศตวรรษที่ 21 : Capital in the Twenty-First Century' เขียนโดย Thomas Piketty (โทมัส พิเก็ตตี) นักเศรษฐศาสตร์ชาวฝรั่งเศส มีคนอ่านเยอะออกมาเมื่อปี 2014 คนอ่านแล้วก็ชื่นชม ตรงที่แกเป็นคนขยันไปหาข้อมูลในอดีต ตั้งแต่ปี 1920 กว่าๆ สังเกตสังกาว่า ทฤษฎีเศรษฐกิจที่ใช้มาตลอด มันเป็นอย่างไรบ้าง แล้วดูตัวเลขระหว่างคนที่เป็นเจ้าของ แคปปิตอล คือมีเงินทุนเยอะๆ ร่ำรวยเอาๆ แต่คนที่เกี่ยวข้องเช่น ผู้ใช้แรงงานหรือ ผู้ที่อยู่ระดับล่าง ไม่ได้ส่วนแบ่งที่เรียกว่า ‘แฟร์แชร์’ ก็เลยทำให้ช่องว่างของรายได้มันแยกไปเรื่อยๆ


นี้แหละคือที่มาของไทยรักไทย ที่ไทยรักไทยต้องเติมความเข้าใจของคนข้างล่าง คนหมู่มากเข้าไป เพื่อให้เกษตร รากหญ้า ได้มีโอกาสลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาสให้รากหญ้า


ถ้าประยุทธ์ได้อ่านหนังสือเล่มนี้จริง แล้วไปเป็นแคนดิเดตนายกรวมไทยสร้างชาติ ท่านควรจะได้ออกนโยบายที่แมตชชิ่งกันกับสิ่งที่ท่านปลื้มและแนะนำหนังสือนี้ให้อ่าน

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News