เลือกตั้งและการเมือง

กรรมการแพทยสภา จับมือ ส.ส.ฝ่ายค้าน ร้องศาลปกครอง สั่งเพิกถอนประกาศ สธ. ฉบับปล่อยผีกัญชาเสรี

โดย nattachat_c

11 พ.ย. 2565

207 views

วานนี้ (10 พ.ย. 65) เวลา 11.30 น. ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ มี ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ กรรมการแพทยสภา และนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน เดินทางมามายื่นฟ้องนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ต่อศาลปกครองกลาง


เพื่อขอให้ศาล มีคําพิพากษาให้เพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 8 ก.พ. 65 เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 65 โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่มีการออกประกาศฉบับดังกล่าว


และให้กัญชาจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 8 ธ.ค. 2563 เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 พ.ศ. 2563 ดังเดิม


พร้อมทั้งขอให้ศาลมีคําสั่งคุ้มครองชั่วคราว ด้วยการทุเลาการบังคับ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าว ไว้เป็นการชั่วคราว ก่อนการพิพากษาคดีด้วย


เนื่องจากเห็นว่า การที่ รมว.สธ. และ ป.ป.ส. ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 เป็นผลให้กัญชาไม่เป็นยาเสพติดให้โทษอีกต่อไป เป็นการกระทําที่ไม่สุจริต และเป็นการใช้ดุลพินิจโดยมิชอบ เพราะการออกประกาศฉบับดังกล่าว  ไม่มีมาตรการทางกฎหมายออกมาควบคุม คุ้มครองประชาชนผู้บริโภค เกี่ยวกับกัญชาโดยเฉพาะ ขัดต่อนโยบายของรัฐบาลที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา ไว้ว่า “แก้ปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังทั้งระบบ"

  • ด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด
  • ปราบปรามแหล่งผลิต และเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด
  • ปราบปรามผู้มีอํานาจและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด
  • ป้องกันเส้นทางนําเข้าส่งออกโดยร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน
  • การลดจํานวนผู้ค้าและผู้เสพยารายใหม่
  • ให้ความรู้เยาวชนถึงพิษภัยยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง
  • ฟื้นฟูดูแลรักษาผู้เสพผ่านกระบวนการทางสาธารณสุข


อีกทั้ง การกําหนดดังกล่าวไม่เป็นการชัดเจนกรณีใด จะเป็นใช้ทางการแพทย์ หรือทางการ นันทนาการ หรือไม่เพียงใด การออกประกาศฉบับพิพาทดังกล่าว จึงเป็นการเพิ่มภาระแก่ ประชาชนเกินสมควร เป็นการกระทําที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายเช่นกัน


ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ กรรมการแพทยสภา กล่าวว่า การที่ตน และ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน มาร่วมกันฟ้องให้มีการเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 8 ก.พ.2565 เรื่อง ระบุชื่ออยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 ในวันนี้ เราไม่ได้คัดค้านนโยบายการนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ เพราะถึงไม่มีประกาศฉบับนี้ ประเทศไทยก็ยังสามารใช้กัญชาทางการแพทย์ต่อไปได้ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2563


เพียงแต่ เราต้องการใช้ให้มีการเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับปี พ.ศ.2565 ออกไป จนกว่ากระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะออกกฎหมายควบคุม คุ้มครองประชาชนผู้บริโภค เกี่ยวกับการใช้กัญชาโดยเฉพาะ ให้มีความชัดเจนในการปฏิบัติก่อน


เนื่องจากทุกวันนี้รัฐบาลไม่สามารถควบคุมป้องกันการใช้กัญชาในกลุ่มเด็กและเยาวชนได้ จนกลายเป็นการเปิดการใช้กัญชาอย่างเสรีในหลายชุมชน สร้างปัญหาระยะยาวของสังคมไทย

-------------

ด้าน นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ย้ำว่าหากกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ไม่ปรับแก้ตามที่ฝ่ายค้านเสนอ ในการพิจารณาวาระสอง ก็จะลงมติไม่เห็นด้วยเป็นรายมาตรา และจะลงมติคว่ำในวาระสาม


ด้าน ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ กรรมการแพทยสภา และนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ย้ำว่า การที่ร่วมยื่นเรื่องและไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชา เพราะเห็นว่าการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แสดงให้เห็นถึงการนำกัญชาไปผลิตเป็นอาหาร หรือไอติม เป็นความชัดเจนว่า ไม่ได้ใช้กัญชาทางการแพทย์ แต่เป็นการใช้กัญชาเชิงสันทนาการ

-------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/IP-oB8WvcRc

คุณอาจสนใจ

Related News