เลือกตั้งและการเมือง

หลากความเห็น ปม 'ศรีสุวรรณ' โดนต่อย 'หมอวรงค์' โพสต์ให้กำลังใจ ด้าน 'ทนายอนันต์ชัย' ยินดีเป็นทนายให้คู่กรณี

โดย petchpawee_k

19 ต.ค. 2565

67 views

เมื่อวานนี้ (18 ต.ค.) นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ให้กำลังใจนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย หลังทราบข่าวว่าถูกทำร้ายร่างกาย จากชายคนหนึ่ง ที่ประกาศชัดเจนว่า ตั้งใจมาทำร้าย  โดยข้อความระบุว่า


“ผมถือว่าสิ่งที่คุณศรีสุวรรณกระทำ เป็นสิทธิ เสรีภาพ ขั้นพื้นฐานของประชาชน ตามระบอบประชาธิปไตย ทุกคนมีสิทธิคิดต่าง แต่ไม่มีสิทธิใช้ความรุนแรง


ที่สำคัญ เพจฝั่งที่อ้างว่าเป็น ฝ่ายประชาธิปไตย แทนที่จะร่วมกันตำหนิ การกระทำเช่นนี้ แต่กลายเป็นว่าสนับสนุนการกระทำ


ผมขอให้กำลังใจคุณศรีสุวรรณ ในการปฏิบัติหน้าที่ครับ และขอประนามผู้ที่ก่อเหตุ รวมทั้งพวกที่สนับสนุนให้ท้ายความรุนแรงทุกกลุ่ม”

---------------------------------------------------------------

ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า การร้องแบบศรีสุวรรณ มีประโยชน์อะไรต่อสังคม


ศรีสุวรรณเป็นนักร้อง  ความรู้ทางกฎหมายทำเขารู้ดีว่า เรื่องไหนมีแง่มุมทางกฎหมายให้ร้อง ต้องร้องต่อใคร  และเมื่อร้องจนติดตลาด  เขาอาจมีรายได้จากคนที่มาพึ่งพาบริการร้องของเขา

คนร้องนั้นมีภาระในการนำตัวเองไปร้อง  แต่หน่วยที่รับร้องมีภาระยิ่งกว่า  เพราะเป็นหน่วยที่ต้องรับเรื่องมาดำเนินการ ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูข้อเท็จจริงและแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม  มีต้นทุนของราชการในการดำเนินการแต่ละเรื่องไม่น้อย มิฉะนั้นจะถูกกล่าวหาละเว้นปฏิบัติหน้าที่

การร้องจึงควรเลือกเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง  เรื่องสัพเพเหระ ที่เพียงสร้างกระแสเป็นข่าวให้แก่ตนเองควรเลิกเสีย

ในขณะเดียวกัน สังคมก็อย่าไปยกย่องส่งเสริมคนที่ใช้กำลังรุนแรง  เดี๋ยวจะกลายเป็นลัทธิเอาอย่าง  ลุง ๆ ทั้งหลายจะเดือดร้อนกัน ไม่กล้าออกจากบ้านกันพอดี

-------------------------------------------------------------------

ขณะที่ โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา นักเคลื่อนไหวการเมือง อดีตแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง โพสต์ข้อความระบุว่า "วิเคราะห์ฉันทามติในวันนี้ คนเขาไม่ได้สนับสนุนความรุนแรงหรอก แต่มันมาจากความรู้สึกที่ว่า “กรูไม่รู้จะทำยังไงกับมรึงแล้วววว” การทำร้ายกันมีได้หลายวิธี ที่ผ่านมาวิธีที่พี่ใช้มันทำร้ายคนไว้เยอะ คงประมาณนี้ค่ะ (ยังไงก็อย่าไปเลียนแบบนะ ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำ)"


ต่อมาได้แก้ไขข้อความ ระบุว่า "แลกเปลี่ยนเพิ่มเติม นอกจากเรื่องการใช้ความรุนแรงที่ยังไงก็ต้องยืนยันว่าไม่สนับสนุนแล้ว ปัญหาของศรีสุวรรณที่ผ่านมาคืออะไร? ถ้าทุกคนทำตัวเลอะเทอะ ร้องชุ่ยๆ ตลอดเวลาแบบนั้น ระบบล่มค่ะ เราทุกคนจะใช้กลไกอะไรไม่ได้เลย ระบบราชการต้องมาตอบสนองกับคนแบบนี้ ไม่เป็นอันทำอะไร พัง นี่ไม่ใช่เรื่องฝั่งฝ่ายทางการเมือง ระบบมีไว้ใช้ด้วยกัน ควรใช้อย่างเป็นปกติ อยู่กับร่องกับรอย ด้วยเหตุด้วยผล ที่ผ่านมามันเยอะเกินไปมากๆ วิญญูชนย่อมรู้สึกได้

เรื่องนี้จึงต้องแยกเป็นสองประเด็น หนึ่งคือบทบาทคุณศรีสุวรรณที่ผ่านมามีปัญหามาก เป็นการ abuse ระบบ ส่งผลเสียต่อส่วนรวมได้จริงๆ สอง ความรุนแรงเราต้องไม่สนับสนุนอยู่แล้ว แต่ปฏิกิริยาในสังคมที่เกิดขึ้นต่อข่าววันนี้ ความรู้สึกของมนุษย์ปุถุชน มันมีที่มาที่ไป อธิบายปรากฏการณ์ได้แบบนี้"

--------------------------------------------------------------

ทนายความ อนันต์ชัย ไชยเดช ได้โพสต์เฟซบุ๊กอาสาเป็นทนายความให้กับ นายวีรวิทย์ รุ่งเรืองศิริ ที่ก่อเหตุบุกชกรัวใส่นายศรีสุวรรณ จรรยา โดยมีข้อความว่า


“ไม่ชอบความรุนแรง แต่อยากเป็นทนายความให้ !วันนี้ ผมดูข่าวที่นายศรีสุวรรณ จรรยา นักร้อง(เรียน) แห่งชาติ ถูกคุณวีรวิทย์ รุ่งเรืองศิริ บุกต่อยที่ ปอท. ! ถึงแม้ว่าสิ่งที่คุณวีรวิทย์ ทำไปนั้นไม่ถูกต้องตามกฎหมายก็ตาม เพราะเป็นการใช้ความรุนแรง นักกฎหมายอย่างผมไม่ควรชอบ เพราะมันผิดกฎหมาย


ถึงผมจะไม่ชอบความรุนแรง(ยกเว้นนายศรีสุวรรณ จรรยา) แต่ใจลึกๆ ของผม ผมก็อยากเป็นทนายให้คุณวีรวิทย์ รุ่งเรืองศิริ เป็นความชอบของผมเป็นการส่วนตัว ใจคุณได้ ในปฐพีนี้ไม่มีใครเหมือนคุณ


#หมายเหตุ มีคนถามมาเยอะเรื่องที่ผมร้องปิดสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ของนายศรีสุวรรณ จรรยา ที่กรมการปกครอง ผมก็รออยู่เหมือนกันอยากจะถามว่า เรื่องถึงไหนแล้วครับ ? ประชาชนช่วยถามแทนผมทีครับ…..?

------------------------------------------------------------

ส่วนแง่มุมทางกฎหมายก็มีความเห็นจากทนายความชื่อดัง อย่าง ทนายตั้ม นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ โพสต์ Facebook ว่า


 “วันนี้มีแมทช์หยุดโลกนะครับ หน้ากองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ซึ่งปกติคนไทยไม่ค่อยจะเห็นด้วยกับการทำร้ายร่างกายกันเท่าไหร่ แต่เคสนี้ยกเว้นด้วยเหตุใดก็ไม่ทราบได้ ผมในฐานะทนาย เลยอยากมาแนะนำข้อกฎหมายในกรณีที่ลุงศักดิ์มาใส่ไม่นับหมัดกับศรีสุวรรณ จรรยา ว่าผิดกฎหมายข้อใดบ้าง เท่าที่เห็นนะครับ


เนื่องจากไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรมากมาย จึงผิดข้อหาทำร้ายร่างกายไม่เป็นเหตุให้ถึงอันตรายแก่กาย จำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท เป็นความผิดลหุโทษ เจ้าพนักงานสามารถเปรียบเทียบปรับได้ ถ้าทั้งคู่ยินยอม ยังไงไม่พอใจอะไรกัน ก็พูดจากันดีๆนะครับ อย่าลงมือลงไม้กันเลย คู่กรณีพลาดเจ็บหนักขึ้นมา อาจเสียเงินเสียทองโดยไม่จำเป็น และติดคุกได้นะครับ ส่วนพี่ศรีเองก็ร้องเรียนให้มันพอดีๆ อย่าสร้างศัตรูไปกว่านี้เลย และเดินไปไหน ระวังพฤติกรรมเลียนแบบด้วยนะครับ ไม่ใช่เด็กๆแล้ว เจ็บขึ้นมาหาอะไหล่ยาก”


และยังได้คอมเม้นท์ใต้โพสต์ดังกล่าว ระบุว่า "ตั้งแต่พี่ศรีร้องมา มีเรื่องไหนสำเร็จบ้าง ใครพอมีข้อมูลบ้างครับ"


ด้าน นายเดชา กิตติวิทยานันท์ โพสต์คลิปผ่านแฟนเพจ ทนายคลายทุกข์ โดยระบุข้อความว่า #ศรีสุวรรณโดนชกขณะไปร้องเรียนโน๊ตอุดมเดี่ยว 13 ผมไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงแต่ก็ไม่สนับสนุนนักร้องที่ร้องเรียนเลอะเทอะเพราะทำให้คนอื่นเขาเดือดร้อนดูแลตัวเองด้วยนะพี่ศรี

โดนชกครั้งแรกครั้งต่อไปอาจจะหนักขึ้นหรือเปล่าก็ไม่รู้เป็นห่วงครับไปไหนมาไหนก็มองซ้ายมองขวาด้วยนะครับ


พร้อมให้คำแนะนำกับ นายศรีสุวรรณ ในคลิปว่า การใช้ความรุนแรงคือศาลเตี้ย แต่ฝากเตือนพี่ศรีว่า อย่าร้องทุกวันเช้าเย็น ร้องเฉพาะเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน อย่างการร้องเรื่อง เดี่ยว 13 เป็นทอล์กโชว์ ลุงป้อมก็ไม่ได้เดือดร้อนหรือเสียหาย การไปร้องเรียนคุณโน้ตอาจทำให้คนรู้สึกหมั่นไส้ ทั้งๆ ที่แสงตัวเองก็จ้าแล้ว แนะนำอยากให้ร้องอาทิตย์ละคดีก็พอแล้ว

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/sy5ttkOjxQI

คุณอาจสนใจ

Related News