เลือกตั้งและการเมือง

ปชป.ถกหา รมช.มหาดไทย คนใหม่ 'ตั๊น จิตภัสร์' วืด พรรคเคาะชื่อ 'นริศ ขำนุรักษ์'

โดย petchpawee_k

13 ต.ค. 2565

14 views

วานนี้ ( 12 ต.ค.) เมื่อเวลา 14.30 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์  ในฐานะหัวหน้าพรรค เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีระเบียบวาระพิจารณาคัดเลือกตัวบุคคลดำรงตำแหน่งรมช.มหาดไทย แทนนายนิพนธ์ บุญญามณี ที่ลาออกไป ทั้งนี้ ก่อนเริ่มการประชุม นายวิรัช ร่มเย็น นายทะเบียนพรรค และอดีต ส.ส.ระนอง 8 สมัย ได้ส่งข้อความในกลุ่มไลน์ของพรรคว่า ขอเสนอตัวร่วมชิงตำแหน่งนี้ด้วย


เมื่อการประชุม กก.บห. เข้าสู่วาระการพิจารณาดังกล่าว ได้มีการเสนอชื่อผู้ชิงตำแหน่งจากมติของที่ประชุมส.ส.ภาคใต้ ที่เสนอชื่อนายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง และนายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช แต่ปรากฏว่านายวิรัชแจ้งที่ประชุมว่าขอเสนอชื่อตัวเองลงแข่งขันด้วย นอกจากนี้ พ.ท.สินภพ แก้วพิจิตร ส.ส.นครปฐม รองเลขาธิการพรรค ได้เสนอชื่อ น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการพรรค ร่วมชิงด้วย


ขณะที่ กก.บห.บางส่วนให้ความเห็นต่อที่ประชุมว่า การที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค เป็นตำแหน่ง รมช.มหาดไทยนั้น ไม่ใช่โควตาภาคใต้มาตั้งแต่แรก ซึ่งต่างจากการเลือกบุคคลไปเป็นรัฐมนตรีแทนนายถาวร เสนเนียม พ้นจากตำแหน่งรมช.คมนาคม ที่ถือเป็นโควตาภาคใต้ แต่กรรมการฯ บางส่วนไม่เห็นด้วย จึงทำให้เกิดการถกเถียงกันอย่างมากในที่ประชุม


ด้านนายวิรัช เสนอทางออกว่าให้ที่ประชุมกก.บห. เอารายชื่อทั้ง 4 คน ไปเสนอในการประชุมร่วมกันระหว่าง กก.บห.กับส.ส.พิจารณา และลงมติชี้ขาดขั้นสุดท้าย แต่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค คัดค้าน พร้อมระบุว่าควรให้กก.บห.พิจารณาให้เสร็จ เพื่อจะได้นำข้อสรุปไปขอความเห็นชอบจากที่ประชุมร่วม ขณะที่นายจุรินทร์ได้ขอให้ น.ส.จิตภัสร์ ถอนตัวจากการชิงตำแหน่งนี้ แต่ น.ส.จิตภัสร์ไม่ยอมถอนตัว


ทำให้ที่ประชุม กก.บห. เลือกใช้วิธีลงมติ 2 รอบ โดยรอบแรกเป็นการลงมติว่า ตำแหน่ง รมช.มหาดไทยถือเป็นโควตาภาคใต้หรือไม่ ก่อนจะเข้าสู่การลงมติรอบที่ 2 เพื่อให้ข้อสรุปว่าจะเสนอชื่อบุคคลใดให้ที่ประชุมร่วมพิจารณาให้ความเห็นชอบ ปรากฏว่าในการโหวตรอบแรก ที่ประชุมมีมติให้ถือเป็นโควตาภาคใต้ ด้วย 21 ต่อ 11 เสียง ทำให้เหลือผู้ชิงตำแหน่ง 3 คน คือนายนริศ นายประกอบ และนายวิรัช


ส่วนการโหวตรอบที่ 2 มีมติด้วยเสียงส่วนใหญ่ เลือกส่งชื่อนายนริศให้ที่ประชุมร่วมระหว่างกก.บห.กับส.ส.ชี้ขาด ทั้งนี้ โดยรวมแล้วการประชุมกก.บห.ใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมง หลังจากนั้น ที่ประชุมกก.บห.ได้ลงมติเลือกนายนริศ 22 คะแนน นายประกอบ 8 คะแนน และนายวิรัช 2 คะแนน ขณะที่ขั้นตอนต่อไปจะเข้าสู่การประชุมร่วมระหว่าง กก.บห.กับส.ส.ของพรรค ให้ความเห็นชอบเป็นลำดับสุดท้ายตามข้อบังคับพรรค


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/TO5qJfu-VFA

คุณอาจสนใจ

Related News