เลือกตั้งและการเมือง

“ปารีณา” ร้องตรวจสอบ “ประเสริฐ-ธีรรัตน์-พิธา” ละเมิดคำสั่งศาล ปมวาระนายกฯ 8 ปี

โดย paranee_s

3 ต.ค. 2565

494 views

วันนี้ (3 ต.ค. 2565) นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยกับทีมข่าวการเมือง ถึงกรณีที่ได้ไปยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตรวจสอบกลุ่ม ส.ส.ฝ่ายค้าน ได้แก่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย, นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพราะมองว่าละเมิดอำนาจศาลต่อการวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรียังไม่ครบ 8 ปี ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา


โดยนางสาวปารีณา ระบุว่า เป็นการร้องให้ตรวจสอบว่ากลุ่ม ส.ส.ฝ่ายค้าน ออกแถลงการณ์ และมีพฤติการณ์ละเมิดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ โดยตนได้เห็นจากเว็บไซต์ข่าวตามโซเชียลมีเดียต่าง ๆ มองว่ากรณีของนายประเสริฐ ได้เป็นผู้แถลงการณ์ในนามพรรคเพื่อไทย วิจารณ์คำวินิจฉัย ถือว่าผิดกฎหมาย เช่นเดียวกันกับกรณีของนายพิธา ที่ออกแถลงการณ์ในนามพรรคก้าวไกล


ส่วนกรณีของนางสาวธีรรัตน์ เป็นการโพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็น แล้วมีสื่อมวลชนไปทำข่าวต่อ ซึ่งศาลอาจพิจารณาลงโทษตามระเบียบ


นางสาวปารีณา ระบุต่อว่า นอกจาก ส.ส. 3 คนนี้ ยังมีกลุ่มนักการเมืองที่ตนเตรียมจะยื่นให้ตรวจสอบว่ามีการละเมิดต่ออำนาจศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ยังไม่ประเมินว่ามีจำนวนเท่าใด ขอกลับไปตรวจสอบจากข่าวสำนักต่างๆ


“เห็นข่าวสักประมาณวันอาทิตย์ค่ะ ก็เลยพิมพ์หนังสือขึ้นมา 17 หน้าค่ะ แล้วก็ไปยื่นศาลค่ะ ต้องเสิร์ชดูค่ะ ตอนนี้ยังเห็น 3 คนนี้ค่ะ ก็เลยไปร้องศาลว่ามีการละเมิดอำนาจศาล 3 คนนี้ก่อนค่ะ แต่ถ้ามีอีก ไปร้องอีกค่ะ”


นางสาวปารีณา กล่าวอีกว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เป็นการเขียนที่ขัดต่อหลักกฎหมายอยู่แล้ว มีนักวิชาการออกมาวิจารณ์แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้จำนวนมาก ว่าไม่เป็นไปตามสากล ตนยังไม่เห็นกกฎหมายฉบับไหนบังคับใช้ย้อนหลัง มั่นใจว่าตนจะไม่ถูกฟ้องกลับ เพราะก่อนหน้าที่เคยไปร้องมาก่อนหน้านี้แล้ว


ส่วนกรณีที่วันนี้เป็นวันแรกที่พลเอกประยุทธ์ กลับมาทำงานในฐานะนายกรัฐมนตรี นางสาวปารีณา ระบุว่า ก็ควรจะเป็นแบบนั้นอยู่แล้ว ควรอยู่ให้ครบวาระ อีกไม่กี่เดือนก็จะมีการจัดการเลือกตั้ง ขอให้พลเอกประยุทธ์ได้ทำหน้าที่อย่างต่อเนื่อง ดีใจที่พลเอกประยุทธ์กระฉับกระเฉง เพราะแสดงว่ากำลังใจดี


ส่วนปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ ที่มีการถกเถียงเรื่องแคนดิเดตนายกฯ ที่บางส่วนอยากให้พลเอกประวิตรขึ้นเป็นอันดับ 1 นางสาวปารีณา ยังเชื่อว่าพลเอกประวิตรจะสนับสนุนให้พลเอกประยุทธ์เป็นแคนดิเดตอันดับ 1 ของพรรคพลังประชารัฐ

คุณอาจสนใจ

Related News