เลือกตั้งและการเมือง

"อนุทิน" งง ลงนามกฎหมาย "ทำแท้ง" แล้วหรือ ด้าน“ปารีณา” เห็นด้วย แต่เชื่อไม่มีใครทำ

โดย paranee_s

27 ก.ย. 2565

318 views

จากกรณีที่ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ กระทรวงสาธารณสุขให้หญิงตั้งท้อง 12-20 สัปดาห์ ตรวจ-ปรึกษาก่อนยุติการตั้งครรภ์ได้ และจะมีผลบังคับใช้ 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ กระทรวงสาธารณสุขจะมีการตั้งหน่วยงาน ขึ้นมากำกับดูแลหรือไม่นั่น


ผู้สื่อข่าวสอบถาม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าตนยังไม่ทราบ ก่อนจะย้อนถามว่า ตนลงนามแล้วเหรอ เป็นชื่อของตนลงนามเองใช่หรือไม่ ช่วงนี้ทำงานเยอะ


ขณะที่ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ให้ความเห็นกรณีนี้ ระบุว่า เป็นกฎหมายที่เปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้มีสิทธิ์เลือก แต่ส่วนตัวมองว่าผู้หญิงส่วนใหญ่ 99% ก็ยังเลือกที่จะไม่ทำแท้ง ไม่ว่าจะเป็นคุณแม่วัยสาว อุบัติเหตุ หรือถูกข่มขืน เนื่องจากมองว่าลูกคือเลือดเนื้อเชื้อไข และผู้หญิงทุกคนรักลูกตัวเองแบบสุดหัวใจ ส่วนอีก 1% ก็เป็นทางเลือกให้ผู้หญิงที่อยากทำ


นางสาวปารีณา มองว่ากฎหมายฉบับนี้เป็นการเปิดโอกาสให้กับผู้หญิงอีกทาง ส่วนทิศทางของสังคมจะเป็นอย่างไรหลังจากนี้ ประเมินว่าสังคมมีการเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา บางช่วงก็แย่ลง ซึ่งขึ้นอยู่กับจิตใต้สำนึกของแต่ละคน และครอบครัว


“อยู่ที่จิตใต้สำนึก อยู่ที่ครอบครัว ต่อให้ผู้หญิงจิตสำนึกดี แต่ผู้ชายจิตสำนึกเลวอย่างนี้ค่ะ ไปข่มขืนเขา ไปวางยาเขาหรือไปทำล่อลวงเขา สังคมก็เป็นแบบนี้ แล้วเราก็เห็นตามข่าวมาเรื่อยๆ ก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วย เพราะฉะนั้นการเปิดโอกาสให้ผู้หญิง มีทางเลือกตรงนี้ก็เป็นสิ่งที่ดี”


นางสาวปารีณา ยังบอกด้วยว่าตอนนี้ไม่ห่วงอะไรแล้วเกี่ยวกับกฎหมายฉบับนี้ หวังว่าผู้หญิงที่เลือกที่จะทำแท้งจะมีความปลอดภัย ดีกว่าคลอดแล้วไปทิ้งตามสถานที่ต่างๆ ตามที่ปรากฏในข่าว

คุณอาจสนใจ

Related News