เลือกตั้งและการเมือง

วาระลับ! ครม. อนุมัติงบกลาง ให้กลาโหมจ่ายบุคลากร ‘ทบ.-ทอ.’ วงเงินรวมกว่า 1.3 พันล้าน

โดย petchpawee_k

21 ก.ย. 2565

18 views

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบวาระลับ (ริมแดง) เรื่องที่กระทรวงกลาโหมเสนอขอรับการสนับสนุน เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายบุคลากรภายใต้แผนงานบุคลากรภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ 2565 ที่กระทรวงกลาโหมจะต้องขอรับการจัดสรรงบประมาณและเบิกจ่ายภายในเดือนกันยายน 2565


ทั้งนี้ สำหรับสาระสำคัญของการขอรับการสนับสนุนครั้งนี้ เนื่องจากกระทรวงกลาโหมมีหน่วยรับงบประมาณที่มีงบประมาณรายจ่ายบุคลากรไม่พอเบิกจ่ายจนถึงสิ้นเดือนกันยายน 2565 และจะต้องขอรับโอนจัดสรรงบประมาณรายจ่ายบุคลากรภายใต้แผนงานบุคลากรภาครัฐ ซึ่งสำนักงบประมาณได้ดำเนินการโอนระหว่างหน่วยรับงบประมาณภายในกระทรวงกลาโหมตามระเบียบว่าด้วยการโอนงบประมาณแล้วไม่เพียงพอ


จึงเห็นควรให้กระทรวงกลาโหมขอรับงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงินรวมทั้งสิ้น 1,321,699,600 บาท ประกอบด้วย กองทัพบก วงเงิน 760,445,100 บาท และกองทัพอากาศ 561,254,500 บาท


เบื้องต้นผู้สื่อข่าว ได้ตรวจสอบไปยังแหล่งข่าวจากกองทัพบก แจ้งว่า ขอตรวจสอบรายละเอียดก่อน

ขณะที่ แหล่งข่าวจากกองทัพอากาศ ชี้แจงว่า เป็นงบบุคลากรจริง เหตุผลที่ต้องขอใช้งบกลางเพิ่ม เพราะงบของกองทัพที่ตั้งไว้ไม่เพียงพอ เนื่องจากช่วงที่ตั้งงบเป็นช่วงที่อยู่ระหว่างสรรหาบุคลากร

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.ยังมีมติเห็นชอบวาระลับริมแดงอีกเรื่อง คือ เพิ่มกรอบวงเงินงบประมาณเพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินระงับข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทย กับ บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ซึ่งก็คือ คดีจากการสั่งปิดเหมืองทองคำอัครา จาก 731.13 ล้านบาท เป็น 796.67 ล้านบาท ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/m3mG6F0_jMA


คุณอาจสนใจ

Related News