เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กป๊อก' ลงพื้นที่ลาดกระบังร่วม 'ชัชชาติ' ซัดข่าวโซเชียลไม่สร้างสรรค์ ยันทุกฝ่ายร่วมมือแก้น้ำท่วม

โดย nattachat_c

15 ก.ย. 2565

115 views

วานนี้ (14 ก.ย. 65) เวลา 10.10 น. พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยพร้อมคณะเดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฎิบัติงานของสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร บริเวณสะพานคลองทับยาว เขตลาดกระบัง โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. / นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ / นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.เขตลาดกระบัง พรรคเพื่อไทย รวมถึงผู้อำนวยการเขตและเจ้าหน้าที่สำนักระบายน้ำเข้าให้ข้อมูลด้วย


พลเอกอนุพงษ์ ได้กล่าวว่า ที่มีข่าวในโซเชียล ว่าจะไม่ให้ความร่วมมือ ไม่เป็นความจริง เพราะทุกคนร่วมมือกันช่วย ไม่มีใครคิดแบบนั้นหรอก บางทีสื่อโซเชียลก็ไม่สร้างสรรค์เลย ท่านผู้ว่าฯ เป็นคนทำงานเร็วอยู่แล้ว แล้วทางเจ้าหน้าที่นี่ก็คุ้นกันเยอะ ถ้าต้องการเท่าไหร่เรายืนยันว่าทุกฝ่ายเนี่ยจะให้ โดยเฉพาะในส่วนของผมก่อน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดมให้ไม่จำกัด 


ท่านก็รู้ดีธรรมชาติ ผมห้ามไม่ได้ แต่ฝนตกลงมายืนยันได้อย่างหนึ่งว่า เราจะทุ่มเททุกอย่าง ที่จะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาหรือปริมาณน้ำก็แล้วแต่

--------------

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่เขตมีนบุรี และหนองจอก


โดยจุดแรก พลเอกประวิตร เดินทางมายังประตูระบายน้ำคลองแสนแสบ ตอนมีนบุรี โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะ มารอต้อนรับ เพื่อรายงานสถานการณ์น้ำ โดยก่อนการลงพื้นที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก


พลเอกประวิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่ทุกคนร่วมงานกัน และขอให้เร่งดำเนินการ พร้อมชื่นชมว่า ได้ผู้ว่า กทม.ที่เข้มแข็ง ซึ่งนายชัชชาติตอบกลับว่า เป็นความร่วมมือของหลายหน่วยงาน

-------------

นายยงยศ เนียมทรัพย์ ผอ.สำนักชลประทานที่ 11 ได้อธิบายแผนภูมิปริมาณน้ำฝน ฝั่งตะวันออก รวมถึงกทม.และจังหวัดข้างเคียง ว่า ฝนตก ตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 14 กันยายน มีปริมาณน้ำ 726 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่ามาก เทียบกับอัตราการสูบของออกได้วันละ 48 ล้านลูกบาศก์เมตร น้อยกว่าน้ำเข้า จึงต้องใช้เวลาระบายน้ำออก ถ้าฝนไม่ตกเพิ่มจะใช้เวลา 5 วัน จึงจะเข้าสู่ภาวะปกติได้


ผู้ว่าฯชัชชาติ กล่าวว่า ลาดกระบังคือพื้นที่ซึ่งต่อสู้หนักที่สุด ถามว่าเหตุใด ลาดกระบังน้ำท่วม ต้องเรียนว่า เดือนกันยายนมีฝนตกในพื้นที่ปริมาณมาก / ค่าเฉลี่ยจากข้อมูล 30 ปี มีปริมาณน้ำเฉลี่ยราว 120 มิลลิเมตร แต่ระหว่างวันที่ 1-14 กันยายนที่ผ่านมา ตกมาแล้วเฉลี่ยเกือบ 300 มิลลิเมตรในปีนี้ ถือเป็น 2 เท่าของปกติ ทำให้ประสิทธิภาพการระบายน้ำเป็นไปได้ยาก


ด้วยสภาพภูมิศาสตร์ถูกล้อมด้วย 3 ด้าน ตะวันออก คือ แปดริ้ว ฉะเชิงเทรา ลงแม่น้ำบางปะกง /ด้านใต้ คือสมุทรปราการ ลงทะเล/ ด้านตะวันตก คือ แม่น้ำเจ้าพระยา / ดังนั้น ทาง กทม.พยายามดึงน้ำมาออกที่เขตพระโขนง

---------------

นายชัชชาติ กล่าวว่า ปัญหาในกรุงเทพขณะนี้ คือมีปริมาณน้ำฝนจำนวนมา ประมาณ 230 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบายไปแล้ว 130 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งการระบายน้ำฝั่งตะวันออก คือระบายลงคลองแสนแสบ เพื่อเข้าสู่ประตูพระโขนง หรือระบายลงผ่านคลองประเวศ แล้วตัดเข้ามาที่ประตูน้ำพระโขนงเช่นกัน ซึ่งการระบายน้ำกรุงเทพฝั่งตะวันออกทำได้ลำบาก เพราะไม่มีทางไป สุดท้ายมาตันตรงจุดนี้ จะระบายน้ำออกด้านล่างก็ลำบาก จะผลักดันน้ำออกบางปะกง ก็เป็นพื้นที่สูง ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมบริเวณลาดกระบัง


ในอนาคต ต้องมีแผนทำทางด่วนน้ำ ลงไปอ่าวไทยให้เร็วขึ้น ไม่ต้องผ่านคลองประเวศ และย้อนกลับมาพระโขนง ปัญหาคือน้ำทุกสายมาลงคลองพระโขนง ทำให้อันตรายเพราะน้ำจะเข้ามาในเขตเมือง ตนจะเสนอแผนต่อ สทนช. ในเร็วๆ นี้ ซึ่งอาจจะเป็นการทำอุโมงค์หรือทางด่วนน้ำ ตัดจากคลองลำปลาทิว ลงสู่คลองร้อยคิว ของกรมชลประทาน

-------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/bk0bEGyphtM

คุณอาจสนใจ