เลือกตั้งและการเมือง

จตุพร-ทนายนกเขา นัดเคานต์ดาวน์ หมดเวลา "ประยุทธ์" ที่ทำเนียบฯ

โดย taweelap_b

21 ส.ค. 2565

161 views

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 65 เวลา 17.00 น. ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายนิติธร ล้ำเหลือ พร้อมด้วย นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำพร้อมคณะหลอมมวลชน ร่วมแถลงการณ์ "หยุด 8 ปี ประยุทธ์" เพื่อกดดันให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากใกล้ครบวาระในวันที่ 24 ส.ค. 65


นายจตุพร กล่าวว่า ในวันนี้ถือเป็นก่อนโค้งสุดท้ายของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตามที่คณะราษฎร์ได้แถลงการณ์ไปช่วงเช้าทั้ง 3 ข้อ เรื่องให้นายกยุบสภาลาออกและให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก่อนวันที่ 24 สิงหาคม ให้แก้ไขมาตรา 272 ให้อำนาจวุฒิสภาเลือกนายกรัฐมนตรี ตามที่คณะหลอมรวมประชาชนนัดหมายที่ลานคนเมือง เวลา 4 วันนี้ฝากถึงท่านผู้ว่าฯ กทม.ว่า เราจะไม่ค้างคืนที่ลานคนเมือง แต่จะค้างคืนที่ทำเนียบรัฐบาล


นายจตุพร กล่าวอีกว่า ตามที่ยกรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 ทั้งหมดพลเอกประยุทธ์ ตั้งคนมากำหนดกฎเกณฑ์ทั้งสิ้น ตามมาตรา 158 ที่กำหนดวาระนายกรัฐมนตรีจะเป็นกี่ครั้งก็เกิน 8 ปีไม่ได้ เป็นเรื่องที่ผ่านประชามติ หากรับวันเป็นนายกรัฐมนตรีมีวันเดียวคือเริ่มตั้งแต่ 14 สิงหาคม 2557 เป็นพระราชโองการโปรดเกล้าและปฎิบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 19 ซึ่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติระบุไว้ในมาตรา 6 ให้ทำหน้าที่สมาชิกผู้แทนราษฎร สมาชิดวุฒิสภาและรัฐสภาและโหวตเลือกตามมาตรา 19 เหมือนกับมาตรา 158, มาตรา 272 ในเฉพาะการ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 นั้น ไม่มีอะไรแตกต่าง และมาตรา 264 ซึ่งกำหนดวันอย่างชัดเจนว่าคณะรัฐมนตรีที่เป็นก่อนการใช้รัฐธรรมนูญนี้ให้เป็นคณะรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญนี้ อดีตนายกทักษิน ชวนหลีกภัย อภิสิทธิ์ ยิ่งลักษณ์ สมชาย วงสวัสดิ์ พลเอกสุรยุทธ จุลานนท์ ล้วนถูกนับเวลาทั้งสิ้น ซึ่งเป็นบิดเบือนอย่างชัดเจนโดยอ้างว่าหลังการประชุมร่างประชามติแล้ว 2 ปี 1 เดือน วันที่ 7 กันยายน 2561 แต่ความเป็นจริงรัฐธรรมนูญถูกใช้มาแล้ว 1 ปี คือ 6 เมษายน 2560


"ถ้าพลเอกประยุทธ์ ต้องการเป็นนายกฯ ตลอดชีวิต ทำไมไม่ให้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานสภา เขียนไปว่าบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นได้โดยไม่จำกัดเวลาหรือต้องการเป็นนายกถึงหน้าก็เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยในวันที่ 24 ส.ค.นี้จะนัดหมายการชุมนุมและพร้อมเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาล" นายจตุพร กล่าว


นายนิติธร ได้ประกาศกร้าวว่า หมุดหมายของประชาชนคือทำเนียบรัฐบาล และทุกที่ที่พลเอกประยุทธ์อยู่ หากวันที่ 24 สิงหาคม พลเอกประยุทธ์ ยังดึงดันเข้าไปทำงานในทำเนียบรัฐบาล ตนก็จะนำมวลชนเข้าไปถามว่า 8 ปี ยังไม่พออีกเหรอ ยังจะอยู่บริหารประเทศต่อโดยไม่สนเสียงคัดค้านของคนไทย และหาพลเอกประยุทธ์ไม่เข้าทำเนียบรัฐบาล และไปหลบอยู่ที่อื่น ก็จะนำมวลชนตามไปหา โดยไม่กลัวหากจะมีการสลายการชุมนุม หรือใช้แก๊ซน้ำตา กระสุนยาง เพราะมองว่าหากมีการสั่งใช้ หรือมีความรุนแรง ก็เป็นเพราะฝ่ายอำนาจรัฐ โดยประชาชนก็จะสู้ ก็ให้รู้กันว่าอยากทำให้กลิ่นแก๊ซน้ำตาคลุ้งไปทั่วประเทศ


ทั้งนี้ หาก ผบ.ตร.จะมีคำสั่งสลายการชุมนุม ควรไปสั่งให้พลเอกประยุทธ์ ออกจากตำแหน่ง พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้กังวลอะไรวันนี้ทำด้วยความถูกต้อง และภารกิจของคณะหลอมรวมประชาชน ไม่ได้หยุดที่ประยุทธ์ แต่จะจัดการพวกพ้องทั้งหมด ไม่เช่นนั้นเปลี่ยนแปลงและฟื้นฟูประเทศไม่ได้

คุณอาจสนใจ

Related News