เลือกตั้งและการเมือง

“อนุทิน” จ่อเสนอ ศบค. ปรับโควิด-19 เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง ยืนยัน พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังจำเป็น

โดย paranee_s

18 ส.ค. 2565

34 views

นายอนุทินชาญ วีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันพรุ่งนี้ (19 ส.ค. 2565) ว่า จะมีการเสนอมติคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เรื่องการลดระดับสถานการณ์ โควิด-19 จากโรคติดต่อร้ายแรงมาเป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวัง


ส่วนโควิด-19 กลายเป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวังแล้วจะมีการกลับมาใช้ พ.ร.บ.ควบคุมโรคหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ก็เป็นส่วนประกอบ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ประกาศใช้ ข้อมูล และมติของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติที่ให้ โควิด-19 เป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวัง และเปลี่ยนจากสีแดงเป็นสีส้มอ่อน ซึ่งอาจจะเป็นแนวทางในการประกอบการตัดสินใจของการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีกแนวทางหนึ่งได้แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของที่ประชุม ศบค.


ส่วนสถานการณ์ขณะนี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีความจำเป็นมากน้อยเพียงใด นายอนุทิน กล่าวว่ายังมีผลหลายอย่าง อย่าไปมองว่าพ.ร.ก.ฉุกเฉินจะมากำจัดหรือจำกัดสิทธิเสรีภาพ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องเป็นการควบคุมโรคระบาดเท่านั้นเอง การมีพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้การดูแลรักษาผู้ป่วยคล่องตัวมากขึ้น เมื่อมีความต้องการยาและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์หรือวัคซีน ภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็จะมีแนวทางปฏิบัติที่รวดเร็ว


ซึ่งการมีพ.ร.ก.ฉุกเฉินก็เท่ากับมีศบค. อะไรเร่งด่วนก็เข้าสู่ที่ประชุม ศบค. ซึ่งมีทุกภาคส่วนร่วมพิจารณาทั้งนายกรัฐมนตรีตำรวจทหารอาจารย์แพทย์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์ คมนาคม และพาณิชย์ ทุกอย่างรับรู้ด้วยกันหมด ทำให้ผู้ปฏิบัติงานสบายใจ และมั่นใจที่จะดำเนินการได้ เหมือนกับมีหลังพิงให้กับข้าราชการที่ต้องไปดูแลประชาชน


หากไม่มีพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามระเบียบพัสดุ ทั้งนี้หากประชาชนดูแลตนเอง ไม่ให้มีอาการรุนแรงในอนาคตสามารถปรับลดการบังคับใช้กฎหมายได้


ส่วนเวลาที่เหมาะสมในการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะใกล้เข้าสู่การเลือกตั้งแล้ว นายอนุทิน ระบุว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินในกรณีนี้ ไม่ได้กระทบวิถีชีวิตใครเลย น่าจะเป็นสิ่งที่ดีด้วยซ้ำ สามารถรวมความร่วมมือของหน่วยงาน ข้าราชการต่างๆ ให้ดูแลประชาชนได้อย่างเต็มที่ หากอนาคตจะพิจารณายกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็เป็นข้อมูลหนึ่งที่ลดระดับจากโรคติดต่อร้ายแรง เป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวัง ก็น่าจะเป็นแนวโน้มที่ดี


ส่วนกรณีที่ประเทศอังกฤษรับรองวัคซีนป้องกัน โควิด-19ตัวใหม่ ที่สามารถต้านเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนและสายพันธุ์เดิมได้ในตัวเดียวกัน จะมีการพิจารณานำเข้ามาใช้ในประเทศไทยหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า มีคณะกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน ที่ประกอบไปด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ หากเห็นชอบก็จะมีการเสนอ ให้รัฐบาลได้พิจารณา อะไรที่เป็นประโยชน์พร้อมที่จะดำเนินการให้กับประชาชน เรื่องนี้เป็นเรื่องทางการแพทย์ ก็ต้องมีหลักทางการแพทย์เป็นตัวนำในการที่จะนำวัคซีนมาให้กับประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News