เลือกตั้งและการเมือง

กระหึ่ม! 4 รร.‘กรุงเทพฯ-โคราช’ ประชันดุริยางค์-โยธวาทิต ลั่นสเตเดี้ยม 2 ผู้ว่าฯ ชนหมัดกระชับมิตร

โดย petchpawee_k

1 ส.ค. 2565

8 views

ศึกประชันวงดุริยางค์ 4 โรงเรียน กรุงเทพ-โคราช ผู้ชมแน่นเชียร์สนั่นอินดอร์สเตเดียม หัวหมาก ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ชนหมัด ผู้ว่าฯโคราช กระชับมิตรแน่นแฟ้น ลั่น “ถ้ามีโอกาสจะไปเยี่ยมโคราช” ควง น้องแสนดี’ ออกลวดลายเต้น ‘30 ยังแจ๋ว-เจ้าภาพจงเจริญ’ บรรเลงโดยวงโยธวาทิต รร.ราชสีมาวิทยาลัย


วานนี้ (31 ก.ค.) เวลา 14.00 น. ที่สนามกีฬา อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก เขตบางกะปิ มีการประชันวงดุริยางค์ กระชับมิตร กรุงเทพฯ-โคราช ระหว่างโรงเรียนใน จ.นครราชสีมา และโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร ของน้อง ๆ 4 โรงเรียน ซึ่งเกิดจากนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้ท้า ผู้ว่าฯนครราชสีมา ว่าเราลองเอาวงดุริยางค์โคราชมาแข่งกับกรุงเทพฯ ไหม


ซึ่งแต่ละวงไม่ธรรมดา เคยไปคว้ารางวัลมามากมายในต่างประเทศ ได้แก่ โรงเรียนวัดสุทธิวราราม ,โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต ส่วนวงดุริยางค์ของจังหวัดนครราชสีมา 2 วง 2 โรงเรียน คือโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย และโรงเรียนสุรนารีวิทยา โดยเปิดประตูเวลา 12.30 น. เริ่มประชันเวลา 14.00-16.30 น. วงละครึ่งชั่วโมง


บรรยากาศก่อนเริ่มประชัน แต่ละวงได้ซ้อมอุ่นเครื่อง บรรดากองเชียร์แต่ละโรงเรียนพร้อมป้ายไฟและคนที่ซื้อบัตรเข้าชม ทยอยเข้าสู่สนามกีฬา อินดอร์สเตเดียมฯ อย่างคับคั่ง ก่อนจะเริ่มการประชันนั้น มีการแสดงร้องเพลงลูกทุ่งและหางเครื่อง การแปรภาพ แปรอักษร และการแสดงอื่น ๆของนักเรียนโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร


กองเชียร์ทั้ง 2 ฝั่ง รวมกว่า 4,000 คน ก็เป็นไปด้วยความคึกคัก มีทั้งการร้องเพลงการเต้นให้กำลังใจนักดนตรี โดยเฉพาะกองเชียร์ฝั่งจังหวัดนครราชสีมา ที่แต่งตัวมาในชุดสีส้มและสีขาว สร้างสีสันและความสนุกสนานภายในงานได้เป็นอย่างดี บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน


ขณะที่นายชัชชาติ เดินทางมาถึงอินดอร์สเตเดียมฯ ได้เดินเข้าไปทักทายประชาชนที่มารับชม ทำท่าถือกำปั้นชกประชาชนขอถ่ายภาพเซลฟี่ โดยนายชัชชาติ เป็นคนถือโทรศัพท์ถ่ายเซลฟี่ให้ จากนั้นได้นั่งรอเพื่อรับชมการประชันวงดุริยางค์ พร้อมกับลูกชายน้องแสนดี


ทั้งนี้ กทม.ในฐานะผู้จัดงาน ได้เซอร์ไพรผู้ชมผู้มาร่วมงาน ด้วยการวางต้นไม้ไว้ใต้เก้าอี้บางเก้าอี้ เป็นของขวัญให้ผู้ชม ร่วมนำต้นไม้กลับไปปลูกที่บ้านด้วย


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กทม. และนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯ นครราชสีมา ร่วมชนหมัด กล่าวเปิดการประชันวงดุริยางค์ กรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา (กทม.-โคราช) โดยมีคณะนักเรียน ผู้ชมกว่า 4,000 คน ร่วมชมการแสดง


นายชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้เป็นภาพประทับใจที่คนทั่วประเทศไทยตั้งตารอคอย การจัดกิจกรรมในครั้งนี้นอกจากจะสร้างสัมพันธไมตรีที่ดีระหว่างเยาวชน ส่วนราชการ คนโคราช คน กทม. แล้ว ยังสร้างความสุขให้พี่น้อง 2 จังหวัด และคนไทยทั้งประเทศ การประชันวงดุริยางค์กระชับมิตรระหว่าง กรุงเทพฯ- โคราช ในครั้งนี้เกิดขึ้นจากการชักชวนของผู้ว่าฯ ทั้งสองเมืองในงานสวนสนามลูกเสือแห่งชาติมาเดือนที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเมือง กทม. และเมืองโคราช


ซึ่งการประชันในครั้งนี้ไม่ได้เน้นการตัดสินที่แพ้ -ชนะ  แต่เป็นการแลกเปลี่ยนการแสดงระหว่างเด็กนักเรียนจากกรุงเทพมหานคร และนักเรียนตัวแทนจังหวัดนครราชสีมา เป็นการเปิดเวทีสร้างสรรค์ให้นักเรียนได้แสดงความสามารถ อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของประชาชนทั้งสองเมือง ซึ่งในครั้งแรกกรุงเทพมหานครรับเป็นเจ้าภาพในฐานะทีมเหย้า ครั้งต่อไปจะเป็นการนำทีม กทม.ไปเยือนที่จังหวัดนครราชสีมา


จากนั้นเริ่มทำการประชันวงดุริยางค์วงแรก โรงเรียนวัดสุทธิวราราม (กรุงเทพฯ) หนึ่งในบทเพลงที่โรงเรียนวัดสุทธิวราราม นำมาบรรเลง คือบทเพลง "กรุงเทพมหานคร" ของศิลปิน อัสนี-วสันต์ โชติกุล ทำให้ได้รับเสียงปรบมือจากผู้ชมในงานเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นยังได้บรรเลงเพลงมหาชัย,เพลงมาร์ชสุทธิวราราม โดยมีการอัญเชิญคฑาครุฑพระราชทาน จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เมื่อปี 2511 ซึ่งโรงเรียนวัดสุทธิฯ เป็นโรงเรียนแรกและโรงเรียนเดียวที่ได้รับ

วงที่ 2 โรงเรียนสุรนารีวิทยา (โคราช)  เป็นโรงเรียนหญิงล้วน บรรเลงเพลงได้อย่างไพเราะ ท่ามกลางเสียงปรบมือที่ดังกึกก้อง และพลาดไม่ได้กับการนำบทเพลง "กราบเท้าย่าโม" ของศิลปิน สุนารี ราชสีมา มาร่วมทำการแสดงเพื่อแสดงเอกลักษณ์ของความเป็นจังหวัดนครราชสีมา

วงที่ 3 โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต (กรุงเทพฯ) ร่วมกับวงดุริยางค์เครื่องลมเยาวชนไทย เน้นการบรรเลงโหมโรงทั้งหมด บทเพลงที่ใช้จะมีความคึกคักและอ่อนหวานในตัว แต่จะไม่เน้นความยาวมากเกินไป เพื่อไม่ให้ผู้ชมรู้สึกเสียอรรถรส และสุดท้ายจบด้วยเพลง จังหวะชีวิตลิขิตฝัน


ปิดท้ายด้วยวงโยธวาทิต โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย (โคราช)  เจ้าของรางวัลชนะเลิศ European Open Champion 2019 ในการประกวด Rasteder Musiktage ครั้งที่ 64 ที่เมือง Rasteder ประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ชม ด้วยการแปรแถววงโยธวาทิต พร้อมการแสดงควงปืนและหมุนธง (Color Guard) ตระการตา ระหว่างการแสดงก็ได้รับเสียงปรบมือจากผู้ชมได้เป็นอย่างดี หนึ่งบทเพลงที่วงดุริยางค์จากโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย นำมาบรรเลงเพื่อให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมร้องไปด้วยกันคือบทเพลง "ศรัทธา" ของศิลปิน หิน เหล็ก ไฟ ผู้ชมหยิบโทรศัพท์มือถือออกมาเปิดแฟลชโยกไปกับเพลง


และจบท้ายด้วยเพลงลูกทุ่งในจังหวะสามช่า  ก่อนเซอร์ไพรส์ด้วยจังหวะเพลงเร็วที่ทั้งสองผู้ว่าฯ และ ‘แสนดี’ ลูกชายของนายชัชชาติ ต้องลงมาเต้นและร่วมสนุกไปกับเสียงเพลงอีกด้วย ทั้ง เพลง 30 ยังแจ๋ว และเพลงเจ้าภาพจงเจริญ  เรียกสีสันภายในงานได้เป็นอย่างดี


ระหว่างการแสดง กรุงเทพมหานครในฐานะเจ้าภาพจัดงาน ยังนักวิชาการ 2 ท่าน คือ ดร.นิพัทธ์ กาญจนะหุต คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ ผศ.เผ่าพันธ์ อำนาจธรรม คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งทั้ง 2 ท่าน เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวงดุริยางค์มาร่วมเป็นคอมเม้นเตเตอร์ แสดงความเห็น แนะนำการแสดงของนักดนตรีทั้ง 4 โรงเรียนด้วย


ในช่วงท้ายผู้บริหารได้มอบถ้วยรางวัลและเหรียญรางวัล สำหรับสมาชิกวงดุริยางค์ของทั้ง 4 โรงเรียน ที่ถือเป็นการเปิดเวทีสร้างสรรค์ให้นักเรียนได้แสดงความสามารถ อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของประชาชนทั้งสองเมือง ซึ่งในครั้งแรก กทม. รับเป็นเจ้าภาพในฐานะทีมเหย้า ครั้งต่อไปจะเป็นการนำทีม กทม. ไปเยือนที่จังหวัดนครราชสีมา


17.20 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นจัดกิจกรรมกระชับมิตร วงดุริยางค์ กรุงเทพ-โคราช ว่า กทม.ต้องขอขอบคุณนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯ จังหวัดนครราชสีมา และพี่น้องชาวโคราชที่มาอย่างอบอุ่นและพร้อมเพรียงมาก เป็นวันที่เชื่อว่าทุกคนมีความสุขที่ได้เห็นน้อง ๆ เด็กนักเรียนได้แสดงความสามารถ มีพื้นที่ให้แสดงออก ทุกคนมาด้วยความสุข มีความสามัคคีกัน โดยมีดนตรีเป็นจุดร่วม น้อง ๆ ทุกคนเก่งมาก กองเชียร์ก็สุดยอด “ถ้ามีโอกาสจะไปเยี่ยมโคราช”


ด้านนายวิเชียร ผู้ว่าฯ จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณท่านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเช่นกัน ที่ให้โอกาสน้อง ๆ จากต่างจังหวัด ได้มาแสดงออกถึงความรู้ ความสามารถให้แก่คน กทม. และทั่วประเทศได้ชม คิดว่าผู้ชมคงมีความสุข ความประทับใจจากกิจกรรมในครั้งนี้ และในโอกาสต่อไปจะเชิญท่านผู้ว่าฯ ชัชชาติ และคณะ ไปเยือนโคราช


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในสนามฯ ประชันดุริยางค์กระชับมิตร เต็มไปด้วยความตื่นเต้นสนุกสนาน ผู้เข้าชมต่างฮือฮา ชื่นชมการแสดงของแต่ละวงที่แสดงฝีมือกันอย่างเต็มที่ ขณะที่นักเรียนที่มาทำการประชันดุริยางค์ กล่าวว่า ตื่นเต้นและประทับใจมาก ๆ ที่ผู้ชมรู้สึกดีกับพวกเรา ได้เล่นดนตรีอย่างมีความสุข ได้มาเพื่อนหลาย ๆ คน ทุกวงมีความสามารถแตกต่างกันไป ก่อนถึงวันจริงซ้อมเป็นประจำทุกวัน อยากให้บ่อย ๆ หลาย ๆ โรงเรียนจะได้มีโอกาสมาเล่นดนตรีด้วยกัน


การแสดงการประชันวงดุริยางค์กระชับมิตรในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งทันทีที่กรุงเทพมหานครเปิดให้จองบัตรผ่านออนไลน์ ได้มีผู้เข้ามาจองบัตรเต็ม 1,500 ใบ ภายใน 26 นาที ผู้เข้ามาในสนามทุกคนให้ความร่วมมือแสดงผลการตรวจ ATK (ภายใน 48 ชั่วโมง) สำหรับผู้ที่ไม่ได้ตรวจมาล่วงหน้าทางกรุงเทพมหานคร ได้จัดบริการตรวจให้ฟรีที่หน้างาน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/4xT7kkgft44

คุณอาจสนใจ

Related News