เลือกตั้งและการเมือง

ทหารผ่านศึกนับร้อย ฝ่าฝนบุกสภาฯ ขอเงินผดุงเกียรติ ลั่นสวัสดิการต่ำกว่าบัตรทอง

โดย paranee_s

27 ก.ค. 2565

512 views

ทหารผ่านศึก นับร้อยคนเดินทางมาที่อาคารรัฐสภา นำโดยนายอิศรพงค์ ณ เชียงใหม่ ประธานกลุ่ม เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎรฯ เพื่อขอความอนุเคราะห์เงินผดุงเกียรติทหารผ่านศึก โดยมีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ โฆษกกรรมาธิการทหาร รับเรื่อง ซึ่งสามารถเข้ามายื่นหนังสือได้เพียง 25 คน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงที่ตัวแทนกลุ่ม เดินเรียงแถวเข้ามายังศาลาแก้วกันอย่างพร้อมเพรียง ท่ามกลางสายฝนกระหน่ำ


ตัวแทนกลุ่ม ระบุว่า บุคคลเหล่านี้ปัจจุบันกลายเป็นคนยากไร้และอนาถา เราไม่อยากเห็นทหารผ่านศึกนอนข้างถนน คุ้ยขยะ หรือป่วยไร้คนเหลียวแล สังคมปัจจุบันคนที่มีเกียรติคือคนที่มีกิน แต่ในการมีกินของเราไม่จำเป็นต้องรวยก็ได้ ขอแค่มีเงินใช้จ่ายในแต่ละเดือน เรามาวันนี้เพื่อ ขอความอนุเคราะห์ผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมือง ให้ช่วยเหลือทหารผ่านศึก เพราะทุกวันนี้ ทหารผ่านศึกได้รับค่ารักษาพยาบาล 3,500 บาทต่อปี ต่อคนต่อครอบครัว หากคนในครอบครัวหนึ่งคนเจ็บป่วยคนอื่นก็ไม่มีเงินรักษาแล้ว และมีเงินช่วยฉุกเฉินเพียง 1,000 บาท ซึ่งสวัสดิการเหล่านี้บัตรทอง ยังดีเสียกว่า


"เรารบเพื่อพื้นแผ่นดินไทยอุทิศตนเป็นเสาเข็มเล็กๆ ค้ำยันแผ่นดินนี้ เพื่อให้คนไทยได้กินอยู่ทุกวันนี้ โปรดเห็นใจคนที่เสียสละเพื่อชาติบ้านเมือง"


โดยนายมงคลกิตติ์ กล่าวว่าจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเรียกผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล เพื่อเรียกร้องค่าผดุงเกียรติในการดำรงชีพ อย่างน้อยเดือนละ 3,000 บาทจนกว่าจะเสียชีวิต จึงจะใช้งบประมาณ 7000 ล้านบาทต่อปี สำหรับทหารผ่านศึก 200,000 กว่าคน ที่ไม่ได้รับสวัสดิการ


นอกจากนั้นตนในฐานะหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ จะรวบรวมรายชื่อส.ส. 20 คน เพื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติช่วยเหลือทหารผ่านศึกที่ไม่ได้รับความช่วยเหลือ เสนอให้ทันในรัฐบาลชุดนี้ หากไม่ทัน ก็จะนำเป็นนโยบายของพรรคเพื่อใช้เป็นเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News