เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' ยันยังไม่คิดปรับ ครม. - 'บิ๊กป๊อก' ย้ำ 3 ป.ไม่มีวันแตก อยู่กันมาค่อนชีวิตกว่า 50 ปี

โดย nattachat_c

27 ก.ค. 2565

17 views

เมื่อวานนี้ (26 ก.ค. 65) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงมติ ครม. ในการออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย แต่ปฏิเสธตอบคำถามเกี่ยวกับการเมือง โดยมอบหมายนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ชี้แจงแทน


พร้อมบอกว่าจะใช้เวลาที่มีอยู่ หลังจากใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ในการเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งยังมีงานต่างๆ ที่ต้องแก้ไขอย่างต่อเนื่อง ขออย่างเดียวให้บ้านเมือง สงบ เรียบร้อย ช่วยกันรักษากฎหมาย ตนไม่ไปก้าวช่วงอำนาจใดๆ ทั้งสิ้น เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องรับผิดชอบเองในการทำอะไรก็ตาม เพราะถือว่าเราก็เป็นประชาชนเหมือนกัน ไม่ได้มีสิทธิพิเศษเหนือคนอื่น เป็นเรื่องกฎหมาย ตนก็ต้องรับการตรวจสอบทุกกรณี คดีต่างๆตนก็มีอยู่ ไม่ใช่ว่าไม่มีก็ต่อสู้ไปตามกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่ว่าไม่รับการตรวจสอบ ตนก็มีสิทธิเท่ากับท่านเพียงแต่มีหน้าที่ มีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น แต่จะไปเรียกร้องสิทธิพิเศษเหมือนคนอื่นก็ไม่ได้ ต่องเท่าเทียมกันทางด้านกฎหมาย นั่นคือความเท่าเทียม


ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการปรับครม.ว่าอยากได้ยินจากปากนายกฯ นายกรัฐมนตรีเดินออกจากโพเดียมทันที แล้วบอกว่ายังไม่คิดปรับครม. และเมื่อเดินออกมาหน้าตึกบัญชาการเจอสื่อยืนดักรอสัมภาษณ์ตากฝนปรอยๆ นายกรัฐมนตรีได้ทักว่ายืนตากฝนระวังสุขภาพกันด้วย ก่อนจะพูดดักสื่อระหว่างเดินไปตึกไทยคู่ฟ้าว่าเบาๆ กันบ้างนะบ้านเมืองจะได้เดินหน้าต่อไป


นอกนี้ มีแหล่งข่าวบอกว่า นายกฯบอกว่า 6 ส.ส. สมุทรปราการ ทำไมกล้าที่จะโหวตไม่ไว้วางใจ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ทำไมถึงกล้าแสดงออกขนาดนี้ 

----------

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี ว่าได้คุยกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแล้ว แต่ไม่บอก ว่านายกฯ ว่าอย่างไร


ส่วนที่พูดคุยกันจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เนื่องจากไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ และจะให้ตนนั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือไม่ ตนก็ไม่รู้


ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเคลียร์ใจ 3 ป. และเดินขึ้นรถกลับทันที

----------

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) กล่าวถึงคะแนนอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบที่ผ่านมา ว่า ไม่ค่อยสู้ดี ต้องเคารพคนโหวตไม่ว่าจะโหวตยังไงเป็นสิทธิ์อันชอบธรรมต้องซึ่งเราก็ต้องรับฟัง ส่วนกระแสกดดันที่ตามมาว่าจะปรับครม.โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทยนั้น พลเอกอนุพงษ์ กล่าวว่า อยู่ที่นายกรัฐมนตรี


พลเอกอนุพงษ์ กล่าวว่า ตนคงไม่ต้องไปปรับความเข้าใจกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือ พปชร. และตนก็น้อมรับว่า ส.ส. คงต้องการทำงานในพื้นที่ ตนก็ได้แต่ชี้แจงว่างบประมาณก็มีจำกัดเช่นนี้แหละ และก็ต้องพิจารณาตามขั้นตอน


กระแสข่าวที่พลเอกประวิตรจะสลับมานั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อเตรียมรับการเลือกตั้งนั้น พลเอกอนุพงษ์ กล่าวว่า เรื่องเลือกตั้งตนไม่เกี่ยวและย้ำว่าหากจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี อยู่ที่นายกรัฐมนตรี


"ไม่ต้องห่วงและไม่ต้องกลัว ไม่ว่าจะปรับยังไง ไม่มีแตก 3 ป. ตนไม่ได้ยึดติด กับเรื่องจะต้องแตก 3 ป.ก็อยู่กันมาค่อนชีวิตประมาณ 50 กว่าปีก็รู้ดี ท่านรองนายกก็เป็นทั้งเจ้านายเก่า ทั้งพี่เลี้ยงที่สอนผมมา ไม่มีปัญหา หากนายกจะปรับยังไงก็ปรับได้เต็มที่ ผมก็ไม่มีอะไร และไม่แตกแน่นอน"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/FbQ5J36ZtKc

คุณอาจสนใจ

Related News