เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ' ลุยตรวจน้ำท่วม ถ.ศรีนครินทร์-พัฒนาการ พบปัญหาการก่อสร้าง ระบายน้ำลงคลองไม่ได้

โดย petchpawee_k

22 ก.ค. 2565

19 views

ผู้ว่ากทม. ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมขัง ตั้งแต่ แยกวัดศรีเอี่ยม ถนนศรีนครินทร์ จบที่ถนนพัฒนาการ  พบปัญหามาจสกการระบายน้ำลงคลองไม่ได้ เพราะปริมาณน้ำมาก และปัญหาการก่อสร้าง

หลังจากสถานการณ์ฝนตกหนักและมีน้ำท่วมขังหลายจุด เมื่อวานนี้จุดที่ยังมีปัญหา คือ บริเวณถนนศรีนครินทร์ ช่วงวัดศรีเอี่ยม ยังคงมีน้ำท่วมขัง และการจราจรติดขัดตลอดทั้งวัน


ช่วงค่ำ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่า กทม. สำนักระบายน้ำ กทม. และที่ปรึกษาผู้ว่ากทม. ลงพื้นที่ ตรวจสอบจุดน้ำท่วมขังบริเวณแยกวัดศรีเอี่ยม พบว่า น้ำยังท่วมขังผิวการจราจร รถชะลอตัว และติดขัด


จากการตรวจสอบ ผู้ว่าทม.ระบุว่า น้ำจากบริเวณนี้ ไม่สามารถระบายลงคลองเคล็ด ได้ เนื่องจากต้องกั้นพื้นที่ก่อสร้างอุโมงค์น้ำคลองเคล็ด ที่มีปัญหาก่อสร้างมายาวนาน ซึ่งปกติ น้ำก้อนนี้ จะไหลลงคลองเคล็ด แล้วไปตามทางลงไปสู่บึงหนองบอน


การแก้ปัญหา ระยะสั้นต้องเร่งระบายน้ำก่อน แต่ในระยะยาว ต้องเร่งแก้ปัญหา การก่อสร้าง ซึ่งจุดนี้ไม่ได้ท่วมมา 2 ปีแล้ว แต่จากภาพรวมพบว่า ระดับน้ำก็เริ่มลดลง


ส่วนจุดที่ระบายน้ำบริเวณนี้ พบว่าระดับน้ำเต็มเกือบถึงตลิ่ง  มีเครื่องสูบน้ำก็ทำงานเต็มที่ ส่วนกรณีน้ำท่วมขังในซอยสุขุมวิท 101/1 ก็มาจากน้ำที่ไหลระบายลงสู่คลองเคล็ดไม่ได้ อีกเช่นกัน


ส่วนคืนนี้จากการพยากรณ์อากาศ พบว่าจะมีฝนตกลงมา ผู้ว่าชัชชาติระบุว่า ขอให้ประชาชนนอนหลับให้สบาย ซึ่งตนได้สั่งการทุกเขตให้ออกมาช่วยประชาชน โดยทุกเขตต้องช่วยกัน เราต้องออกมาช่วยกัน นำรถมารับส่งชาวบ้านและอำนวยความสะดวก


ส่วนกรณีการที่เกิดปัญหาฝนตกน้ำท่วมแล้วบางจุดไม่มีเจ้าหน้าที่นั้น  ผู้ว่าชัชชาติ ยืนยันว่า มีเจ้าหน้าที่ กทม. ออกมาทำงานทุกจุด ส่วนหน่วยอื่นไม่ขอก้าวล่วง


จากนั้นนายชัชชาติพาคณะไปที่อุโมงค์ระบายน้ำอุดมสุข ก่อนระบุว่า การเดินทางของน้ำท่วมคือจากศรีเอี่ยม ก็ดูดทีนึง ตรงบางอ้อก็มี ดูดข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ถ้าไม่มีปั๊ม ไฟดับปุ๊บ น้ำดันกลับ ซึ่งก็เป็นวิทยาศาสตร์ น้ำมันมีที่มาที่ไป ทุกจุดต่อเนื่องกันหมด ที่ต้องดูดข้ามเพราะมันไปเองไม่ได้ ถ้าเราปล่อยให้ไปเองมันไม่ไป วนเวียนอยู่ จึงต้องบล็อกเป็นช่วงๆ 


จากนั้นนายชัชชาตินั่งรถของสำนักงานพร้อมคณะและสื่อมวลชน ไปดูน้ำท่วมต่อที่ ถนนศรีนครินทร์ มุ่งหน้าไปอ่อนนุช  เมื่อคืนก่อนน้ำท่วมหนัก แต่เมื่อวาน ลดระดับแล้ว อยู่ที่ประมาณ 20-30 ซม.


ปัญหาของจุดนี้ เกิดจาก การระบายน้ำไม่ได้ ปกติแล้วน้ำจุดนี้จะต้องระบายไปลงคลองกะจะ แต่ตอนนี้ น้ำในคลองเต็ม


หากสูบระบายลงคลองต่อไป ก็จะกระทบกับ บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมตลิ่ง ซึ่งที่ผ่านมาจุดนี้ เคยระบายน้ำได้ แต่ครั้งนี้ ปริมาณน้ำฝนเยอะเมื่อน้ำใน คลองกะจะ เต็มก็จะไหลไปลงคลองหัวหมาก คลองหัวหมากก็เต็มอีกเช่นกัน ทำให้น้ำขังบริเวณถนนพัฒนาการ ก็ระบายไม่ได้ จึงเป็นปัญหาหลักๆ


ส่วนน้ำท่วมขัง ที่ ย่านรามคำแหงก็มาจากคลองแสนแสบน้ำเต็ม ระบายไม่ได้ ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตุว่า ปัญหาการระบายน้ำไม่ได้ อาจจะมาจากปัญหาการก่อสร้างรถไฟฟ้าหรือไม่ ผู้ว่าชัชชาติ ตอบว่า ยังไม่สามารถระบุได้


จากจุดนี้แล้ว ผู้ว่า ชัชชาติ พร้อมคณะและสื่อมวลชน ไปต่อ โดยขึ้นรถบรรทุก ของสำนักงานเขตสวนหลวง ก็ไปที่ถนนกำแพงเพชร 7  


จุดนี้น้ำท่วมขัง ถนนพัฒนาการ  -สวนหลวง มีผอ.เขต และสก.พื้นที่ เข้ามาให้ข้อมูล บอกว่า จุดนี้ ที่ท่วมมีหลายสาเหตุ ทั้งคลองที่ระบายน้ำมีปริมาณมาก แต่บางจุดก็ไม่มีท่อระบายน้ำ และซอยที่ท่วมหนักๆ คือซอยของเอกชน 


การแก้ปัญหาที่ผ่านมา พยายามระบายน้ำลงคลองตามระบบ แต่เป็นไปได้ยาก ทำให้น้ำลดลงช้า  และทางช่วยประชาชน  คือ นำรถของเขตและเจ้าหน้าที่เทศกิจ มารับส่งประชาชน เข้าซอย


จากนั้นผู้ว่าชัชชาติ ก็เดินทางไปดูที่ ซอยพัฒนาการ 58 จุดที่น้ำยังท่วมขังอยู่ และไปซอยพัฒนาการ 54 จุดที่เทศกิจบริการ รถรับส่งประชาชน ในซอยนี้น้ำยังท่วมขังสูงอยู่ ภายในมีหมู่บ้านและคอนโดมีประชาชนอาศัยอยู่จำนวนมาก แต่ในซอยนี้เป็นพื้นที่เอกชน การเข้าไปจัดการบริหารระบายน้ำ ก็เป็นไปได้ยาก




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/KpnvvXpSG6w

คุณอาจสนใจ

Related News