สังคม

'ชัชชาติ' ลงพื้นที่สำรวจ พร้อมรับฟังปัญหาลิงกับคน เขตบางขุนเทียน

โดย weerawit_c

28 เม.ย. 2567

53 views

วานนี้ (27 เม.ย.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ลงพื้นที่ซอยบางขุนเทียน 22 รับฟังปัญหา ลิงกับคนของเขตบางขุนเทียน ในระหว่างที่รวมกิจกรรมผู้ว่าสัญจร ปี2 ในการลงพื้นที่ นายชัชชาติได้รับฟังข้อปัญหาจากประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากลิงแสม


โดย นาง อำมรรักษณ์ วิชาคำ เจ้าของบ้านในซอยบางขุนเทียน 22 ได้พานายชัชชาติเข้าสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นภายในบ้านซึ่งมีลิงแสมดข้ามารื้อค้น ทำลายทรัพย์สินอยู่เป็นประจำ พร้อมสะท้อน ความคับข้องใจที่จะต้องเผชิญปัญหานี้มานานกว่า 10 ปี จนต้องเข้าพบจิตแพทย์ ทั้งนี้ทรัพย์สินที่มักถูกทำลายเช่นหลอดไฟซึ่งจะต้องเปลี่ยนใหม่เกือบทุกสัปดาห์ ต้นไม้ที่ปลูกไว้บริเวณด้านหน้าบ้าน อ่างปลาหรือรวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน ซึ่งก็เคยถูกลิงงัดประตู เข้ามาและทำลายเช่นกัน


ขณะที่แผนดำเนินการระยะสั้นสำหรับการแก้ไขปัญหาลิงในเขตบางขุนเทียน นางภัสรา นทีทอง ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน กล่าวว่า ในพื้นที่มีลิงแสมประมาณ 500 ตัว แบ่งอาศัยอยู่สามจุดหลักคือ ที่บริเวณซอยบางขุนเทียน 22 ที่มีดินอยู่ประมาณ 150 ตัว / อนุสาวรีย์คุณกะลา ซึ่งเป็นจุดใหญ่มีลิงอาศัยอยู่บริเวณนี้ประมาณ 200 - 300 ตัว และบริเวณบ้านเอื้ออาทรบางขุนเทียนแสมดำอีกประมาณ 100 ตัว


ซึ่งขณะนี้ได้ร่วมกับกรมอุทยาน แห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ดำเนินการทำหมันลิงในบริเวณบางขุนเทียนซอย 22ไปแล้ว กว่า 50 ตัว เพื่อควบคุมประชากรลิง นอกจากนั้นยังกำหนดจุดสำหรับการให้อาหารลิงเพื่อจำกัดพื้นที่ แต่ก็อาจพบลิงบางส่วนยังออกไปสร้างความเดือดร้อนกับประชาชนข้างเคียง


ด้านนายชัชชาติ สิทธพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพหลังได้สำรวจและรับฟังข้อปัญหาความเดือดร้อนระบุว่า จากข้อมูลที่ได้รับ ผลกระทบจากประชาชน ยอมรับว่าปัญหาระหว่างลิงกับคนยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องหลังจากนี้อาจจะให้นักวิชาการเข้ามาสำรวจพฤติกรรมของลิง เพื่อวางแผนแก้ปัญหาต่อไปในระยะยาว


ส่วนการพิจารณาเยียวยาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบขอไปดูรายละเอียดว่าปัญหานี้เข้าข่ายลักษณะความเดือดร้อนจากภัยธรรมชาติหรือไม่


เมื่อถามว่าในกรณีนี้ลิงกับชุมชนอยู่ในพื้นที่พื้นที่เดียวกันมีแผนการจับย้ายลิงจากจุดนี้ไปอยู่จุดอื่นหรือไม่ นายชัชชาติ ตอบว่า ต้องดูข้อมูลก่อน ทั้งนี้ การย้ายลิง ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ถ้าหากไม่สามารถปรับแก้ไขให้ลิงกับชุมชนอยู่ร่วมกันได้ แต่ในเบื้องต้นยังเน้นให้ทำหมันเพื่อควบคุมประชากรลิงเชื่อว่าหลังทำหมันลิงครบปัญหาจะลดน้อยลง


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/jEr5fLpqIIc

คุณอาจสนใจ

Related News