เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ' หารืออาสาสมัครโควิด ชี้ กทม.ยังไม่น่าห่วง ย้ำผู้ป่วยรักษา รพ.สังกัด กทม.ได้ไม่จำกัดจำนวนต่อวัน

โดย nattachat_c

20 ก.ค. 2565

4 views

ผู้ว่า กทม หารือ ‘กลุ่มอาสาสมัครช่วยโควิด หาแนวทาง รับมือโควิด ชี้ กทม.ยังไม่น่าห่วง ยังบริหารจัดการทั้งเตียงและยา ย้ำผู้ป่วยไปรักษารพ.ในสังกัดกทม.ได้โดยไม่จำกัดจำนวนต่อวัน ระบุ ผู้ป่วย608 สีเขียวให้ญาติมารับยาแทนได้ กรณีสีเหลืองโทร1669


หลังจากกรณีพบผู้ป่วยโควิดในพื้นที่กทม. เพิ่มขึ้น รวมทั้งกลุ่ม 608 ที่เข้าระบบรักษาค่อนข้างยาก ตามที่นำเสนอข่าวไปนั้น


วานนี้ (19 ก.ค.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากทม พร้อมด้วย แพทย์หญิงวัทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกทม. ,นายแพทย์สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กทม ,ศูนย์เอราวัณ เรียกประชุม ร่วมกับกลุ่มอาสาสมัคร ที่ ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด ทั้งกลุ่มเส้นด้าย, กลุ่มสายไหมต้องรอด, กลุ่มเราต้องรอด เพื่อหารือการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดและรับฟังปัญหาของกลุ่มอาสา ที่เจอหน้างาน และลงพื้นที่ช่วยผู้ป่วย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในการ เรียกประชุม กับกลุ่มอาสาที่ลงพื้นที่


โดยในการประชุม ก็ มีการแนะนำในส่วนของกทม. ดำเนินการอะไรบ้างโดยประเด็นหลักคือการรับรักษาผู้ป่วย


กลุ่มเราต้องรอด นำโดย ได๋ ไดอาน่า ก็สะท้อนถึงปัญหาการสื่อสารกับผู้ป่วยทั้งกลุ่มสีเขียว เหลือง แดง ที่ยังคงมีปัญหา รวมทั้งจุดพักคอย ซึ่งตอนนี้กลุ่มเราต้องรอดทำศูนย์พักคอย ไว้ช่วยเหลือผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว หลังจากที่ ปิดฮอสพิเทลและยกเลิกสิทธิต่างๆ ตอนนี้กลุ่มเราต้องรอดก็ดำเนินการเอง จากเดิมที่ว่าจะปิด ก็ต้องเปิดต่อ เพราะคนติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น


ด้านกลุ่มเส้นด้าย สะท้อนปัญหาการเข้าสู่ระบบรักษา ยา และการดูแลผู้ป่วย กลุ่ม 608 กลุ่มสีเหลือง สีแดง เข้าถึงยาก และต้องมีหลายขั้นตอน อีกทั้งปัญหาการที่ผู้ป่วย 608 ต้องเดินทางไป รพ.เองเพื่อรับยา และข้อจำกัดการตรวจผู้ป่วยแต่ละวัน


ส่วนกลุ่มสายไหมต้องรอด ก็สะท้อนถึงปัญหา การช่วยเหลือผู้ป่วยที่ไม่สามารถอาศัยในบ้านได้ กลุ่ม 608 และการส่งตัวผู้ป่วยไป รพ.ตามสิทธิ มีจำกัด และผู้ป่วยที่ไม่มีสิทธิก็ไม่รู้ไปที่ใด ใช้เวลาประชุม กว่า 1 ชม.


จากนั้นนายชัชชาติ ก็ออกมาเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า เรื่องของการสื่อสาร กับผู้ป่วยยังคงเป็นปัญหา ซึ่ง กทม.ก็ได้นำไปปรับปรุง แก้ไขให้ทุกรพ.ในสังกัดกทม.มีการสื่อสารกับผู้ป่วยให้เข้าใจ


โดยรวมแล้ว สถานการณ์ผู้ป่วยยังไม่น่าเป็นห่วงมาก ยังสามารถบริหารจัดการได้ในเครือของโรงพยาบาลสังกัด กทม.และศูนย์สาธารณสุข


จากการประชุม ของกลุ่มอาสาที่ช่วยทำงาน ได้รับฟังปัญหาและแก้ไขปัญหาร่วมกัน สิ่งแรก ที่จะแจ้งคือ

1. ผู้ป่วยที่ ติดเชื้อ มารพ. สังกัดกทม  ไม่ได้มีการ จำกัดคิวต่อวัน ใครป่วย ติดเชื้อ ไปรพ.ในสังกัด ได้ทันที รวมทั้งสาธารณสุขเขต เข้าไปขอรับยา ได้ทันที ไม่มีการจำกัดคิว


2. การเดินทางไปรับยา ไม่จำเป็นต้องให้ผู้ป่วยไปรับยาด้วยตัวเอง สามารถให้ญาติมารับแทนได้ รวมทั้งกรณีกลุ่ม 608 สีเขียว ไม่จำเป็นต้องให้ผู้ป่วยมารับยาเอง ญาติมารับแทนได้ แต่ต้องถ่ายรูป ผลตรวจและบัตรประชาชน


ส่วนกรณี กลุ่ม 608 สีเหลืองและแดง ให้โทร 1669 จะเป็นผู้ประเมินและนำส่งรพ. ประชาชนในกทม. โทรเบอร์เดียว 1669 จะจบ ทั้งการส่งตัวไปรพ. การหาเตียง และประวานขอความช่วยเหลือต่างๆ
ซึ่งตอนนี้มีการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ คอยดูแล ใช้เวลาในการรอคิวต่อสาย ไม่นาน ประมาณ9วินาทีต่อสาย


ส่วนกลุ่มสีเขียวที่ไม่มีที่อยู่อาศัยจำเป็นต้องแยกตัวออกจากบ้าน ก็ให้ติดต่อ1669 เช่นกัน โดยทางกทม มีศูนย์พักคอยไว้คอยบริการดูแลส่วนนี้ จะให้ข้อมูลได้

1. กรณียา รักษา และยาต้านไวรัส โมลนูพิราเวียร์ และ ยาฟาวิทิราเวียร์ ก็ยังมีเพียงพอ และได้รับการสนับสนุนตากกระทรวงสาธารณสุขตรงตามเวลา โดยมีตารางส่งยามาให้กทม.ยืนยันยาเพียงพอ


2. การครองเตียง กทม.ได้เปิดศูนย์ รพ สนาม ดูแลผู้ป่วยที่ สนามอารีน่าเขต หนอกจอก และ เขต ทุ่งครุ่รับผู้ป่วย จำนวน 760 เตียง ขณะนี้การครองเตียง 47% ยังสามารถรองรับผู้ป่วยได้อีก ซึ่งจากสถานการณ์ขณะนี้กทม สามารถรับมือได้


ส่วนกรณีที่มีการนำเสนอข่าวของเราไปว่า เจ้าหน้าที่รพ.สิริธรนั้น แจ้งกับผู้ป่วยว่า รับตรวจผู้ป่วยโควิดวันละ 200 คิวนั้น จากการตรวจสอบ ผู้ว่าชัชชาติบอกว่า เป็นการเข้าใจผิด คิวที่จำกัด คือคิวจองออนไลน์ ส่วนผู้ป่วยที่วอคอินสามารถเข้าไปรักษาได้โดยไม่จำกัด ตามเวลาที่ออกตรวจ


และที่สำคัญ ผู้ป่วย 608 ไม่ใช่เฉพาะคนอายุ 60 ปีขึ้นไป แต่คนที่มีโรคประจำตัว ก็ให้รีบไปพบแพทย์ รับยาและประเมินอาการ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปรับยาเอง ให้ญาติไปรับได้  ขอย้ำว่ากทม.ไม่ได้ต้องการให้ผู้ป่วยไปรับยาเอง เพราะเสี่ยงค่อการแพร่กระจายเชื้อ


กรณีการรับยานี้ กทม. ก็จะไปพิจารณาว่า อาจจะมีการแพทย์คอยตามอาการของผู้ป่วยกลุ่ม 608 ที่รับยา หรือระบบโฮมไอโซเลชั่น อาจจะต้องกลับมาเพื่อดูแลกลุ่มผู้ป่วยเปราะบาง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/UIcEahlnvmE

คุณอาจสนใจ