เลือกตั้งและการเมือง

'ธนกร' สวน 'เพื่อไทย' จ้องสอยรัฐบาล ระวังถูกสอยเอง – 'หมอวรงค์' แนะวิธีซักฟอกส่งนายกฯ เข้าคุก

โดย petchpawee_k

18 ก.ค. 2565

4 views

วานนี้ 17 ก.ค. 65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจมีเซอร์ไพรส์แน่นอน มั่นใจว่าจะมีรัฐมนตรีหลุดจากเก้าอี้ประมาณ 1-2 คน ว่า หากมีข้อมูล ข้อเท็จจริงตามที่กล่าวอ้างก็ขอให้นำมาแสดงด้วย ไม่ใช่พูดลอยๆ แล้วก็เงียบหายไป


หากมีมูลความจริงรัฐบาลก็พร้อมที่จะตรวจสอบอยู่แล้ว เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เด็ดขาดกับการทุจริต ส่วนรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงไว้หมดแล้ว ดังนั้น เชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนจะได้รับความไว้วางใจครบทุกคนอย่างแน่นอน


ขณะที่ฝ่ายค้านนั้น หลายคนดีไม่ดีอาจจะไม่ได้กลับเข้าสู่สภาด้วยซ้ำ เพราะเน้นสร้างความสับสนให้ประชาชนมากกว่าที่จะช่วยกันพัฒนาบ้านเมือง


นายธนกร กล่าวอีกว่า ทีเด็ดในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่อ้างว่าเป็นเรื่องการทุจริตที่นายกฯคาดไม่ถึง พูดไปจะทำให้มีคนช็อกนั้น เกรงว่าคนที่ช็อกจะเป็นฝ่ายค้านเสียเอง ที่เอาข้อมูลมาแบบลวกๆ แล้วมาปะติดปะต่อแบบคิดเองเออเองว่าน่าจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้

--------------------------------------------------

ด้าน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ “#วิธีที่ทำให้นายกรัฐมนตรีติดคุก”


โดยระบุว่า “ผมได้เห็นการโหมโรง อภิปรายไม่ไว้วางใจ ช่วงวันที่ 19-22 ก.ค. นี้ ของพรรคเพื่อไทย โดยตั้งชื่อว่า “ยุทธการเด็ดหัวสอยนั่งร้าน” ถือว่าสร้างความน่าสนใจได้ไม่เลว


แต่ไม่น่าไปพลาด ซึ่งเป็นชื่อที่ดึงดูดเสียด้วย ในการตั้งชื่อยุทธการครั้งนี้ กับคำว่า “สอยนั่งร้าน” ทำให้ภาพนั่งร้าน ที่ซุกอยู่ในกองข้าวสาร สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ถูกขุดออกมาเผยแพร่ ในโซเชียลอีกรอบ


แต่ไม่เป็นไรครับ ผมมีคำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่สามารถทำให้นายกรัฐมนตรีติดคุกได้ นั่นคือ

1. มีเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น ที่ทำให้นายกรัฐมนตรีติดคุกได้ นั่นคือการโกงหรือทุจริตคอร์รัปชัน

2. การโกงนั้น มันต้องโกงจนประชาชนเบื่อระอา เกิดเป็นกระแสว่า โกงกันหนักมาก เหมือนสมัยจำนำข้าว ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ท่านคิดว่า วันนี้ประชาชน คิดแบบนี้หรือยัง

3. ถ้าโกงกันหนักๆ จะมีประชาชนที่หวังดี เขาทนไม่ได้ จะเอาข้อมูล หลักฐาน ติดต่อมาให้เราเอง เพราะลึกๆแล้ว ประชาชนคนไทยรักประเทศ กลัวประเทศจะล่มจม สิ่งที่เพื่อไทยต้องถามตนเองว่า มีคนเอาอะไรมาให้เราไหม

4. ถ้าข้อมูล หลักฐาน ที่มามอบให้เรานั้น มาจากประชาชนที่หลากหลาย ยิ่งหลายคนมากๆ ยิ่งดี เพราะสะท้อนว่า ประชาชนเขาก็ทนไม่ได้จำนวนมากเช่นกัน


5. คนที่จะอภิปรายในเรื่องนี้ ต้องมีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ข้อมูล หลักฐาน ที่ประชาชนนำมาให้ พร้อมกับหาทางตรวจสอบ ข้อเท็จจริงว่า เป็นเอกสารจริง


6. หัวใจสำคัญคือ การนำข้อมูล หลักฐานมาร้อยเรียง ให้เป็นเรื่องเดียวกัน และต้องวิเคราะห์ให้ได้ว่า เรายังขาด ข้อมูล หลักฐานอะไร ที่จะต้องมาเติมเต็มในการอภิปราย


7. สิ่งที่สำคัญที่สุด หลักฐานและข้อมูลนั้น ต้องโยงถึงตัวนายกรัฐมนตรี เฉพาะประเด็นนี้ ต้องมีหลักฐาน ไม่ใช่กล่าวเองลอยๆ ท่านมีหลักฐานเพียงพอไหมที่จะเชื่อมโยง ถ้าไม่เพียงพอ หรือกล่าวลอยๆ คนที่ตายคือเพื่อไทย ไม่ใช่นายกฯ


8. คนที่จะอภิปรายต้องซ้อมอภิปรายหลายๆ รอบจนจำได้แม่น เพราะจะถูกรบกวนสมาธิ ด้วยการประท้วง ประเด็นนี้ผมเชื่อว่า คนที่จะอภิปราย คงต้องซ้อมหนักอยู่แล้ว


สิ่งที่แนะนำพรรคเพื่อไทย เป็นประสบการณ์จริง ที่ผมดำเนินการ จนสามารถทำให้ยิ่งลักษณ์ บุญทรง ภูมิ เสี่ยเปี๋ยงและคนอื่นๆ อีกจำนวนมาก ติดคุกได้ ผมจำได้ว่า หลังจากศาลฎีกาตัดสิน ท่าน ป.ป.ช. ยังชื่นชมผม ว่าข้อมูล หลักฐานของผมแน่นมาก ทำให้ ป.ป.ช.ทำงานง่าย


ถ้าฝ่ายค้านสามารถ ดำเนินการตามคำแนะนำ ที่ผมกล่าวมา ก็อาจจะได้เห็นนายกฯ หรือรัฐมนตรีติดคุก แต่ถ้าเอาข้อมูลตามหน้าสื่อ ไม่มีหลักฐานใดๆ ที่เป็นเอกสารสำคัญ ทุกอย่างจะเข้าเนื้อฝ่ายค้านเองว่า ไม่มีน้ำยา”



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/3YCgSMCkUc8

คุณอาจสนใจ

Related News