เลือกตั้งและการเมือง

รพ.เอกชน ผุดแพ็กเกจ เลือกยาโควิด 'อนุทิน' แจงยาฟาวิพิราเวียร์-โมลนูพิราเวียร์ เป็นสวัสดิการรัฐฯ ห้ามจำหน่าย

โดย petchpawee_k

12 ก.ค. 2565

13 views

วันที่ 11 ก.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย กรณีที่มีการรายงานว่า ขณะนี้พบเกิดกระแสมีการโฆษณา แอบอ้างขายยา รักษาอาการป่วยโรคโควิด-19 ในตลาดมืดหรือการจำหน่ายนอกระบบที่ผิดกฎหมาย เช่น โมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ว่าขอประชาชนอย่าหลงชื่อซื้อยามารับประทานด้วยตัวเองโดยไม่อยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ ซึ่งมีความน่ากังวลว่าการใช้ยาโดยไม่มีแพทย์สั่งอาจจะเกิดอันตรายต่อผู้ใช้ ทั้งการใช้ยาที่มากเกินขนาดและอาจทำให้เกิดการดื้อยา หรือทำให้เกิดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ ๆ


พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีความเป็นห่วงและฝาก เตือนประชาชน อย่าซื้อยานอกระบบจากตลาดมืดหรือทางออนไลน์มารับประทานเอง เนื่องจากมีความเสี่ยงไม่ปลอดภัย หากติดเชื้อโควิด-19 ขอให้เข้าสู่การรักษาตามระบบเพื่อความปลอดภัย เพราะการกินยาโดยไม่ได้อยู่ในความดูแลของแพทย์อาจทำให้เกิดอันตราย


โดยแพทย์จะประเมินอาการผู้ป่วยเพื่อสั่งจ่ายยาตามแนวทางเวชปฏิบัติทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นฟ้าทะลายโจร ฟาวิพิราเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ หรือแพ็กซ์โลวิด นายกรัฐมนตรียังยืนยันว่า ระบบสาธารณสุขไทยมีเวชภัณฑ์เพียงพอสำหรับดูแลประชาชน


ด้าน หมอธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กระบุว่า  ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับในโรงพยาบาลเอกชนนั้นก่อนที่จะให้ทำตาม package จะมีการประเมินโดยแพทย์ก่อนทั้งสิ้น ไม่ใช่ให้ประชาชนประเมินกันเอง และเหมือนกับเลือกกันเอง


รพ. เอกชนก็เต็ม ยาต้านไวรัส รพ.หลายแห่งให้ซื้อเอง เพราะเหมือนต้องรับผิดชอบตนเองแล้วทางด้านค่าใชัจ่าย  (ข้อมูลตามคำบอกเล่าจากคนที่ติดและหา รพ รักษา) และ รพ.เอกชน ก็เริ่มให้ มีการประเมิน ความรุนแรงของโรค ตามแพ็กเกจ โดยที่ต้องมีการประเมินจากแพทย์ก่อน  จุดประสงค์ ที่มาเล่าคือ ถ้าติด อาจไม่ง่าย ไม่เบา อย่างที่คิดเสมอไป ทั้งความหนักหนาของโรค วันที่หนึ่ง สองอาจนิดๆ และมากขึ้น จนต้องหา รพ.


ระวัง ตัวกันบ้างครับ หา ฟ้าทะลายโจรติดตัว อย่างน้อยหยิบฉวยได้ทันที เมื่อมีอาการไม่สบาย อย่ารอให้ 2 ขีดขึ้น อาจรอหลายวันกว่าจะขึ้น

-----------------------------------------------------------

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงกรณียาฟาวิพิราเวียร์ / โมลนูพิราเวียร์ ที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 มีเพียงพอ เนื่องจากองค์การเภสัชกรรมสามารถผลิตเองได้ ขึ้นอยู่กับข้อบ่งชี้ของผู้ป่วย ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาการจ่ายยา


ยืนยันว่า ยารักษาโควิด-19 ที่รัฐจัดหา มีประสิทธิภาพ และความปลอดภัยทุกตัว อย่าด้อยค่า โดยขณะนี้ ยังเป็นการใช้ยา ตามประกาษภาวะฉุกเฉิน


ส่วนกรณีที่พบสถานพยาบาลเอกชน จำหน่าย และขายแบบแพ็คเกจคือยาฟาวิพิราเวียร์ - โมลนูพิราเวียร์ นายอนุทิน ระบุว่า ในกรณีนี้หากเป็นยาที่รัฐสนับสนุน ให้โรงพยาบาลรัฐและเอกชน ห้ามเอาไปขายต่อ เพราะเป็นการจัดยาที่จ่ายให้ผู้ป่วยตามสิทธิ์การรักษา หากเจอจะให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพเข้าตรวจสอบ เพื่อดำเนินการต่อไป แต่ส่วนใหญ่ยังไม่มีหลักฐานข้อมูลการซื้อขายที่ชัดเจน ที่จะเอาผิดสถานพยาบาลได้


ขณะที่นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระบุว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ / โมลนูพิราเวียร์ ในโรงพยาบาลเอกชน มีการจัดยา 2 รูปแบบ คือ การจ่ายยาตามสิทธิ์การรักษา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้สนับสนุนให้โรงพยาบาลเอกชนเป็นผู้จำหน่าย / อีกส่วนหนึ่งคือโรงพยาบาลเอกชน นำเข้ายาจากต่างประเทศเอง ซึ่งในส่วนนี้สามารถนำยาได้ให้ผู้ป่วยได้ เพื่อเป็นทางเลือก


ส่วนเรื่องการขายแบบจัดแพ็คเกจ การจ่ายยา สามารถทำได้ โดยเป็นไปตามราคากำหนด และประกาศให้ผู้ป่วยทราบก่อน ซึ่งจะต้องเป็นยาที่โรงพยาบาลเอกชน จัดซื้อเองเท่านั้น ห้ามนำยาที่รัฐสนับสนุนไปจำหน่าย หากผู้ป่วยพบโรงพยาบาลเอกชน ให้ซื้อยาโดยไม่แจ้ง สามารถร้องเรียนได้ที่ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ogr8kAYKySg

คุณอาจสนใจ

Related News