เลือกตั้งและการเมือง

'ชัยวุฒิ' ลั่นพีอาร์สู้ 'ชัชชาติ' ไม่ได้ ขอน้อมรับนำไปปรับปรุง รับสายสื่อสารเป็นงานรัฐบาล

โดย petchpawee_k

4 ก.ค. 2565

22 views

วานนี้ 3 ก.ค. 65 ที่พรรคพลังประชารัฐ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาสายไฟและสายสื่อสารรกรุงรังและก่อให้เกิดความรุนแรงของไฟไหม้ในพื้นที่ กทม. ว่า ล่าสุด ได้นัดหารือ กับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. แล้วในวันที่ 4 ก.ค. นี้ เวลา 14.00น. ที่ อาคารโทรคมนาคม บางรัก มีการไฟฟ้านครหลวงและ กสทช. ร่วมด้วย


สำหรับประเด็นหลักๆที่มีการหารือ ก็จะแยกเป็น 2 ส่วน เป็นแนวทางการจัดระเบียบสายไฟสายสื่อสาร กับแนวทางนำสายไฟสายสื่อสารลงดิน ซึ่งในส่วนของ กทม. รับผิดชอบทางเท้าการวางท่อร้อยสายไฟ บริเวณทางเท้า และที่ผ่านมา กทม.ก็มี โครงการสร้างท่อร้อยสายไฟแล้วบางส่วน


นายชัยวุฒิกล่าวว่า เป็นการพูดคุยในเรื่องแนวทางเพราะว่าที่ผ่านมา ท่านผู้ว่าฯคนที่แล้ว มีแนวทางการเอาสายไฟฟ้าลงท่อใต้ดินอยู่แล้ว เพียงแต่ก็จะถามความต่อเนื่อง ว่าจะทำอย่างไรกับเรื่องนี้เพราะมีการเปลี่ยนผู้ว่าฯ ที่ผ่านมาก็มีการพูดคุยกับท่านผู้ว่าฯคนเก่าอยู่แล้ว


ส่วนการจัดระเบียบสายไฟสายสื่อสาร ในพื้นที่ ที่ไม่สามารถนำสายไฟสายสื่อสารลงดินได้ก็ต้องจัดระเบียบการวางสายตามเสาต่างๆให้มีความเรียบร้อยไม่เป็นอันตรายกับประชาชน โดยเฉพาะการื้อเอาสายเก่าๆที่ไม่มีการใช้งานออก โดย กสทช. ที่มีบทบาทควบคุมกำกับดูแลผู้ให้บริการ สัญญาณอินเทอร์เน็ตต่างๆก็จะเข้ามาช่วยพูดคุยกับเอกชนผู้ให้บริการในการจัดระเบียบครั้งนี้ด้วย   โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายที่อาจจะขอให้เอกชนร่วมรับผิดชอบบางส่วนด้วย เพราะที่ประเมินงบประมาณต้องใช้ทั้งหมดในนำสายสื่อสารลงใต้ดินต้องใช้งบถึง 2 หมื่นล้าน จำเป็นต้องหารือ การใช้งบประมาณของแต่ละหน่วยงานด้วย


นายชัยวุฒิ ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหานี้ทั่วประเทศ ไม่เพียงแต่เฉพาะกรุงเทพมหานครเท่านั้น และตอนนี้มีการนำสายไฟลงใต้ดินอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตามเมืองใหญ่ๆหลังจากนี้ จะมีการจัดระเบียบสายสื่อสารทั่วประเทศเช่นกัน


เมื่อถามว่างบประมาณที่นำสายไฟ้ฟ้าและสายสื่อสารลงดินจะต้องให้เอกชนจ่ายทั้งหมดหรือไม่ นายชัยวุฒิระบุว่า ยังหารือไม่ถึงขั้นตอนนั้น แต่ยอมรับว่าการที่ให้เอกชนเป็นผู้จ่าย ทำให้การดำเนินการเป็นไปได้ช้าในบางช่วง เนื่องจากค่าใช้จ่ายก็เป็นภาระต่อการลงทุนของผู้ให้บริการเอกชน มองว่าบางช่วงโคนให้ภาครัฐให้การสนับสนุนเพื่อให้การดำเนินการผ่านไปได้


ส่วนกระแสฟีเวอร์ นายชัชชาติจะทำให้การเมืองภาพใหญ่ต้องขยับตามหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน แต่ก็ยอมรับว่า ต้องปรับเรื่องการประชาสัมพันธ์


“เราก็ทำงานของเราอยู่แล้ว แต่ก็ยอมรับว่า นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และหน่วยงานต่างๆอาจจะประชาสัมพันธ์ไม่ดีเท่ากับนายชัชชาติ ไม่ได้สื่อสารเก่งแบบนายชัชชาติ”


ทั้งนี้ นายชัยวุฒิ มองว่า นายชัชชาติมีความชำนาญด้านนี้ ทางรัฐบาลก็จะนำไปปรับปรุงส่วนนี้ให้ดีขึ้น เพื่อให้ประชาชนรับรู้ว่า รัฐบาลทำอะไรไปบ้าง อย่างเรื่อง สายสื่อสาร ก็ต้องขอบคุณสื่อมวลชนที่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้ เพราะแท้จริงแล้วเป็นงานของรัฐบาลซึ่งดำเนินการมานานแล้ว มีหลายพื้นที่นำสายไฟและสายสื่อสารลงดินเรียบร้อยแล้ว เช่น เกาะรัตนโกสินทร์ ถนนสุขุมวิท เพียงแต่ให้ทำ 100%นั้น เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากใช้งบประมาณมหาศาล


ขณะเดียวกัน หากพี่น้องประชาชนมีปัญหาที่คิดว่าเดือดร้อนจากเรื่องต่างๆ สามารถแจ้งรัฐบาลผ่านช่องทางต่างๆได้



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/HIR04Y7OZak

คุณอาจสนใจ