เลือกตั้งและการเมือง

'สิริพงศ์' ไม่หวั่นทัวร์ลง หลังทวงสัญญา BTS 'ชัชชาติ' ชี้ถ้าแตะไม่ได้ แล้วจะทำงานด้วยกันได้อย่างไร

โดย petchpawee_k

29 มิ.ย. 2565

8 views

เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นประเด็นขึ้นมาอีก หลังจากวันก่อน ผู้ว่าฯชัชชาติ พูดถึงค่าโดยสารตลอดสายที่ 59 บาท เมื่อวานเป็นเรื่องร้อนขึ้นมา หลังรัฐมนตรีคมนาคม จากพรรคภูมิใจไทย และ ส.ส.ของพรรคออกมาแสดงความเห็น และโดนทัวร์ลง

เริ่มจากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีแนวทางกำหนดค่าโดยสารสูงสุดที่ 59 บาท ว่า ต้องรอดูความชัดเจน ต้องไปดูต้นเรื่อง

ส่วนตัวได้มีการหารือกับผู้ว่าราชการกรุงเทพฯแล้ว ซึ่งปัญหาดังกล่าวนั้นต้องไปดูที่ต้นทางว่ามีปัญหาอะไร ซึ่งเปรียบเสมือนการสวมเสื้อหากติดกระดุมเม็ดแรกผิดก็ต้องแก้ใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะเรื่องหนี้ต้องดูให้ดี ที่ผ่านมาปลัดกระทรวงได้มีการเชิญปลัดกรุงเทพมหานครหารือร่วมกันแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

และในช่วงท้าย นายศักดิ์สยาม บอกว่า "ผมว่าให้ท่านผู้ว่าฯท่านใหม่ไปดู ท่านเก่ง เป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม"

ต่อมา นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ ของพรรคภูมิใจไทย พรรคเดียวกับรัฐมนตรีศักดิ์สยาม ก็ออกมาแสดงความเห็นกรณีเดียวกัน โดยบอกว่า เห็นด้วยที่ต้องเก็บค่าโดยสารในส่วนต่อขยาย 2 ช่วง เพื่อความเป็นธรรม แต่อยากให้ทบทวนเรื่องราคาให้ถูกลงกว่าเดิม

เพราะนายชัชชาติเคยพูดบนเวทีเสวนาของสภาองค์กรของผู้บริโภค ก่อนเลือกตั้งว่า ราคาค่าโดยสารเป็นไปได้จะอยู่ที่ 25-30 บาท เท่ากับว่า นายชัชชาติน่าจะมีแนวทางให้เป็นไปตามราคานี้แล้ว มิเช่นนั้นคงไม่พูดออกมา ตอนนี้โอกาสมาแล้ว ก็ขอให้ทำเลย เพื่อความสุขพี่น้องประชาชน

นายสิริพงศ์ ยังฝากประเด็นถึงนายชัชชาติ อีก 3 ประเด็น คือ

1.ความครบถ้วนสมบูรณ์ของสัญญา ท่านจะดำเนินการให้ถูกต้องตามพระราชบัญญัติเอกชนร่วมลงทุนกับรัฐ ซึ่งต้องมีการประมูลที่โปร่งใสได้หรือไม่ เพราะเมื่อท่านไปคุยกับบริษัทกรุงเทพธนาคม วิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร แล้วจะต้องดำเนินการตามตัวบทกฎหมายใช่หรือไม่

2.ตั๋วโดยสารร่วม ท่านจะสามารถดำเนินการเพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนได้หรือไม่

3.ความชัดเจนเรื่องอายุสัญญาสัมปทาน ท่านจะมีแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างไร ปัจจุบันสัญญาจะสิ้นสุดในปี 2572 หากจะต้องต่อสัญญาออกไปอีกตามข้อเสนอเดิมจะผูกพันประชาชนผู้ใช้บริการ อีก 1 เจนเนอเรชั่น

หลังการ ส.ส.สิริพงศ์ ออกมาแสดงความเห็นเรื่องนี้ ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมา ถึงขนาดที่เจ้าตัวบอกกับทีมข่าวการเมืองของเราว่า "โดนทัวร์ลง" มีทั้งคอมเม้นท์ในโซเชียล และทั้งที่โทรศัพท์มาหา ซึ่ง ส.ส.นายสิรพงศ์ ยืนยันว่า ออกมาพูดเรื่องนี้ในฐานะ ส.ส. ซึ่งเคยพูดมาตลอดตั้งแต่ยุคว่าผู้อัศวิน ขวัญเมือง ไม่ใช่เพิ่งมาพูดตอนผู้ว่าฯชัชชาติ

ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการให้เป็นประเด็นการเมือง เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการที่รัฐมนตรีว่าการคมนาคมอยู่พรรคภูมิใจไทย ทั้งนี้ไม่ได้กังวลที่โดนทัวร์ลง เพราะเสนอแนะไปโดยสุจริต ถ้าพูดอะไรไม่ได้ก็เท่ากับแตะต้องไม่ได้เลย แบบนั้นจะทำงานด้วยกันได้อย่างไร



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/F7bh-Pno_7Y

คุณอาจสนใจ

Related News