เลือกตั้งและการเมือง

วิษณุ แจงขึ้นเงินเดือน กสทช. ตามเกณฑ์ปกติ จ่อเพิ่มค่าเสียโอกาส บอร์ด กสทช.

โดย onjira_n

27 มิ.ย. 2565

172 views

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ครม. อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.ฏ.ค่าตอบแทนฯ ขึ้นเงินเดือนคณะกรรมการ กสทช. ว่า เป็นไปตามเกณฑ์ตามปกติ ซึ่งหลายปีมาแล้วก็ควรจะต้องปรับ โดยคณะกรรมการกฤษฎีกา กำลังไปพิจารณาในเรื่องของการเพิ่มค่าเสียโอกาส ซึ่งคนที่เป็นกรรมการ กสทช. จะไปประกอบอาชีพอื่นไม่ได้ เป็นระยะเวลา 2 ปี หลังจากดำรงตำแหน่ง ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีการขอมา แต่กระทรวงการคลังเห็นว่าไม่เคยมีการอนุมัติในเรื่องนี้ให้กับตำแหน่งใดทั้งสิ้น เพราะยังมีอีกหลายตำแหน่งอื่นที่เสียโอกาสอีกเลยตัดตรงนี้ออกไป นอกนั้น ก็เป็นไปตามที่เสนอหมด



"อย่างวุฒิสภาก็เหมือนกัน จะไปทำ 2 ปีอะไรไม่ได้หรอก หลังจากนั้น แต่ว่าทำธุรกิจการค้าอะไรได้นะ แต่ไปดำรงตำแหน่งอะไรอื่นยาก ส่วนที่เขายังไม่ได้แต่ก็ไม่จำเป็นอยู่ดี ก็ไม่ได้อนุมัติให้ไป"



ส่วนที่มีการวิพาษก์วิจารณ์ว่าเงินเดือน กสทช. มากกว่า นายกรัฐมนตรี นายวิษณุ บอกว่า มันมีตำแหน่งเงินเดือนที่มากกว่านายกฯ เยอะ เช่น รัฐวิสาหกิจ อย่างผู้บริหาร ปตท. เป็นต้น



เมื่อถามว่าจะเป็นการดักทางองค์กรอื่นไว้หรือไม่ นายวิษณุ อธิบายว่า ก็ไม่ได้ดักทาง แต่มันจะเป็นแบบอย่างเท่านั้น เมื่อถามย้ำว่าองค์กรอื่นไม่สามารถทำได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ บอกว่า ก็ไม่ควรจะอย่างนั้น


คุณอาจสนใจ

Related News