เลือกตั้งและการเมือง

จับตาประชุม ศบค.ชุดใหญ่! 'ชัชชาติ' ร่วมวงถก ลุ้นปรับ 'พื้นที่สีเขียว' ทั่วประเทศ - ผับบาร์ขยายเวลาเปิด

โดย thichaphat_d

17 มิ.ย. 2565

28 views

วานนี้ (16 มิ.ย. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันนี้ (17 มิ.ย.) ตนเอง จะเข้าร่วมการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน


ผู้สื่อข่าวถามว่า นอกจากประเด็นสถานการณ์โควิด19 แล้ว มีประเด็นอื่นที่จะพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ นายชัชชาติ ตอบว่า ไม่ได้มีอะไรหารือพิเศษ เพราะไปประชุมศบค. แต่ถ้าท่านจะให้ชี้แจงอะไร ก็ต้องตอบไปตามที่นายกฯถาม แต่ไม่ได้เตรียมประเด็นอะไรพิเศษ และพร้อมรับทุกข้อสั่งการ เนื่องจากตนเองเป็นผู้น้อย ท่านเป็นผู้นำประเทศ ก็ต้องแล้วแต่ท่าน


ทั้งนี้ นายชัชชาติ ยอมรับว่าตื่นเต้น ที่จะเข้าทำเนียบรัฐบาล ไปประชุมศบค.ในฐานะผู้ว่าฯกทม. เพราะไม่ได้เข้าทำเนียบมา 7-8 ปีแล้ว


ส่วนเรื่องการเสนอให้ถอดหน้ากาก ก็คงมีข้อเสนอของหลายส่วน หลายฝ่ายร่วมกัน ไม่ใช่ขอเสนอของ กทม.เพียงอย่างเดียว แนวโน้มว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ คงต้องรอดูในวันพรุ่งนี้ ก็คงเป็นไปตามหลักวิชาการ เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อน้อยลง แต่เชื่อว่า ถ้าอนุญาตก็จะทำให้บรรยากาศดีขึ้น

----------

วานนี้ (วันที่ 16 มิ.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันนี้ (17 มิ.ย.) ว่า จะมีการเสนอปรับพื้นที่สีทั่วราชอาณาจักร โดยให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) ทั้งประเทศ ซึ่งผ่านการพิจารณาจากศปก.ศบค.แล้ว


พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้โทรศัพท์มาสอบถามว่า สธ.จะมีข้อขัดข้องหรือไม่ ถ้าจะให้เปิดสถานบันเทิงตามกฎหมาย ส่วนตัวจึงได้มาหารือกับปลัดสธ. และอธิบดีกรมควบคุมโรค แล้วก็เห็นว่า เปิดเพิ่มมาอีก 1-2 ชั่วโมง ถ้าตามกฎหมายก็คงไม่มีปัญหาอะไร เพียงแต่ขอให้ทำตามกฎหมายจริงๆ ถึงเวลาปิดต้องปิด อย่าหามรุ่งหามเข้าจนยันเช้า สธ.ก็จะให้ความเห็นในที่ประชุมว่าไม่ขัดข้อง แต่สุดท้ายจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นกับการพิจารณาของที่ประชุม ศบค.


ส่วนข้อเสนอเรื่องการถอดหน้ากากอนามัย นายอนุทินกล่าวว่า ไม่มีการประกาศถอดหน้ากากอนามัย เพราะเป็นมาตรการทางสังคม จะไปบอกว่าถอดหน้ากากอนามัยเลยไม่ใช่เจตนารมณ์ของสธ. แต่การประเมินที่ไหนจะใส่หรือถอด อาจจะมีมาตรการตรงนั้นออกมาเป็นข้อแนะนำ

-----------

ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ชี้ว่า ด้านอาเซียน กับ ตะวันออกกกลาง ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด เพิ่มสูงขึ้น อย่างมีนัยยะสำคัญ และผู้เสียชีวิตทั้งโลกเพิ่มขึ้น 4% 


ขณะที่ ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโดยรวมทั้งโลกลดลง อาจเป็นเพราะหลายประเทศลดการตรวจเชื้อ ตัวเลขเลยอาจต่ำกว่าความเป็นจริง

----------

ส่วนในจีน มีไนท์คลับที่กรุงปักกิ่ง ที่เหมือนเป็นจุดแพร่ระบาด ทำให้ชาวจีนทั้งหมดในเมืองต้องตรวจหาเชื้อทุก 2-3 วัน




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/AlfJcBSKV5U

คุณอาจสนใจ

Related News