เลือกตั้งและการเมือง

‘ชัชชาติ’ ลุยงานตั้งแต่ตี 5 ตรวจแนวก่อสร้าง รฟฟ. - ถกงบปี 66 ตั้งเป้า 1.2 หมื่นล้านจัดเก็บภาษีที่ดินฯ

โดย thichaphat_d

15 มิ.ย. 2565

13 views

‘ชัชชาติ’ ประชุมผู้บริหาร กทม. ถกงบปี 66 เข้าสภาฯ 20 มิ.ย.  กังวลเรื่องการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพราะเป็นรายได้หลักของ กทม. ซึ่งตั้งเป้าหมายไว้ 12,000 ล้านบาท แต่ปัจจุบันยังเก็บได้เพียง 10 เปอร์เซ็นต์  เริ่มผู้ว่าฯสัญจรอาทิตย์ นี้


- เช้าวันนี้  15 มิ.ย.65 เมื่อเวลา 05.20 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ทำงานตั้งแต่เช้า ที่รามคำแหง ดูการก่อสร้างรถไฟฟ้าร่วมกับตัวแทนผู้รับเหมา ช.การช่าง พบว่าบางจุดยังมีการวางสิ่งของอุปกรณ์ก่อสร้างขวางทางเดินเท้า  ขณะที่การก่อสร้างทางเท้าบางจุดไม่มีทางขึ้นลงผู้พิการ เมื่อเห็น คุณชัชชาติได้เดินตรวจแล้วแจ้งผู้รับเหมาให้ทราบ ซึ่งผู้รับเหมาก็รับปากจะแก้ให้ทันที พร้อมยืนยันจะส่งคืนพื้นที่ให้ประชาชน 100 เปอร์เซ็นต์ภายในเดือนตุลาคมนี้ 


-  ขณะที่ช่วงเช้าวานนี้ (14 มิ.ย.65)  นายชัชาติ พร้อมคณะผู้บริหาร กทม. ได้ร่วมประชุมผู้บริหารครั้งที่ 8/2565  สำหรับการประชุมมีวาระสำคัญคือการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566


 ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม นายชัชชาติกล่าวว่า การประชุมวันนี้ มีเรื่องสำคัญคือ เรื่องการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ทั้งหมด 79,000 ล้านบาท ซึ่งจะส่งให้สภากรุงเทพมหานคร พิจารณาภายในวันที่ 20 มิถุนายน นี้ โดยจะเห็นได้ว่ามีงบประมาณหลายส่วน ที่ได้จัดทำตามโครงการที่ตั้งมาแล้ว


ส่วนโครงการที่อยู่ในนโยบายของเรา ยังไม่สามารถนำเข้าไปได้ เนื่องจากต้องมีการบรรจุเข้าแผนส่วนราชการก่อน จึงจะมีการนำไปใส่งบประมาณได้ คงต้องเร่งทำในช่วงนี้และจะนำไปใส่ในวาระที่ 2 และวาระที่ 3 ในช่วงที่มีการปรับงบประมาณกับสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) อีกครั้งหนึ่ง โดยต้องให้ ส.ก.พิจารณา แต่คิดว่าขั้นตอนของการแปรญัตติในวาระดังกล่าว อาจจะมีการตัดลดและผู้บริหารสามารถเสนอแผนเข้าไปได้


นายชัชชาติ กล่าวด้วยว่า กทม.มีงบผูกพันค่อนข้างมาก โดยเมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมา มีโครงการผูกพันจำนวน 126 โครงการ เป็นเงิน 98,710 ล้านบาท// และปี 2566 มีจำนวน 14,722 ล้านบาท และปี 2567 มีจำนวน 24,854 ล้านบาท ดังนั้น งบลงทุนใหม่สำหรับปี 2566 มีจำนวน 1,695 ล้านบาท


ส่วนเรื่องการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง นายชัชชาติกล่าวว่า เป็นเรื่องที่เรากังวลด้วย เพราะที่ผ่านมา รัฐบาลให้ก็บร้อยละ 10 และปีนี้จะเป็นปีแรกที่มีการเก็บเต็มที่ ได้มีการตั้งเป้าหมายที่ 12,000 ล้านบาท แต่เขาให้สามารถขยับออกไปได้ในการจ่าย น่าจะเหลือเวลา 1-2 เดือน แต่จะทำอย่างไรให้จ่ายให้หมดภายในเดือนตุลาคม นี้ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งรัด เพราะเป็นรายได้หลักของ กทม.


- นอกจากนี้นายชัชาติยังกล่าวถึงสถานการณ์โควิดใน พื้นที่ กทม.ด้วยว่า แผนที่ทาง กทม. เสนอ ศบค.ชุดเล็ก ที่อนุญาตให้ประชาชนมีทางเลือกในการถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่โล่งแจ้ง สาธารณะ และมีระยะห่างมากกว่า 1 เมตร แต่ไม่นับรวมสถานที่ เช่น สนามกีฬาและพื้นที่แออัดนั้น  ที่ประชุมของ ศบค. ชุดเล็ก ได้รับเรื่องเข้าไปพิจารณาแล้ว และจะมีการเสนอต่อการประชุมของ ศบค. ชุดใหญ่ อีกครั้งหนึ่งในวันที่ 17 มิถุนายน นี้


- นายชัชชาติ ยังกล่าวถึงกรณีการลงพื้นที่ของ ผู้ว่าฯ สัญจรว่า ผู้ว่าฯ สัญจรวันอาทิตย์นี้ (19 มิ.ย) จะลงไปเยี่ยมที่เขตคลองเตย คลองเตยมีบทพิสูจน์หลายเรื่อง เพราะมีประชาชนเยอะ มีเป็นแสนคน ถ้าสามารถแก้ปัญหาของคลองเตยได้ ก็สามารถแก้พื้นที่อื่นในกรุงเทพมหานครได้  พร้อมกำชับจะไม่รบกวนเจ้าหน้าที่ ให้ไปเฉพาะคนที่จำเป็น ใครไม่มีหน้าที่ไม่ต้องมา โดยช่วงเช้าจะดูสวนสาธารณะ ลานกีฬา ปลูกต้นไม้ และลงเขตดูปัญหาของเขต ส่วนช่วงบ่ายจะลงพื้นที่ชุมชน เพื่อดูปัญหา 


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Kh3TC_EmCHs

คุณอาจสนใจ

Related News