เลือกตั้งและการเมือง

ป.ป.ช.ฟัน 'รมช.กนกวรรณ' ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง คดีรุกป่าเขาใหญ่ ด้านพ่อถูกออกหมายจับ

โดย thichaphat_d

10 มิ.ย. 2565

18 views

เมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) เวลา 15.00 น. นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงข่าวเกี่ยวกับการที่ประชุม ป.ป.ช. ดำเนินการไต่สวนการออกโฉนดที่ดินเลขที่ 41158, 41159 และ 41160 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเขตป่าไม้ถาวร ทั้งแปลง โดยมิชอบ โดยมีผู้ถูกกล่าวหาได้แก่

    1. นายจีรศักดิ์ ผลสุข เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์เดินสำรวจออก โฉนดที่ดินจังหวัดสระบุรี-นครนายก-ปราจีนบุรี-สระแก้ว

    2. นางสุรางค์ คัณฑารมย์ เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่ผู้กำกับการเดินสำรวจ

    3. นายสมศักดิ์ หีบเงิน เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่ผู้กำกับการรังวัด

    4. นางพรรณเพ็ญ ภาคาญาติ เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่สอบสวนสิทธิหรือจำรูญหิน  

    5. นายประทาน บานชื่น เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่เดินสำรวจรังวัด

    6. นายทวี หมื่นศรี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 14 ตำบลเนินหอม

    7. นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ ผู้นำเดินสำรวจ ปัจจุบันเป็น รมช. กระทรวงศึกษาธิการ

    8. นายสุนทร วิลาวัลย์ ผู้นำเดินสำรวจ ปัจจุบัน นายก อบจ. ปราจีนบุรี

    9. นางสาวน้อย ตุ้มพันธ์ ผู้นำเดินสำรวจ

    10. นายคณิต เพชรประดับ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งช่างรังวัด 6 กรมป่าไม้

จากการไต่สวนปรากฏข้อเท็จจริงว่า โฉนดที่ดินทั้ง 3 แปลง เป็นโฉนดที่ดินที่ออกโดยวิธีการเดินสำรวจ ตามาตรา 58 และ 58 ทวิ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน โดยโฉนดที่ดินเลขที่ 41158 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี เป็นการออกให้แก่นางกนกวรรณ วิลาวัลย์

และโฉนดที่ดินเลขที่ 41159 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี เป็นการ ออกให้แก่นายสุนทร  วิลาวัลย์ บิดานางกนกวรรณเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2545

ซึ่งปรากฏข้อเท็จจริงว่าไม่มีการซื้อขายจริง ประกอบกับผลการอ่านแปลภาพถ่ายทางอากาศ ในช่วงปี พ.ศ. 2546 ซี่งเป็นปีที่ใกล้เคียงกับปีที่ทำการเดินสำรวจ สภาพพื้นที่มีสภาพเป็นป่ามาโดยตลอด ไม่มีร่องรอยการทำประโยชน์เช่นกัน

นอกจากนี้ ยังปรากฏข้อเท็จจริงว่า แนวเขตป่าไม้ถาวร ป่าเขาใหญ่ คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้จำแนกป่าเขาใหญ่ไว้เป็นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2513 ดังนั้น การออกโฉนดที่ดินลักษณะดังกล่าว จึงเป็นการออกโดยฝ่าฝืนข้อ 9 ของระเบียบกรมที่ดิน

ในส่วนฐานความผิดของนางกนกวรรณ เลขาป.ป.ช. ระบุว่า มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 ประกอบมาตรา 86 และการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

โดยขณะนี้ อัยการสูงสุด ได้มีคำสั่งดำเนินคดีอาญาฟ้องผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 - 5 และที่ 10 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 ประกอบมาตรา 83 และมีคำสั่งดำเนินคดีอาญาฟ้องผู้ถูกกล่าวหาที่ 6 - 9  ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 ประกอบมาตรา 86 เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2565 และได้แจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 10 ราย ไปรายงานตัวต่อพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 2 ในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 เวลา 09.30 น. เพื่อยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ต่อไป

อย่างไรก็ดี เลขา ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2,3,7,8,9,10 (รวมนายสุนทรและนางกนกนกวรรณ) ทั้งหมด 6 ราย ยังไม่ได้ไปรายงานตัว และล่าสุด อยู่ระหว่างให้ศาลออกหมายจับแล้ว ส่วนการที่นางกนกวรรณ ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการนั้น คงไม่มีเหตุขัดข้องอันใดในการมารายงานตัว เพราะขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการติดตามตัวโดยสำนักงาน ป.ป.ช.

นอกจากนี้ เมื่อถามว่าปลายทางของคดีนี้จะเหมือนกรณีของปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐหรือไม่ เลขาป.ป.ช. ยืนยันว่า แม้จะมีความคล้ายคลึงกันในบางส่วน แต่การครอบครองโฉนดที่ดินของ กนกวรรณ นั้นไม่ถูกต้องตั้งแต่แรก ฐานความผิดจึงคนละรูปแบบ เพราะมีการร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อสนับสนุนในการชี้แนวเขต การกระทำความผิดลักษณะนี้จึงอยู่ในหน้าที่ของสำนักงานป.ป.ช.ที่จะส่งฟ้องศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2


อย่างไรก็ตาม มีผู้ต้องหามาพบพนักงานอัยการเเละนำตัวยื่นฟ้องจำเลยทั้งหมด 4 ราย ประกอบด้วย 1.นายจีรศักดิ์ ผลสุข 2.นางพรรณเพ็ญ ภาคาญาติ 3.นายประทาน บานชื่น 4.นายทวี หมื่นศรี


สำหรับนายจีรศักดิ์ นางพรรณเพ็ญ เเละนายประทาน ถูกฟ้องข้อหา เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการรักษาทรัพย์ใดใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริตอันเป็นการเสียหายเเก่รัฐ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 ประกอบมาตรา 83 ส่วนนายทวี ถูกฟ้องเป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิดจำเลยที่ 1-3


ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือ 6 คน ไม่มาตามนัด รวมทั้งนางกนกวรรณ ผู้ต้องหาที่ 7 ทางสำนักงานอัยการปราบปราบการทุจริตภาค 2 จึงมีหนังสือถึงป.ป.ช.ให้ติดตามตัวมาเพื่อฟ้องต่อศาล ถ้าไม่สามารถติดตามมาได้ ขอให้ศาลออกหมายจับ


ต่อมารายงานข่าวเผยว่า ศาลอนุมัติหมายจับ 4 คน ประกอบด้วย นางสุรางค์ คัณฑารมย์ / นายสมศักดิ์ หีบเงิน / นายคณิต เพชรประดับ และนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกอบจ.ปราจีนบุรี และเป็นพ่อของกนกวรรณ ส่วนที่ไม่ออกหมายจับคือนางกนกวรรณ และน.ส.น้อย เนื่องจากไม่มีพฤติกรรมหลบหนี


ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ จากรัฐสภา ว่า นางกนกวรรณ ยังคงเข้าประชุมคณะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ รัฐสภา ตามปกติ


โดยเมื่อเวลา13.30 น. นางกนกวรรณ ในฐานะประธาน คณะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ รัฐสภา เข้าร่วมประชุมโดยนั่งเป็นประธานในที่ประชุมด้วยตัวเอง


เมื่อสอบถามไปยังกมธ.คนอื่นๆ ที่เข้าร่วมประชุมเมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) ด้วย บอกผู้สื่อข่าวตรงกันว่า นางกนกวรรณ มีท่าที ยิ้มแย้ม แจ่มใส เป็นปกติ ไม่มีอาการเครียดอะไร และก็ไม่ได้พูดอะไรต่อที่ประชุมเกี่ยวกับเรื่องทางคดีที่ ถูกป.ป.ช.ชี้มูล และก็ไม่พูดถึงเรื่องหมายจับแต่อย่างใด จนกระทั่งถึงเวลา 16.30 น.ก็มีการปิดการประชุม และนัดประชุมอีกในสัปดาห์หน้า



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/hhlaf8V1IJs

คุณอาจสนใจ

Related News