เลือกตั้งและการเมือง

หมุนติ้ว! จดแจ้ง ‘ปลูกกัญ’ วันแรก แอปค้าง-หาไม่เจอ - ‘ภูมิใจไทย’ แถลงทำตามสัญญา ‘กัญชาเสรี’

โดย thichaphat_d

9 มิ.ย. 2565

88 views

วันที่ 8 มิ.ย.65 ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย แถลงข่าวถึงการประกาศให้ยาเสพติดประเภทที่ 5 พ้นจากการเป็นยาเสพติด ซึ่งเป็นวาระการประชุมสภาวานนี้ (8 มิ.ย.)

นายศุภชัย ระบุว่า การผลักดันดังกล่าวเป็นสิ่งที่พรรคภูมิใจไทยได้ดำเนินการตามนโยบายเป็นที่เรียบร้อยและมีความรอบคอบ ซึ่งดำเนินการตามที่สัญญาไว้ตั้งแต่ปี 2562 และนับตั้งแต่วันนี้ (9 มิ.ย.) เป็นต้นไป กัญชาจะไม่ใช่ยาเสพติดอีกต่อไป

ป้ายโฆษณาของภูมิใจไทยที่สื่อมวลชนได้เห็นด้านหน้า นี่คือสิ่งที่เราได้ประกาศไว้เรื่องของกัญชาเสรี ทุกอย่าง ทุกถ้อยคำที่ปรากฏในป้ายนี้เราขอยืนยันครับว่าเราได้ดำเนินการทุกอย่างแล้ว วันนี้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด เพราะได้มีการแก้ พ.ร.บ.ยาเสพติดตามที่ได้สัญญากับประชาชน สิ่งที่เหลือก็คือการที่เราจะทำอย่างไรให้กัญชาเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์มากที่สุด


พร้อมยืนยันแม้จะมีการปลดล็อคกัญชาเป็นที่เรียบร้อยก็จะต้องมีกฎหมายอื่นๆในการควบคุมเพราะแม้จะไม่กำหนดเป็นยาเสพติดแต่ก็ต้องใช้เฉพาะทางด้านการแพทย์ , ด้านอุตสาหกรรม , รวมถึงการวิจัยต่างๆ เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ในการดูแลสุขภาพตัวเองได้และยังรวมไปถึงการเปิดโอกาสในเรื่องของเศรษฐกิจ


ส่วนความกังวลเรื่องราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ออกมาแสดงความกังวล เรื่องกลุ่มเปราะบางจะน่าจะเป็นห่วง ในแง่การใช้งาน นายศุภชัย ระบุว่า กฎหมายกำหนดไว้ชัดเจนว่าให้ใครสามารถใช้ได้ ยืนยันว่าไม่เกิดหลุมดำ หรือสูญญากาศในการใช้กัญชา และขอความร่วมมือจากประชาชนผู้ปกครองควบคุมดูแลบุตรหลานเรื่องเกี่ยวกับการลักลอบใช้กัญชา

------------------------------------------------------------------

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สธ. กล่าวว่า ขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ได้อภิปรายแสดงความคิดเห็นและนำเสนอข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาร่างกฎหมาย ทำให้ตน และคณะผู้ที่ร่วมเสนอร่างพ.ร.บ. ได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ซึ่งจะเป็นแนวทางในการให้พี่น้องประชาชนได้นำกัญชามาใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ และสุขภาพได้อย่างเหมาะสม และมีความเข้าใจที่ถูกต้อง


หลายเรื่องที่ได้มีการอภิปรายในวันนี้ เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นเจ้าของนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ จะได้นำเรื่องนี้ไปสื่อสารในกระทรวงสาธารณสุขให้มีการปรับปรุงในรูปแบบต่างๆ การปรับปรุงกฎเกณฑ์ ปรับปรุงระเบียบ เพื่อให้เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด


ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. กล่าวว่า สธ.มีนโยบายสนับสนุนการใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชง เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ลดการนำเข้ายาต่างประเทศ ส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยด้วยการนำตำรับยากัญชาบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติแล้ว 8 ตำรับ  นอกจากนั้น ยังสามารถนำมาต่อยอดในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทำให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจและอุสาหกรรม รวมถึงเพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการดูแลสุขภาพของตนเอง ตั้งวันที่ 9 มิถุนายนเป็นต้นไป กัญชา กัญชง ไม่ใช่ยาเสพติดอีกต่อไป


ทั้งนี้ สธ.ได้เตรียมความพร้อมรองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนในการนำกัญชา กัญชงไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม โดยตั้งคณะกรรมการติดตามการใช้กัญชาหลังการปลดล็อก ซึ่งตนเป็นประธานฯ ขณะเดียวกัน การใช้เสพหรือสูบ วันนี้ตนจะมีการลงนามในประกาศกำหนดให้กลิ่นควันกัญชากัญชงเป็นเหตุรำคาญ โดยจะมีโทษจำคุกและปรับ เนื่องจากนโยบายนี้ ไม่ครอบคลุมถึงการสูบหรือการบริโภคเพื่อความบันเทิงหรือนันทนาการ เพราะไมใช่วัตถุประสงค์ของ สธ.รวมถึงห้ามจำหน่ายให้ใช้ในสตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร และผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี

----------------------------------------------------------

 นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา บอกว่า ผู้ที่ต้องการปลูกกัญชา กัญชง สามารถปลูกได้โดยไม่ต้องขออนุญาต แต่จะต้องมีการจดแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่นและเว็บไซด์ “ปลูกกัญ” ของ อย.ซึ่งจะสามารถถอนการจดแจ้งหากพบการกระทำความผิดที่ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ 


ทั้งนี้ การจดแจ้งปลูกในวันพรุ่งนี้ (9 มิถุนายน 2565) ก็เพื่อรักษาสิทธิของผู้ปลูกก่อนที่ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … จะประกาศบังคับใช้  โดยแจ้งตามวัตถุประสงค์การปลูก คือ เพื่อดูแลสุขภาพของตนเองและใช้ในครัวเรือน เพื่อนำไปใช้ในการปรุงยาสำหรับผู้ป่วยเฉพาะรายของกรณีที่เป็นแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ และหมอพื้นบ้าน และเพื่อใช้ในเชิงพาณิซย์หรือในทางอุตสาหกรรมได้ซึ่งขณะนี้มีผู้ลงเบียนเพื่อขอจดแจ้งแล้วกว่า 1 แสนราย  


ทั้งนี้ประชาชนสามารถ จดแจ้งปลูกกัญชากัญชง ผ่าน แอพพลิเคชั่น "ปลูกกัญ" และเว็บไซต์ http://plookganja.fda.moph.go.th 3 ขั้นตอน

-ลงทะเบียน

-จดแจ้งตามวัตถุประสงค์

-รับเอกสารจดแจ้งอิเล็กทรอนิกส์

หรือหากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่ call center โทร 1556 กด 3


ล่าสุดพบว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ( 9 มิ.ย.65 ) ประชาชนพบปัญหากับวิธี  แจ้งปลูกกัญชา เนื่องจากเข้าแล้วเว็บไซต์ไม่ตอบสนองหมุนค้าง บางรายรหัส OTP ส่งมาช้าทำให้กรอกตัวเลขยืนยันไม่ทัน ขณะที่ประชาชนบางส่วนซึ่งใช้ระบบ android ปรากฏว่าระบบค้าง หมุนติ้ว ส่วนผู้ใช้ระบบ ios หรือไอโฟน ก็หาแอปพลิเคชั่นไม่เจอ  


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/YxqCyKXMt_E

คุณอาจสนใจ

Related News