เลือกตั้งและการเมือง

‘ชัชชาติ’ วิ่งเอง ไลฟ์เองที่สวนลุม เล็งหารือเครือข่ายผู้พิการ ปรับปรุงทางเท้า-ห้องน้ำ

โดย thichaphat_d

8 มิ.ย. 2565

158 views

เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (7 มิ.ย.65 ) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ไปสวนลุมพินี เพื่อถ่ายรายการกับ คุณอ๋อย กฤษณะ ละไล ระหว่างทาง มีประชาชนที่มาวิ่งออกกำลังกาย มาขอถ่ายภาพด้วยเป็นจำนวนมาก


หลังบันทึกเทปรายการเสร็จ คุณชัชชาติ ได้วิ่งออกกำลังกายต่อ โดยมีประชาชน มาร่วมวิ่งด้วย และระหว่างทาง คุณชัชชาติได้แวะทักทายประชาชนเป็นระยะๆ 


และมีบางช่วง คุณชัชชาติ แวะไปดูศูนย์อาหารที่อยู่ในสวนลุมพินิ พร้อมระบุว่า มีหลายร้านที่อาหารอร่อย และพบว่าจำนวนร้านค้าน้อยลง ปิดกิจการไปแล้วก็มี พร้อมเสนอแนวคิด อาจจะทำให้เป็นพื้นที่ธุรกิจ ขยายเวลา จัดทำเป็นศูนย์อาหาร เอาหาบเร่แผงลอยเข้ามา ขายอาหารที่ไม่แพง เพื่อให้คนมีทางเลือก


-----------------------------------------------------------------------

‘ชัชชาติ’ หารือ เครือข่ายผู้พิการ เดินหน้าปรับปรุงทางเท้า-การเข้าถึงการให้บริการทุกกลุ่ม

ในวันเดียวกัน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เป็นประธานเปิดการประชุมหารือการขับเคลื่อนงานด้านคนพิการของกรุงเทพมหานคร ที่ห้องรัตนโกสินทร์ เสาชิงช้า โดยมีภาคีเครือข่ายคนพิการเข้าร่วมประชุม และใช้เวลาการประชุมนาน 3 ชั่วโมง


นายชัชชาติ กล่าวว่า ถือเป็นโอกาสดีที่เชิญภาคีเครือข่ายผู้พิการมาร่วมหารือ เพราะตามนโยบาย อยากให้ กทม.เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน ซึ่งผู้พิการก็เป็นกลุ่มคนสำคัญที่ กทม.อยากดูแล และไม่ใช่แค่วีลแชร์ แต่หมายถึงผู้พิการทางการได้ยิน สายตาออทิสติกส์ ซึ่งมีเด็กอยู่จำนวนมาก รวมถึงด้านจิตเวช


สิ่งสำคัญที่จะดูแลได้ต้องมีความเข้าใจ และได้พูดคุยถึงปัญหา ซึ่งนโยบาย กทม.ต้องดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน โดนเฉพาะสิทธิขั้นพื้นฐาน ดังนั้นภาคีเครือข่ายจะตั้งคณะทำงานเพื่อเน้นให้เกิดการตอบโจทย์ผู้พิการทุกคนได้ ซึ่งใน กทม.มีผู้จดทะเบียนผู้พิการประมาณ 9 หมื่นคน


กทม.จะต้องดำเนินการในหลายเรื่อง ทั้งเรื่องการจ้างงานผู้พิการ การฝึกงาน การจดบัตรผู้พิการ การเดินทางผู้พิการ ฟุตบาธ ทางเท้า เครื่องอำนวยความสะดวกในอาคาร อารยสถาปัตย์ ห้องน้ำในสวนสาธารณะ การเรียนร่วมกับผู้พิการ ซึ่งแม้จะเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย ถ้าเริ่มอย่างถูกแล้วเชื่อว่าทุกอย่างจะดีขึ้นได้




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ptqz1oWvU5A

คุณอาจสนใจ