เลือกตั้งและการเมือง

จับตา ‘ชัชชาติ’ ประชุมผู้บริหาร กทม.นัดแรก ‘ถอดหน้ากากอนามัย’ ปรับโครงสร้างระบบสธ.

โดย onjira_n

6 มิ.ย. 2565

224 views

เมื่อเวลา 09.00น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานครนัดแรก ที่ห้องประชุม อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการ กทม.ดินแดง 2 โดยมี  นายวิศณุ ทรัพย์สมพล นายจักกพันธุ์ ผิวงาม นางสาวทวิดา กมลเวชช และนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่ากทม. รวมถึง ที่ปรึกษาผู้ว่ากทม. และ เลขานุการผู้ว่า กทม. เข้าร่วมประชุม



โดยการประชุมวันนี้ ประเด็นสำคัญ ต้องจับตาไปที่การหารือ การถอดหน้ากากอนามัย และ ระหว่างการประชุม นายชัชชาติ มีการสอบถาม ที่ประชุมว่า ควรจะไม่ต้องใส่หน้ากากในที่โล่งแจ้งหรือยัง



เจ้าหน้าที่ สำนักการแพทย์ ระบุว่า ในมุมมองของทางการแพทย์ ทางกระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างวางแผนอยู่แล้ว ว่าจะถอดหน้ากากอนามัยในที่โล่งแจ้ง และที่สาธารณแบบไหน และถ้าถอดแล้วต้องมองภาพ เว้นระยะห่างด้วย ซึ่งต้องดูตัวเลขความรุนแรงของการป่วย ปัจจุบันตัวเลขผู้ป่วยโควิดของกทม.1400-1500 คน/วัน ถ้าหาก ในพื้นที่กทม.น้อยกว่า500คนต่อวัน ก็พอจะต่อรองกับกระทรวงสาธารณสุข ให้เสนอศบค. ให้ถอดหน้ากากได้หรือไม่



นายชัชชาติ ยังสอบถามถึงการการแพร่ระบาดโรคฝีดาษลิง การติดต่อ และการป้องกัน เพื่อจะนำข้อมูลมาทำความเข้าใจประชาชน โดยเฉพาะกรณีที่มีการจัดงานไพรด์เมื่อวานนี้ ซึ่งที่ประชุมชี้แจงว่า ในขณะจัดงานสิ่งที่เป็นห่วงคือการแพร่ระบาดโควิดมากกว่า ส่วนการิดต่อฝีดาษลิง คือ หลังจากจัดงานแล้วมีการไปปาร์ตี้กันต่อ



นอกจากนี้นายชัชชาติ ยังถามถึงประเด็นตรวจATK ฟรี ให้กับประชาชนและการมี ATk พลาสปอร์ตในที่ประชุมด้วย



ทั้งนี้ นายชัชชาติ ให้มีข้อสั่งการในที่ประชุมด้วยว่า บทเรียนของโควิด เป็นบทเรียนสำคัญ และจากการลงพื้นที่ของตนเองมากกว่า2ปี พบ ปัญหาการประสานงานสำคัญ จึงอยากให้นำบทเรียนจากโควิดมาปรับโครงสร้างระบบสาธารณสุขใหม่ ว่าควรมีศูนย์ประสานงานหรือไม่อย่างไรด้วย



คุณอาจสนใจ