เลือกตั้งและการเมือง

‘ทนายเดชา’ ร้องสอบพฤติกรรม ‘ส.ส.มาเฟีย’ - ‘มงคลกิตติ์’ เสียงสั่น โชว์ถอดบัตร จบคดีแตงโมลาออกเอง

โดย thichaphat_d

3 มิ.ย. 2565

16 views

ทนายดัง เดือด ร่วมใจเดินหน้าร้องเรียนจริยธรรม ส.ส.เต้ ด้าน ส.ส.เต้ ไม่หวั่นถูกถอด โชว์ถอดบัตร ส.ส. ต่อหน้าสื่อ พร้อมน้ำเสียงสั่นเครือ บอกทำคดีแตงโมเสร็จจะลาออกเอง ด้านทนายรัชพลร้องปปช. เอาผิดส.ส.เต้ มีพฤติกรรมจัดต่อจริยธรรมข้าราชการ ระบุ ไม่ต้องถอดบัตร ให้ยื่นลาออกทันที


วันที่ 2 มิ.ย. 65 นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือทนายเดชา ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ปปช.) สภาผู้แทนราษฎร เพื่อร้องให้สอบจริยธรรมร้ายแรงกับนายส.ส เต้ หลังมีพฤติกรรมข่มขู่ตนและเพื่อนทนาย ซึ่งอาจเข้าข่ายผิดจริยธรรมร้ายแรง

 ทนายเดชา ระบุว่า จากกรณีโทรศัพท์ข่มขู่ตนว่า หากไม่หยุดพูดถึงคดีการเสียชีวิตของแตงโมจะถูกกระทืบ รวมทั้งกรณีนายมงคลกิตติ์ ระบุว่า ไม่นิยมใช้วิธีการทางกฎหมาย เพราะไม่ถนัด ถนัดแต่วิธี นอกระบบ ทั้งที่ ส.ส.เต้ เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติ ซึ่งจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ยังข่มขู่ว่าหากตนไม่หยุดพูดเกี่ยวกับคดีจะส่งไป 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้วไม่ได้กลับมา ซึ่งหมายถึงจะต้องตายอย่างเดียว ดังนั้นก่อนตายตนจึงเดินทางมาหา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์

นอกจากนี้ยังมีการโพสต์เฟซบุ๊กจะให้คนไปแจ้งความเช่น มหาสารคาม นราธิวาส ภูเก็ต ทั้งที่เหตุเกิดที่กรุงเทพ ซึ่งต้องการให้ตนลำบาก เป็นการใช้สิทธิ์ไม่สุจริต กลั่นแกล้ง

ทั้งนี้ ส.ส.มีหน้าที่ในการประชุมสภา แต่กลับไปงมหามีด เห็นท่อนไม้ก็บอกเป็นแตงโม

แทรกแซงกระบวนการยุติธรรมซึ่งตำรวจสอบสวนเสร็จสิ้นไปแล้ว และอยู่ในขั้นตอนอัยการสั่งฟ้อง และมีการตั้งพรรคพวกทนายความ อ้างว่ามี 30-40 คน รวมถึงอ้างอดีตผู้พิพากษาตรวจสอบการทำงานตำรวจ อัยการ

 ทนายเดชา ยังบอกอีกว่า พฤติกรรมดังกล่าว เป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ซึ่งคนแบบนี้เรียกว่า ส.ส.มาเฟีย ใครกัดหูหน่อยก็จะกระทืบ เพราะฉะนั้นคนแบบนี้ไม่สมควรเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่าตนจะทำทุกอย่างเพื่อให้พ้นจากความเป็น ส.ส. และคนที่จะจัดการ ส.ส. เต้ หรือ นายมงคลกิตติ์ได้ มองว่ามีเพียงคนเดียว คือคนที่ชื่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ซึ่งนายเดชาระบุว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นมือปราบ ส.ส. พร้อมกับขอให้ทุกคนปรบมือให้

เมื่อถามว่ากล่าวการข่มขู่ของส.ส เต้  มีทั้งหมดกี่ครั้ง ทนายเดชากล่าวว่า ถูกข่มขู่

 1.โทรศัพท์ข่มขู่

  2.ข่มขู่ตนและทนายคนอื่นอีก 3 คน กับผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

  3.ข่มขู่ผ่านทางเฟซบุ๊คอีกมากมายและมีการแกล้งแจ้งความในพื้นที่ห่างไกล

   แต่การมายื่นกับพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์นั้นตนมั่นใจในการจัดการดำเนินคดีของพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ จะทำให้ดาวรุ่งในสภาร่วง

ส่วนกรณีที่ทนายเดชาท้าให้นายมงคลกิตติ์ลงสัตยาบัน ให้กับคุณแม่ของน.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) ในฐานะเป็นคนแนะนำ ให้ฟ้องร้องคนบนเรือว่าร่วมกันฆ่า หรือร่วมกันทำร้ายแตงโม แต่นายมงคลกิตติ์ กับไม่ยอมทำนั้น

 ทนายเดชา กล่าวว่า การที่ไม่ลงชื่อก็แสดงว่ากลัว และเป็นเรื่องโกหกเพราะบอกว่าเป็นคดีฆาตกรรม การที่ไม่ร่วมลงสัตยาบันฯ เพราะต้องรับผิดถ้าเกิดมีการฟ้องเท็จ ซึ่งตอนนี้เป็นห่วงแม่คุณแตงโมมาก เพราะแต่ละครั้งที่นายมงคลกิตติ์ แถลงข่าวร่วมกับนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม แล้วบอกว่า เป็น นโยบายของทางพรรค ไทยศิวิไลย์ ซึ่งเป็นแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม และอาจจะขัดกับรัฐธรรมนูญ ตนจึงมองว่าเมื่อคุณแม่แตงโมฟังเรื่องนี้แล้วควรหาที่จะหาที่ปรึกษาใหม่ดีกว่า

 ด้านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ทุกคนน่าจะทราบว่าพฤติกรรมของนายมงคลกิตติ์ พูดจาข่มขู่ทนายเดชา ทั้งทำร้ายและเอาชีวิต รวมถึงฟ้องคดี เหมือนกับทนายเดชาไม่มีความรู้

วันนี้ถือว่านายเดชาบุกถ้ำ เดี๋ยวตนจะพาไปหานายมงคลกิตติ์ ซึ่งวันนี้ตนได้นำกรรมาธิการ 5 คนมาร่วมรับฟังปัญหาด้วย ดังนั้นตนจะช่วยให้ความเป็นธรรมกับทนายเดชาในเรื่องนี้ ทั้งในกรณีที่ของนายมงคลกิตติ์ผิดจริยธรรม และผิดประมวลกฎหมายอาญาด้วย มาตรา 309 ที่ระบุว่าผู้ใดข่มขู่ประทุษร้ายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน มีโทษจำคุก 3 ปี มาตรา209 ผู้ใดกระทำการเป็นอั้งยี่ซ่องโจร มีโทษจำคุก 7 ปี

 แต่มาตราที่สำคัญคือมาตรา 157 ในการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งในการสอบสวนของตนอาศัยมาตรา 234 (1) ที่ระบุว่าคณะกรรมการป.ป.ช มีอำนาจหน้าที่ในการไต่สวนดำเนินคดีนักการเมือง ที่กระทำการขัดต่อบทบัญญัติของกฎหมาย และ ประพฤติผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ดังนั้นพฤติกรรมต่างๆ ของนายมงคลกิตติ์ผิดกฎหมาย ผิดรัฐธรรมนูญและผิดจริยธรรม ดังนั้นจนจะรีบทำการสอบสวนและส่งไปยังป.ป.ช.เพื่อให้ส่งศาลฎีกาเพื่อดำเนินการความผิดทั้งอาญาและจริยธรรม

ตนในฐานะส.ส ด้วยต้องขอโทษทนายเดชา แต่ยืนยันว่าส.สไม่ได้เป็นเช่นนี้กันทุกคน ถ้าหากส.ส.มีการกระทำผิดกฎหมายตนก็ไม่ละเว้น

------------------------------------------------------------------------------------------------------

ขณะที่ ช่วงบ่าย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ ส.ส.เต้ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงข่าว ตอบโต้ นายเดชากิตติวิทยานันท์ หลังยื่นเรื่องร้องเรียน ต่อ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ประธานคณะกรรมการปปช.ให้ตรวจสอบพฤติกรรมเนื่องจากเห็นว่าขัดต่อจริยธรรม เพื่อให้พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. ว่า ไม่อยากใช้กฎหมายประหัตประหารกับฝ่ายตรงข้าม ถ้ายังไม่หยุดแสดงความเห็นเชิงข่มขู่แม่แตงโม ก็จำเป็นต้องพูดคุยกันตรงๆ เนื่องจากรู้จักกัน ส่วนใครจะเห็นว่าผิดก็สามารถยื่นร้องเรียนได้ แต่การที่ทนายเดชาจะกล่าวหาว่าตนเป็นอังยี่ซ่องโจรขอปฏิเสธ เพราะไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้น

ทั้งนี้ ในการแถลงข่าว มีช่วงจังหวะหนึ่ง ที่นายมงคลกิต กล่าวด้วยอารมณ์ พร้อมถอดบัตรประจำตัว ส.ส.ออก ว่าตนเองเป็น ส.ส. หากไม่สามารถคุ้มครองแม่ของแตงโมได้ก็ไม่มีหน้าจะเป็น ส.ส. และคนอย่างตนเอง  หากคิดจะสู้ไม่กลัวอะไรอยู่แล้ว และไม่กลัวจะตรวจสอบคุณสมบัติ ไม่กลัวติดคุก หากช่วยให้กระบวนการยุติธรรมดีขึ้นตนพร้อมจะแลก เพราะยังมีคนอื่นทำหน้าที่แทนตามอุดมการณ์ของพรรคไทยศิวิไลย์ ซึ่งระหว่างนี้นายมงคลกิตติ์มีน้ำเสียงคล้ายกับจะร้องไห้อยู่ตลอด


นายมงคลกิตติ์ กล่าวอีกว่า หากตนเองผิดจริง ไม่ต้องมาตัดสิน เพราะจะลาออกด้วยตนเอง ย้ำไม่ได้ข่มขู่ทนายเดชา แต่เป็นการตักเตือนกัน และขอให้ไปถามทนายเดชาว่าข่มขู่อะไรตนไว้บ้าง ยืนยันจำเป็นที่จะเป็น ส.ส.ต่อ เพื่อให้ความเดือดร้อนของประชาชนที่ตนดูแลอยู่ผ่านพ้นไปด้วยดี


พร้อมฝากไปยังทนายคน 4 คนว่าให้ดูด้วยว่าตนกำลังทำอะไรอยู่และท่านทำอะไรอยู่ เพราะตนพยายามช่วยเหลือแม่แตงโมทุกทางที่ทำได้ แต่ทนายทั้ง 4 คนพยายามระงับกระบวนการยุติธรรม และส่วนตัวไม่โกรธที่จะไปร้องเรียน สามารถทำได้ แต่เสียใจเพราะจะทำให้เสียเวลาในการต่อสู้คดี

“ขอร้องอย่าวางประตูเรือใบ หากทำงานนี้เสร็จแล้ว จะลาออกเอง “

พร้อมยกบทกลอนของ ศรีปราชญ์ฝากถึงทนายทั้ง4 คน ว่า “ธรณีนี่นี้เป็นพยาน เราก็ศิษย์มีอาจารย์หนึ่งบ้าง เราผิด 4-5 คนมาประหารเราชอบ เราบ่ผิดท่านมาล้างดาบนั้นคืนสนอง”



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/UC8UkbcdPuU

คุณอาจสนใจ