เลือกตั้งและการเมือง

'ก้าวไกล' ฉะกลาโหม ใช้งบกว่า 7 ล้าน ตรวจ GT200 ลวงโลก - 'อ.เจษฎา' แซะ สวทช.มี ดร.เป็นพัน ดันไปรับแกะเครื่อง

โดย thichaphat_d

3 มิ.ย. 2565

880 views

วานนี้ (2 มิ.ย. 65) เมื่อเวลา 20.50 น. นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงการใช้งบประมาณกระทรวงกลาโหมที่ไม่ปรากฏในเอกสารงบประมาณว่า ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กองทัพบกทำสัญญาจ้าง มูลค่ารวม 7,570,000 บาท ให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ไปตรวจสอบเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด GT200 จำนวน 757 เครื่อง ตกเครื่องละ 10,000 บาท ซึ่งถ้ายังจำกันได้ มันคือไม้ล้างป่าช้าลวงโลก ที่พอแงะดูข้างในมันว่างเปล่า


สุดท้ายแค่กล่องพลาสติกเปล่าสีดำมีหนวดกุ้งชี้ไปชี้มา ไม่สามารถนำใช้ตรวจจับอะไรได้ทั้งสิ้น จนถึงวันนี้คดีความก็ยังไม่ได้ข้อสรุป และเมื่อตนพยายามขอข้อมูลรายละเอียดสัญญาการจ้างตรวจสอบ GT200 จากกองทัพบก และ สวทช. ก็ได้คำตอบว่าเป็นความลับ ตนจึงสงสัยว่ากระทรวงกลาโหมเอาเงินภาษีไปช่วยนายพลไม่กี่คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้าง GT200 เมื่อ 14 ปีที่แล้วให้รอดพ้นคดีหรือไม่ เพราะเมื่อเร็วๆ นี้ ป.ป.ช.ก็มีมติว่าไม่สามารถชี้มูลความผิดได้


ตนมีประเด็นเดียวที่อยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมชี้แจง คือ กลาโหมเอาเงินภาษี 7,570,000 บาท ไปจ้างตรวจสอบกล่องพลาสติกเปล่าสีดำ ในราคาชิ้นละ 1 หมื่นบาท ทั้งหมด 757 ชิ้นเพื่ออะไร เพราะทั้งโลกเขารู้กันว่าข้างในไม่มีอะไร กระทรวงกลาโหมใช้งบได้ไร้สติสตางค์ขนาดนี้เลยหรือ ค่าแงะกล่องพลาสติกขันนอตตัวเล็กๆ 14 ตัว 1 หมื่นบาท


ขอให้ชี้แจงด้วยเพราะชาวบ้านรอฟังอยู่ ถ้าตนไม่อ่านเอกสารงบฯอย่างละเอียดคงไม่สังเกตเห็นว่างบประมาณนี้ไม่ได้ปรากฏอยู่ในเอกสารงบประมาณปีที่แล้วเลย จึงกลัวว่าปีนี้จะแอบเอางบไปใช้แบบลับๆ ล่อๆ อีก และอยากแนะนำให้นายกฯอ่านเอกสารงบที่ตัวเองเป็นคนอนุมัติบ้าง จะได้คุยกับเขารู้เรื่อง จะไปอ่านทำไมนิตยสารแต่งบ้านจัดสวน ก็ในเมื่อตัวเองอยู่บ้านพักหลวงในค่ายทหาร


ด้าน รศ. ดร. เจษฎา อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า


"นอกจากหงุดหงิดกองทัพบก ที่โดนหลอกไปครั้งแล้วไม่จำ ยังมาหาเรื่องเสียงบประมาณกับเครื่องลวงโลก ไม้ล้างป่าช้า อย่าง GT200 แล้ว

ยังแปลกใจปนเสียใจว่า องค์กรที่มี ดร. อยู่เป็นพันคนอย่าง สวทช. ไปร่วมหัวจมท้าย ไปรับแกะเครื่องกับเค้าได้ยังไง

รู้ทั้งรู้ ว่าทุกเครื่องมันก็เป็นกระป๋องพลาสติกเปล่าๆ แกะดู ข้างในก็ไม่มีอะไร จะไปเสียเวลาตรวจทีละเครื่องทำไม นอกเสียจากว่าจะรับเศษเงินไม่กี่ล้าน แลกกับชื่อเสียงขององค์กร และวงการวิทยาศาสตร์ไทย

ฝาก พี่สุกิต ท่าน(ว่าที่)ผู้อำนวยการ สวทช. Sukit Limpijumnong  ตามดูเรื่องนี้ด้วยครับ สวทช. และวงการวิทยาศาสตร์ จะเสียชื่อได้นะครับ ถ้าร่วมหัวจมท้ายกับ GT200 เนี่ย"

ปล. GT200 นี่มันมหัศจรรย์ดีนะ ผลาญเงินหลวงกันได้ตลอดเวลา ขนาดเก็บเข้ากรุมานาน 14 ปี ยังงัดขึ้นมาผลาญเงินได้เลย เครื่องมือทำกินชัดๆ

ปล.2 เครื่อง GT200 นี่ เวลาแงะไม่ต้องใช้ไขควงด้วยซ้ำครับ เพราะมันไม่ได้ขันน๊อตสกรูอะไร แค่พลาสติกสองชิ้น ประกบเสาอากาศกับบานพับเอง



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/K-rfTgIpzDc

คุณอาจสนใจ

Related News