เลือกตั้งและการเมือง

“หมอชลน่าน” ชี้ “ชัชชาติฟีเวอร์” ทำคนเทียบ “บิ๊กตู่” แนะกกต. อย่าใช้ประเด็นนี้ไม่รับรองผู้ว่าฯ

โดย paranee_s

31 พ.ค. 2565

210 views

31 พ.ค.2565 เวลา 09.20 น. ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่รับรองนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่าฯกทม. อย่างเป็นทางการ ทั้งที่มีเสียงประชาชนเสียงร้องเป็นจำนวนมาก ว่า การไม่รับรองจะส่งผลกระทบอย่างแน่นอน ถึงความรู้สึกในระบอบวิถีประชาธิปไตย และความเชื่อมั่น ซึ่งถ้ามีเงื่อนไขที่ฟังที่บอกว่าคำร้องฟังขึ้น เป็นเหตุผลให้ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ก็เป็นประเด็นสำคัญ


แต่สิ่งที่เป็นอยู่ขณะนี้ นายชัชชาติ กำลังมีกระแสฟีเวอร์ หรือฝ่ายประชาธิปไตยออกมาออกเสียงอย่างถล่มทลาย สะท้อน 2 เรื่อง คือประชาชนต้องการออกจากวิกฤต ต้องการมีผู้นำที่มีความเห็นอกเห็นใจ มีความสามารถในการแก้ปัญหา ไม่แบ่งฝ่าย เข้าได้กับทุกคน และสะท้อนเรื่องคู่เทียบระหว่างนายชัชชาติกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อเทียบภาวะผู้นำ ใน 7 วันที่ผ่านมา คู่เทียบนี้อาจเป็นเหตุให้ กกต.คิดหนัก


นพ.ชลน่าน ระบุว่า ดังนั้นไม่อยากให้กกต.ใช้ประเด็นนี้ เป็นเรื่องต้องคิดหนัก ที่จะไม่รับรองนายชัชชาติ เป็นผู้ว่าฯกทม. หากเห็นว่านายชัชชาติโดดเด่นไปกดทับภาวะผู้นำประเทศ แล้วเป็นเหตุให้พิจารณาคำร้อง


“ทั้งนี้สิ่งที่พูดไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการชี้นำกกต. แต่ถ้ากกต.ไปใช้เงื่อนไขนี้พิจารณา และทำให้เกิดความล่าช้า พี่น้องประชาชนเขาจะคิดอย่างนั้น และจะมีปัญหากับประเทศโดยรวม รวมถึงมีปัญหาต่อตัวนายกฯ แน่นอน คนรับกรรมคือนายกฯ ดังนั้นกกต. ต้องใช้ดุลยพินิจพิจารณาด้วยความรอบคอบและถี่ถ้วน ถ้าออกมาในทางตรงกันข้าม ตนเชื่อว่าประชาชนรับไม่ได้ จะเกิดภาวะวิกฤต ดังนั้นต้องระวัง”


เมื่อถามว่าตอนนี้มีความพยายามร้องเรียน นายชัชชาติ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องไปดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องว่า สิ่งที่ร้องมีมูลและข้อเท็จริงหรือไม่ กรณีที่ร้องมา 3 ประเด็น ตนในฐานะที่อยู่พรรคการเมืองมาเห็นว่าเขามีสิทธิ์ร้อง แต่เขาก็มีสิทธิ์ที่จะถูกฟ้องได้เหมือนกันในการไปกล่าวหาทำให้นายชัชชาติเสียหายในลักษณะกลั่นแกล้งผู้สมัครรับเลือกตั้งที่จะมีโทษ 5 ปีและตัดสิทธิ์ทางการเมือง ปรับ 1 แสนบาท ดังนั้นก็ต้องพึงระวัง เพราะมีสิทธิ์ร้อง แต่การร้องต้องมีเหตุผล


คุณอาจสนใจ

Related News