เลือกตั้งและการเมือง

เพื่อไทยครองแชมป์ ส.ก.19 เขต 'วิโรจน์' เชื่อคน กทม.สิ้นหวังกับ รบ. 'หมอวรงค์' ชี้เป็นการสั่งสอน 3ป.

โดย thichaphat_d

23 พ.ค. 2565

849 views

ผลของการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เมื่อนำไปคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ จะมีผลดังนี้ 

  • ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ : 51.85%
  • สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ : 9.52%
  • วิโรจน์ ลักขณาอดิศร : 9.49%
  • สกลธี ภัททิยกุล : 8.61%
  • พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง : 8.02%


ขณะที่ สนามเลือกตั้งสก. ผลออกมา คือ ...

  • พรรคเพื่อไทย 19 เขต
  • พรรคก้าวไกล 14 เขต
  • พรรคประชาธิปัตย์ 9 เขต
  • กลุ่มรักษ์กรุงเทพ 2 เขต
  • พรรคพลังประชารัฐ 2 เขต
  • พรรคไทยสร้างไทย 2 เขต
  • อิสระ 2 เขต

-----------

ด้านพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยต้องขอบคุณที่พี่น้องประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง เพราะเราไม่ได้เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.มานานกว่า 9 ปี และ ส.ก.มานานถึง 13 ปี วันนี้เป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตยที่เกิดขึ้น และยินดีที่เราจะได้ผู้ว่าฯกทม.​และ ส.ก.ที่มาจากการเลือกตั้ง


หลังจากนี้ นโยบายที่พรรค พท.นำเสนอไป ส.ก.ของพรรคจะผลักดันให้นโยบายเกิดขึ้น เพราะผู้สมัครของเราทุกเขตทำงานหนัก ไม่ใช่เฉพาะแค่ช่วงเลือกตั้ง แต่ทำงานหนักกว่า 2 ปี พวกเขาได้ยินเสียงความทุกข์ยากของพี่น้องประชาชน ซึ่งทนไม่ไหวที่ต้องอยู่ในสภาวะเศรษฐกิจและปัญหาปากท้องแบบไม่มีที่สิ้นสุด


แม้ขณะนี้ผลคะแนนยังไม่เป็นทางการ แต่เราก็ได้ ส.ก.เยอะ เราจะทำตามที่รับปากไว้เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนกรุงเทพฯ ทีมงานพรรคเพื่อไทยพร้อมแล้วให้กรุงเทพฯน่าอยู่ และชีวิตคนกรุงเทพฯดีขึ้น

---------

ด้านพรรคพลังประชารัฐ นายอภิชัย เตชะอุบล ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) กล่าวว่า ยอมรับว่ามีความผิดหวังมาก แต่น้อมรับสิ่งที่ประชาชนให้กับเราและจะรับไปแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น อย่างไรก็ตามจากผลที่ออกมามองอีกมุมก็ถือว่าพอใจในระดับหนึ่ง เพราะพรรคส่งส.ก.ครั้งแรก และไม่ได้มีผู้ว่าฯ ช่วยเลย จึงถือว่ายืนด้วยตัวเองขาที่แข็งแกร่งพอสมควรในการเมืองระดับชาติและท้องถิ่น


เมื่อถามว่าได้มีการวิเคราะห์เหตุผลว่าคะแนนที่น้อยมาจากการเมืองใหญ่มีส่วนหรือไม่ นายอภิชัย กล่าวยอมรับว่า ก็มีส่วน เราก็ยอมรับและรับไปแก้ไข ซึ่งเชื่อว่ายังพอมีเวลาแก้ไขปรับปรุงในสนามการเลือกตั้งใหญ่ ช่วง 7-8 เดือนที่จะนำมาปรับปรุง ดังนั้นมองอีกมุมเป็นเรื่องดีที่เราจะได้แก้ไขได้ทัน ขณะเดียวกันยอมรับว่าสถานการณ์แบบนี้ โดยเฉพาะเศรษฐกิจแบบนี้ที่ดูไม่ดีทำให้คนเปลี่ยนใจได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ถึงผลการเลือกตั้งที่ออกมา ทั้งนี้หลังทราบผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ หลังจากนี้จะมีการเรียกผู้สมัครส.ก.ทั้งหมดมาขอบคุณและให้กำลังใจ เพื่อกำหนดทิศทางการทำงานและปรับปรุงแก้ไขต่อไป นอกจากนี้ก็จะเตรียมเลือดใหม่พลังประชารัฐ ดึงคนรุ่นใหม่เข้ามาเสริมอีกด้วย

---------

เมื่อดูจากแผนที่กรุงเทพฯ ....

  • พรรคประชาธิปัตย์ จะได้เสียงค่อนไปทางตะวันตก และกลางเมือง
  • พรรคพลังประชารัฐ จะได้เสียงทางฝั่งตะวันออก
  • พรรคเพื่อไทย จะได้เสียงกระจายไปรอบๆ


เมื่อดูจากการเลือกตั้ง สส. จะมองได้ว่า คนกรุงเทพมีการเปลี่ยนแปลงทางความคิด เช่น จากเดิมที่ปชป. ไม่ได้ สส. เลย แต่พอเป็น สก. กลับได้ถึง 9 เขต

--------

ด้าน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร กล่าวว่า คะะแนนที่ออกมาแบบนี้ว่ามีคนเลือกคะแนนฝั่งรัฐบาลไม่ถึง 60% แสดงว่าคนกรุงเทพ สิ้นหวังกับรัฐบาลแล้ว สิ่งนี้เป็นนัยสำคัญส่งสัญญาณไปถึงการเลือกตั้งระดับประเทศ เพราะคิดว่าคนต่างจังหวัด ก็ต้องการให้ภาพของเมืองที่คนเท่ากัน นั่นเป็นธงใหญ่ของพรรคก้าวไกลด้วย


ด้าน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ผลการเลือกตั้งผู้ว่ากทม.รอบนี้ คุณชัชชาติชนะแบบแลนด์สไลด์จริงๆ ผมคิดว่า พวกเราไม่ควรไปตำหนิผู้สมัครที่เราให้การสนับสนุน แต่เราควรตำหนิ 3ป. ที่ประชาชนเขาอุตส่าห์ ให้โอกาส ให้พวกท่านทำหน้าที่ แม้ท่านมาจากการรัฐประหาร ประชาชนเขาก็ให้โอกาส”


“แทนที่ท่านจะทำหน้าที่ ในโอกาสที่ประชาชนมอบให้ แต่ท่านกลับไปเกรงอกเกรงใจกันเอง แทนที่จะเกรงใจประชาชน ปล่อยให้มีการทุจริตคอรัปชั่น ปล่อยให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่กล้าตัดสินใจ เหิมเกริมในอำนาจ พวกเราเตือนแล้ว ยื่นหนังสือแล้ว กลับไม่สนใจ”


“โชคดีที่….นี่คือการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. ท่านยังมีเวลาปรับปรุงตนเอง ก่อนที่จะสายเกินไป และต้องขอขอบคุณพี่น้องชาวกรุงเทพฯ ที่ช่วยกันสั่งสอน 3ป. ก่อนที่บ้านเมืองจะเละมากไปกว่านี้”


“ท้ายนี้ขอร่วมแสดงความยินดีกับคุณชัชชาติ ที่ได้รับความไว้วางใจ จากพี่น้องกทม.อย่างล้นหลาม แต่อย่าลืมเอาบทเรียน ของระบอบทักษิณ มาเป็นข้อคิดด้วยครับ”


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/F0sXG0A_Buc


คุณอาจสนใจ

Related News