เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ สิทธิพันธุ์' กัปตันแบงค็อก! ทำ 2 สถิติใหม่ ได้คะแนนเสียงมากที่สุด 1.3 ล้านเสียง ทิ้งห่างที่ 2 มากกว่า 1 ล้านเสียง

โดย thichaphat_d

23 พ.ค. 2565

564 views

วานนี้ (22 พ.ค. 65) เป็นอีกหนึ่งวันที่ ชาวกรุงเทพรอคอยมานาน เพราะเป็นการเลือกตั้งผู้ว่าครั้งแรกในรอบ 9 ปี ทำให้ประชาชนต่างออกไปใช้สิทธิ์ใช้เสียงที่ตนเองมีอย่างเต็มที่ แม้ว่าอากาศจะไม่เป็นใจ เพราะมีฝนตกแทบจะทั้งวันก็ตาม 


โดย จากการนับคะแนนครบทั้ง 100% ผลปรากฎว่า 'ชัชชาติ สิทธิพันธุ์' โกยคะแนนได้มากถึง 1,386,215 คะแนน เป็นคะแนนที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ทำลายสถิเติมของ 'หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร' ที่ได้ประมาณ 1.2 ล้านเสียง และทำสถิติใหม่อีก 1 อย่าง คือ นำห่างอันดับ 2 คือ 'สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์' ที่ได้คะแนน 254,647 คะแนน ห่างกันมากกว่า 1 ล้านคะแนน 


ทั้งนี้ มีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมีทั้งหมด 2,673,696 คน คิดเป็น 60.73% จากจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 4,402,948 คน เท่ากับ 'ชัชชาติ สิทธิพันธุ์' ได้คะแนนมากกว่า 50% ของผู้ที่มาลงคะแนน.

------------

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผานมา ทวิตเตอร์ "@chadchart_trip"  โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ทางทีมงานเล็งนำมารีไซเคิลไวนิลป้ายหาเสียง ทำกระเป๋า-ผ้ากันเปื้อน

โดยระบุข้อความว่า "ทีมงานเพื่อนชัชชาติไม่อยากให้ไวนิลป้ายหาเสียงกลายเป็นขยะหลังการเลือกตั้ง เราจึงมีแผนนำกลับมาหมุนเวียน (Recycle) โดยตัดเย็บเป็นกระเป๋าหรือเป็นผ้ากันเปื้อน ไว้ใช้ต่อกันเองในทีม ป้ายใหม่ที่กำลังติดตั้งเพิ่มจะมีลาย Pattern ตัดเย็บให้เห็นรางๆ ลองตามหากันดูนะครับ"


ต่อมา ได้มีการบอกว่า คนที่นำป้ายไป ให้นำไปคืน เนื่องจากอาจทำให้ผิดกฎการเลือกตั้งได้ ทำให้ในโซเชียลต่างออกมาเตือนว่า อย่าเก็บป้ายชัชชาติมาทำกระเป๋าโพสลงโซเชียลเพราะจะผิดทั้งลักทรัพย์ และอาจทำให้ชัชชาติโดนร้องเรียนได้  

----------

ส่วน ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (อย่างไม่เป็นทางการ)

พรรคเพื่อไทย 19 เขต

พรรคก้าวไกล 14 เขต

พรรคประชาธิปัตย์ 9 เขต

พรรคไทยสร้างไทย 2 เขต

กลุ่มรักษ์กรุงเทพ 2 เขต

พรรคพลังประชารัฐ 2 เขต

อิสระ 2 เขต

ทั้ง นี้ เท่ากับว่า ฝั่งฝ่ายค้าน ได้มากกว่าครึ่งหนึ่งคือ 33 เขต

-----------

วานนี้ (22 พ.ค. 65) ที่พรรคพลังประชารัฐ นายอภิชัย เตชะอุบล ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) พรรคพลังประชารัฐ แถลงหลังทราบผลเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(ส.ก.) อย่างไม่เป็นทางการ


ขอแสดงความยินดีกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ ส่วนเรื่องส.ก.ที่ออกมาขณะนี้ผลการนับคะแนนยังนับไปครึ่งหนึ่งยังไม่ทราบผลทางการ แต่ขอขอบคุณชาวกรุงเทพฯ ทั้งหมดทุกคะแนนเสียงที่มอบให้ ซึ่งเราน้อมรับและจะนำไปแก้ไขต่อไป เชื่อว่า ยังพอมีเวลาแก้ไขปรับปรุงในสนามการเลือกตั้งใหญ่ ช่วง 7-8 เดือนที่จะนำมาปรับปรุง ดังนั้นมองอีกมุมเป็นเรื่องดีที่เราจะได้แก้ไขได้ทัน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/QcdnG09s6I4


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ,เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ,สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ,พรรคเพื่อไทย ,พรรคก้าวไกล ,พรรคไทยสร้างไทย ,คะแนนที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ ,ทิ้งห่างที่ 2 มากกว่า 1 ล้านเสียง ,พรรคประชาธิปัตย์ ,กลุ่มรักษ์กรุงเทพ ,พรรคพลังประชารัฐ ,อิสระ ,ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (อย่างไม่เป็นทางการ) ,การเลือกตั้งผู้ว่าครั้งแรกในรอบ 9 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News