เลือกตั้งและการเมือง

'ธนกร' ตอกกลับ 'ก้าวไกล' อย่าแค่พูดเอามัน หลังซัดรัฐบรรเทาค่าครองชีพเป็นหย่อมๆ

โดย thichaphat_d

9 พ.ค. 2565

44 views

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 8 พ.ค. ที่อาคารอนาคตใหม่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีปัญหาสินค้าราคาแพงว่า เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อประจำเดือน เม.ย. ซึ่งลดลงมาเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้าประมาณ 4.65% เมื่อเทียบกับเดือน เม.ย. 2564


น.ส.ศิริกัญญา กล่าวต่อว่า การขึ้นราคาสินค้าแบบหน้ากระดานน่ากังวลใจเป็นอย่างยิ่ง และพิสูจน์ให้เห็นว่ามาตรการที่รัฐบาลใช้อยู่ตอนนี้ คือการอุดหนุนเฉพาะบางสินค้าจนอุดหนุนไม่ไหว เพราะไม่ได้มีปัญหา เฉพาะราคาพลังงานเท่านั้น แต่สงครามยูเครน-รัสเซีย ยังทำให้ราคาอาหารสัตว์และสินค้าอื่นๆ พุ่งขึ้นไปด้วย และนี่จะไม่ใช่จุดสิ้นสุดของการขึ้นราคาสินค้า ทั้งนี้ หากดูฝั่งเงินเฟ้อที่เป็นราคาที่ผู้บริโภคต้องจ่ายขึ้นเพียงแค่ 4.65% เท่านั้น


แต่ฝั่งต้นทุนของผู้ประกอบการ ขึ้นไปถึง 12.8% แล้ว เท่ากับว่าการที่ราคาสินค้ายังไม่ขึ้นตอนนี้ ทางฝั่งผู้ประกอบการเป็นผู้แบกรับ แต่ไม่สามารถส่งผ่านราคามาที่ผู้บริโภคได้ เนื่องจากกำลังซื้อหดหายหรือหากขึ้นราคาก็ขายไม่ได้อยู่ดี จึงเป็นภาวะที่เศรษฐกิจน่าจะมีการชะลอตัวเป็นอย่างมากจากปัญหาค่าครองชีพ


ซึ่งไม่ได้เป็นปัญหาแค่ผู้บริโภค แต่ผู้ประกอบการที่รับสินค้ามาขาย เมื่อทางต้นทางขึ้นราคาสินค้า แต่ไม่สามารถขึ้นราคาต่อได้ ก็จะเป็นความยากลำบากสำหรับผู้ประกอบการรายเล็กรายน้อยที่จะทำมาหากินในช่วงเวลาแบบนี้


สิ่งที่เราเรียกร้องและอยากฝากคำถามไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม คือ ต่อจากนี้จะมีมาตรการอื่นๆ เพื่อแก้ไขปัญหาค่าครองชีพของประชาชนอีกหรือไม่ ท่านจะทำเพียงแค่ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการเพื่อตรึงราคาสินค้าเพียงอย่างเดียวต่อไปหรือไม่  เพราะเราพบแล้วว่ามันทำไม่ได้จริง


แม้แต่เงินที่จะใช้อุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลตอนนี้ก็หมดลงแล้ว กองทุนน้ำมันติดลบไปแล้ว 56,000 ล้านบาท ถึงจะมีผู้เสนอให้ลดภาษีสรรพสามิตเพิ่มเติมก็ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะสถานะทางการคลังล่าสุด ไตรมาสแรกของปี 2565 พบว่า เงินที่รัฐจัดเก็บได้ สูงขึ้นกว่าปีที่แล้วเพียงแค่พันกว่าล้านบาท ถ้ารัฐตัดสินใจลดภาษีสรรพสามิตลงอีกก็อาจจะมีปัญหาเรื่องงบประมาณได้


เราจึงเสนอว่า จำเป็นต้องมีการเติมเงินทางฝั่งรายได้ใส่กระเป๋าประชาชน โดยการช่วยเหลือค่าครองชีพโดยตรง 1,000 บาทต่อเดือน เป็นเงินสดหรือเติมผ่านแอปฯ แบบที่รัฐบาลถนัดก็ได้ ตอนนี้ไม่มีทางเลือกอื่นแล้ว เนื่องจากสินค้าขึ้นราคาหน้ากระดาน ไม่สามารถช่วยเหลือเป็นกลุ่มๆ แบบเดิมอีกต่อไป ถ้าเราเติมค่าครองชีพให้ประชาชน ธุรกิจรายเล็กรายย่อยที่รับสินค้ามาราคาแพงอยู่แล้วก็จะสามารถขายราคาที่แพงขึ้นได้อีกเล็กน้อย แต่ก็ถือว่าเศรษฐกิจยังเดินหน้าต่อไปได้ ไม่ได้อยู่ในภาวะเศรษฐกิจชะงักงันแบบทุกวันนี้


ด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล ชี้แจงภายหลัง พรรคก้าวไกล แถลงแสดงความเป็นห่วงวิกฤตเงินเฟ้อ ทำค่าครองชีพแพง ว่า ขณะนี้นายกฯ ก็ได้ย้ำให้กระทรวงพาณิชย์ เข้าไปดูแลในเรื่องนี้มาโดยตลอด จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมารัฐบาลได้พยายามตรึงราคาน้ำมัน และราคาสินค้าต่างๆโดยตลอด และใช้งบประมาณจำนวนมาก ในการดูแลพี่น้องประชาชน เพราะฉะนั้นวันนี้ก็ต้องขอความร่วมมือ กับทางกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า และประชาชน ซึ่งรัฐบาลก็พยายามอย่างเต็มที่ ในการดูแลประชาชนให้ดีที่สุด


ส่วนที่พรรคก้าวไกล แถลงว่ามาตรการบรรเทาค่าครองชีพ ของรัฐบาล เป็นหย่อมๆ ไม่ทั่วถึง มองว่า เรื่องนี้ไม่จริง และต้องให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาลด้วย ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าประเทศเรามีวิกฤต 2 อย่าง คือ โควิด-19 และผลกระทบจากสงครามรัสเซียยูเครน และรัฐบาลก็ได้ออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นคนละครึ่ง เราชนะ เราเที่ยวด้วยกัน รวมถึงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งรัฐบาลก็พยายามดูแลในภาพรวมมาโดยตลอด และก็ดูแลประชาชนทุกกลุ่ม เหมือนที่ท่านนายกฯ เคยบอกไว้เสมอว่าจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง


เพราะฉะนั้น ตนคิดว่าพรรคก้าวไกลเองก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาลด้วย ไม่ใช่ออกมาพูดเอามันเพียงอย่างเดียว หรือหวังการเมืองเพียงอย่างเดียว


ส่วนการที่รัฐบาลออกมาขอความร่วมมือผู้ประกอบการตรึงราคาสินค้าอย่างเดียว พิสูจน์แล้วว่าทำไม่ได้ เช่น ราคาน้ำมันนั้น โฆษกรัฐบาลชี้แจงว่า เรื่องของราคาน้ำมัน วันนี้หากไปเปรียบเทียบในเอเชียประเทศไทย ก็ถือว่าราคาต่ำ แต่เนื่องจากผลกระทบของรัสเซียยูเครนประเทศไทยเราไม่สามารถผลิตน้ำมันเอง เรานำเข้ามา เพราะฉะนั้นราคาต่างๆ จึงอิงตลาดโลก


และเมื่อราคาพุ่งสูงขึ้น รัฐบาลก็พยายามใช้งบประมาณจำนวนมากในการตรึงราคาน้ำมันมาโดยตลอด แต่ในช่วงเวลาหนึ่งผู้ประกอบการเอง ก็ต้องเข้าใจรัฐบาลด้วยว่า วันนี้รัฐบาลก็ช่วยอยู่ ไม่ใช่ไม่ช่วย ส่วนที่มองว่าหลังจากนี้ราคาสินค้าจากสูงขึ้นเป็นหน้ากระดาน ตรงนี้กระทรวงพาณิชย์ก็จะเข้าไปดูแล และนายกฯก็กำชับให้ดูว่าจะมีมาตรการอะไรออกมา ช่วยเหลือประชาชนอีกบ้าง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Or14QlVmYyg

คุณอาจสนใจ

Related News