เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' สั่งตั้งคณะ กก.ตรวจสอบทุกขั้นตอน ประมูลท่อส่งน้ำ EEC

โดย thichaphat_d

4 พ.ค. 2565

35 views

วันที่ 3 พฤษภาคม แต่เดิมจะมีการแถลงข่าว ลงนามในสัญญาโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก กับ บริษัท วงศ์สยามก่อสร้าง จำกัด แต่ทางกรมธนารักษ์ได้แจ้งข่าวขอเลื่อนการแถลงดังกล่าวออกไปก่อนโดยยังไม่ได้กำหนดวันและเวลาอีกครั้ง 


สำหรับการเลื่อนแถลงดังกล่าว คาดว่ามาจากกรณีที่ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 ได้ตั้งคำถามว่าโครงการนี้มีที่มาไม่โปร่งใส และจะนำไปเป็นหนึ่งในหัวข้อการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการที่ราชพัสดุ พร้อมกับยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ตรวจสอบการประมูลโครงการนี้


ด้านอธิบดีกรมธนารักษ์ ให้เหตุผลว่ามีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน จึงตัดสินใจเลื่อนการลงนามออกไปก่อน เพื่อให้เกิดความสบายใจและความเข้าใจของสังคม เป็นคนตัดสินใจเอง ไม่ได้มีคำสั่งจากผู้ใหญ่ในรัฐบาล


ขณะเดียวกัน ก็ยอมรับว่า การเลื่อนครั้งนี้ อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อ บริษัท วงศ์สยามก่อสร้าง จำกัด และมีความเสี่ยงจะถูกฟ้องร้อง ซึ่งต้องคุยเรื่องนี้ 


ทั้งนี้ วานนี้ (3 พ.ค. 65) เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชน ตามที่ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถึงกรณีที่กรมธนารักษ์เตรียมการเซ็นสัญญาสัมปทาน 30 ปี กับ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ในฐานะผู้ชนะการประกวดราคาโครงการท่อน้ำ EEC มูลค่า 2.5 หมื่นล้านบาท


ซึ่งมีการยื่นร้องว่า การประมูลโครงการไม่โปร่งใส ไม่ผ่านการอีบิดดิ้งตามระบบ และอยู่ในระหว่างที่รอคำพิพากษาศาลปกครอง ว่า เรื่องดังกล่าวนายกรัฐมนตรีที่แจ้งว่าได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้สั่งการให้กระทรวงการคลังดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบโดยเร็วในทุกขั้นตอน


เมื่อถามว่า เรื่องดังกล่าวอาจเกิดความเสียหายแก่รัฐ และฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในเรื่องนี้ด้วย นายธนกร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า ทราบดีอยู่แล้ว จึงได้สั่งการให้ไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริงว่ามีใครได้ใครเสียด้วยความเป็นธรรม


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/fa3vEJeAbGM

คุณอาจสนใจ

Related News