เลือกตั้งและการเมือง

เปิดคำพิพากษา ศาลสั่ง กกต.จ่าย 'สุรพล' 70 ล้าน 'วิษณุ' มึน กกต.สู้คดีใบส้มยังไงถึงแพ้

โดย thichaphat_d

22 เม.ย. 2565

1.1K views

จากกรณี ศาลจังหวัดฮอดพิพากษาให้ นายสุรพล เกียรติไชยากร ชนะคดี ที่ฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเจ้าหน้าที่ รวม 14 คน จากการให้ใบส้มโดยมิชอบ ให้จ่ายค่าเสียหายและเยียวยา กว่า 64 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย รวมทั้งสิ้นกว่า 70 ล้านบาท โดย มีรายละเอียดดังนี้


1. ค่าเสื่อมเสียชื่อเสียง 50 ล้าน 

2. เงินเดือน ส.ส. รวม 4.08 ล้าน

3. ค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง 1.06 ล้าน

4. ค่าต่อสู้คดีที่ถูก กกต. ฟ้อง 9 ล้าน

5. ดอกเบี้ยราว 5 ล้าน


ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เรื่องดังกล่าวเข้าใจว่าเวลาฟ้องไม่ได้ฟ้องตัวบุคคล แต่ฟ้องในฐานะองค์กร นั่นคือ กกต.ดังนั้นองค์กรก็ต้องรับผิดชอบ ซึ่งเจ้าตัวหรือคณะกรรมการ กกต. ไม่ได้ทำในนามส่วนตัว เหมือนเวลามีการฟ้องนายกรัฐมนตรี ฟ้องรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นต้น ที่ท้ายสุดเวลาแพ้คดีก็จะใช้เงินหลวง แต่เรื่องนี้ยังไม่ถึงที่สุด ซึ่งกกต.ต้องอุทธรณ์อยู่แล้ว


เมื่อถามว่าแปลกใจหรือไม่กับกรณีดังกล่าว นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีความเห็น แต่กกต.สู้คดียังไงแพ้ ตนยังงงอยู่เหมือนกัน เพราะต้องคิดก่อนที่จะมีคำสั่งออกไป แต่เข้าใจว่ากกต. ต้องเชื่อหลักฐานที่มี แต่นายสุรพลไปงัดเอาหลักฐานอื่นทีเหนือกว่าขึ้นมาสุดท้ายแพ้คดี


ทั้งนี้เชื่อว่า กกต.ไม่ได้สั่งโดยเจตนาร้ายหรือทำส่วนตัว แต่ทำในฐานะหน้าที่ราชการ เหมือนตำรวจหากทำผิดก็ต้องฟ้องสํานักงานตํารวจแห่งชาติ หรือ สตช. หากแพ้คดี สตช.ต้องควักเงินจ่าย เพราะเป็นการทำตามหน้าที่ ทั้งนี้ยอมรับว่าในแต่ละปีรัฐต้องควักงบประมาณจ่ายกรณีเช่นนี้เป็นจำนวนมาก


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/fYvOXnZg24M

คุณอาจสนใจ

Related News