เลือกตั้งและการเมือง

'เทพไท' ชำแหละ 3 ข้อ 'บิ๊กป้อม' ทุ่มเงินทำบิลบอร์ดทั่วไทย มีนัยยะทางการเมือง

โดย thichaphat_d

11 เม.ย. 2565

134 views

วานนี้ (10 เม.ย. 65) นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงป้ายขนาดใหญ่สวัสดีปีใหม่ไทยของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ตามข้างถนนทั่วประเทศในช่วงสงกรานต์ว่า ถือเป็นครั้งแรกที่ พล.อ.ประวิตรได้เปิดตัวบนบิลบอร์ดในฐานะหัวหน้าพรรค ซึ่งน่าจะมีนัยทางการเมืองบางประการ คือ


1. เป็นการแสดงภาวะผู้นำในฐานะหัวหน้าพรรค ตัวจริง และเป็น ผู้คุมอำนาจในพรรคอย่างเบ็ดเสร็จ

2. สร้างกระแส เพื่อข่มพรรคสำรองที่ตั้งขึ้นมาหลายพรรค ที่ต้องการสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกฯ อีก 1 สมัย

3. กดดันพล.อ.ประยุทธ์ให้เชื่อมั่นในพรรค พปชร. โดยไม่คิดปันใจไปให้พรรคอื่น เสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป


ดังนั้น การปรากฏภาพ พล.อ.ประวิตร บนบิลบอร์ดในครั้งนี้ สื่อความหมายทางการเมือง อย่างปฏิเสธไม่ได้ เพราะโดยปกติพล.อ.ประวิตรไม่ใช่คนที่อยากเปิดตัวต่อสาธารณชนมากนัก และโดยบุคลิกและภาพลักษณ์ก็ไม่ได้เป็นจุดขาย หรือตัวชูโรงทางการเมือง เพื่อเรียกคะแนนนิยมจากประชาชนได้มากนัก


จุดขายของพรรค พปชร. ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา อยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์เพียงคนเดียว แต่ด้วยความจำเป็นและเหตุผลทาง การเมือง พล.อ.ประวิตร จึงจำเป็นต้องทุ่มเงินจำนวนมาก เพื่อทำบิลบอร์ดติดตั้งทั่วประเทศ และใช้โอกาสในเทศกาลวันสงกรานต์ ปีใหม่ไทย เคลื่อนไหวทางการเมืองแบบเนียนๆ เพื่อไม่ให้ดู น่าเกลียด และเป็นประเด็นทางการเมืองให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Cnn9GckPXX8

คุณอาจสนใจ

Related News