เลือกตั้งและการเมือง

5 องค์กรยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ จี้สอบเส้นทางการเงิน เจาะต้นตอปมค้ามนุษย์

โดย sitanan_k

22 ก.พ. 2565

126 views

วันนี้ (22 ก.พ.65) สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.), มูลนิธิผสานวัฒนธรรม (CrCF), มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา (HRDF), คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และมูลนิธิร่วมมิตรไทย-พม่า (มรพ.) ร่วมกันเผยแพร่จดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง ขอให้นำผู้กระทำผิดค้ามนุษย์โรฮีนจาที่ยังลอยนวลเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและขจัดการค้ามนุษย์โรฮิงญาที่ยังเติบโตอยู่ในปัจจุบัน




"เรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี



ตามที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคก้าวไกลได้หยิบยกกรณีปัญหาของการค้ามนุษย์โรฮีนจาในพื้นที่ สภ.ปาดังเบซาร์ จ.สงขลา ที่ทำให้ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาจำนวนมากต้องประสบชะตากรรม มีเด็กและผู้ใหญ่จบชีวิตลงในประเทศไทยอย่างคาดไม่ถึง และทำให้ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ซึ่งทำหน้าที่สืบสวนสอบสวนคดีในขณะนั้นต้องลี้ภัยในประเทศออสเตรเลีย



พล.ต.ต.ปวีณได้ส่งสำนวนพยานหลักฐานที่แน่นหนาต่ออัยการสูงสุดและสั่งฟ้องในข้อหาค้ามนุษย์ อาชญากรรมข้ามชาติ และข้อหาอื่นที่เกี่ยวข้องได้สำเร็จ ทำให้ศาลอาญาและศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยไปหลายสิบราย รวมถึงลงโทษ พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ต้องขังคนสำคัญ (เสียชีวิตในเรือนจำเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564) เมื่อ พล.ต.ต.ปวีณลี้ภัยไปต่างประเทศ ทำให้การสืบสาวไปถึงผู้ค้ามนุษย์ระดับสูงที่ยังลอยนวลชะงักงัน จนเป็นเหตุให้ขบวนการค้ามนุษย์เติบโต การนำชาวโรฮีนจาเข้ามาอย่างผิดกฎหมายยังมีอยู่



การค้ามนุษย์เป็นอาชญากรรมข้ามชาติ เป็นธุรกิจที่สร้างรายได้อย่างมหาศาล การที่ขบวนการค้ามนุษย์ยังคงดำเนินธุรกิจอยู่ได้เพราะมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนร่วมกับขบวนการค้ามนุษย์ หากรัฐบาลไทยยังไม่มีมาตรการเชิงรุกในการปราบปรามจับกุมผู้ค้ามนุษย์ ไม่ว่าจะเกิดกับผู้ลี้ภัยโรฮีนจา ชาวพม่า ชาวประมง หญิงและเด็กจากประเทศเพื่อนบ้าน หรือยังไม่กำจัดกลุ่มอิทธิพลและอาชญากรในเครื่องแบบให้สิ้นซาก ธุรกิจการค้ามนุษย์ก็จะยังคงมีอยู่ และขยายตัวเติบใหญ่ต่อไป ซึ่งจะเป็นผลให้ประเทศไทยถูกปรับจาก Tier 2 Watch List มาเป็น Tier 3 ตามกฎหมายสหรัฐว่าด้วยการปกป้องเหยื่อการค้ามนุษย์ (Trafficking Victims Protection Act of 2000 หรือ TVPA) ที่ใช้จัดระดับกับทุกประเทศทั่วโลก เพราะไม่เห็นความพยายามในการแก้ปัญหาค้ามนุษย์อย่างมีนัยยะสำคัญ (Significant Efforts) ก็จะส่งผลต่อภาพพจน์ของกระบวนการยุติธรรมไทยทั้งหมด ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยที่เป็นดินแดนแห่ง “เซ็กซ์ทัวร์” (Sex Tourism) ให้ตกต่ำมากขึ้น รวมถึงส่งผลต่อการค้า การลงทุน ของประเทศไทยด้วย องค์กรต่างๆ จึงมีข้อเสนอต่อนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ดังต่อไปนี้



ขอให้ท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลใช้อำนาจหน้าที่สานต่อการดำเนินคดีการค้ามนุษย์ดังกล่าวในพื้นที่ จ.สงขลา ที่สะดุดหยุดลงไปเมื่อปี 2558 และติดตามเส้นทางการค้ามนุษย์ในภาคใต้กับภาคตะวันตกทุกจังหวัด เพื่อนำผู้กระทำผิดมาลงโทษอย่างถอนรากถอนโคน



ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ รวมถึงกระทรวงยุติธรรม และคณะกรรมมาธิการของรัฐสภาที่เกี่ยวข้อง เรียกเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ปากคำ ข้อมูลข้อเท็จจริงเชิงลึกถึงสาเหตุที่ทำให้การค้ามนุษย์ และการลักลอบขนแรงงานผิดกฎหมายที่ยังคงเติบโตต่อเนื่องมาได้เป็นเวลากว่า 10 ปี ใครอยู่เบื้องหลัง ขบวนการที่ไปขนชาวโรฮีนจาและขบวนการลักลอบขนแรงงานผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศไทย ตรวจสอบเส้นทางทางการเงิน มุ่งแก้ปัญหาที่ต้นตอ ไม่ใช่แก้ปัญหาที่ปลายเหตุ



ให้มีกลไก หรือมาตรการการทำงานที่สามารถตรวจสอบถ่วงดุล การทำงานของตำรวจ ทหาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ชายแดนและจุดเสี่ยงต่อการค้ามนุษย์ เลิกล้มระบบอุปถัมภ์ ความคิด ค่านิยม ความสัมพันธ์นับถือส่วนตัวที่มักเป็นอุปสรรคในการปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้สามารถปฏิบัติการณ์ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ได้อย่างเต็มที่



การค้ามนุษย์เป็นการละเมิดกฎหมาย และละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง โดยระบุไว้ชัดเจนในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (UDHR) ข้อที่ 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 กล่าวคือรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐควรตระหนักว่ามนุษย์ทุกคนมีสิทธิที่จะมีชีวิตอยู่ โดยไม่ตกเป็นทาสหรือการค้าทาส ไม่ถูกทรมาน ต้องได้รับการคุ้มครองทางกฎหมาย ไม่ถูกคุมขัง หรือเนรเทศตามอำเภอใจ ซึ่งบุคลากรของภาครัฐและหน่วยงานรัฐต้องไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือร่วมรับผลประโยชน์จากการค้ามนุษย์เสียเอง



เร่งให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมโดยเร่งด่วน ให้มีความโปร่งใส เพื่อให้พนักงานตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล นิติวิทยาศาสตร์ และฝ่ายปกครองมีความมั่นใจในการทำคดีค้ามนุษย์ เก็บรวบรวมพยานหลักฐานไว้ที่ทุกหน่วยงานและให้มีการคุ้มครองความปลอดภัยผู้ปฏิบัติงานทุกคน จากการถูกข่มขู่ คุกคามโดยผู้มีอิทธิพล เป็นเหตุให้อยู่ในประเทศไม่ได้ หรือถูกกลั่นแกล้งในหน้าที่การงาน ถูกโยกย้ายออกนอกพื้นที่โดยไม่มีเหตุผลทั้งที่บางคนปฏิบัติหน้าที่อย่างซื่อสัตย์สุจริต



สสส.และองค์กรตามรายนามข้างท้ายนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเรื่องการค้ามนุษย์ที่เกิดกับชาวโรฮีนจา ซึ่งไม่ได้รับการเหลียวแลจากประเทศต้นทาง และการก่ออาชญากรรมที่เกิดกับคนสัญชาติอื่นในประเทศไทยจะได้รับการช่วยเหลือดูแลจนได้รับความเป็นธรรม ไม่ล่าช้า รัฐบาลต้องมีมาตรการป้องกันปัญหา ปราบปรามผู้กระทำผิดทุกระดับอย่างจริงจัง แสดงให้เห็นความพยายามในการแก้ปัญหาค้ามนุษย์อย่างมีนัยยะสำคัญ เพื่อมิให้ถูกปรับสถานะจาก Tier 2 Watch List มาเป็น Tier 3 ในช่วงเดือนมิถุนายน หรือกรกฎาคมที่จะถึงนี้ "


คุณอาจสนใจ

Related News