เลือกตั้งและการเมือง

ไม่ต้องถามนายกฯ เลือกใคร! 'อนุทิน' ชี้ 'บิ๊กตู่-บิ๊กต๊อก' พี่น้องกัน ยกคำจีน 'รู้สี่รู้แปด อู่ตั่ว อู่โส่ย'

โดย thichaphat_d

11 ก.พ. 2565

15 views

เมื่อวานนี้ (10 ก.พ. 65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันถึงความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ว่าไม่มีความขัดแย้ง ส่วนรายละเอียด สัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวขอให้ไปถามนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ปลัดกระทรวงคมนาคมและข้าราชการประจำ เนื่องจากเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ออกมาชี้แจงแล้วและเป็นไปตามนั้น


ส่วนจะเป็นปัญหาหรือไม่ ถ้ากระทรวงคมนาคมยังมีความเห็นแย้ง ถ้านายกรัฐมนตรีจะใช้มติคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ นายอนุทินระบุว่า ต้องดูเป็นประเด็นไป ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้ทำความเห็นออกมาแล้วเป็น 8 ข้อ พร้อมยืนยันยันว่า ไม่ได้มีความเห็นแย้งว่า จะต่อหรือไม่ต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว แต่ขอให้ทำความชัดเจนตามขั้นตอน ของฝ่ายกฎหมายกระทรวงคมนาคม


การโอนถ่ายจากรถไฟฟ้ามหานคร หรือ รฟม. มาเป็นของ กทม. ถ้ามีการแก้ไขข้อเห็นแย้งแต่ไม่ตรงกับ กระทรวงคมนาคมก็ขอให้ไปถาม นายศักดิ์สยาม เอง พร้อมกับมองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความเห็นแย้งเรื่องการทำงานที่ไม่ตรงกัน ซึ่งถ้าอยากให้เดินหน้าต่อก็ต้องใช้วิธีการลงมติ แต่หากอีกฝั่งเห็นว่าผิดกฎหมายอยู่ก็มีสิทธิ์ที่จะสงวนสิทธิ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่พรรคภูมิใจไทยทำคือการไม่เข้าร่วมประชุม และทำหนังสือชี้แจง


ทั้งนี้ นายอนุทิน ยังระบุอีกว่าพรรคภูมิใจไทย เห็นว่า ครม.มี 36 คน หากจะต้องผ่านให้ได้หมดอย่างไรก็แพ้อยู่แล้ว ไม่มีทางที่จะได้เสียง 7:36 แต่ทำไมต้องนำไปสู่จุดนั้น สร้างความลำบากใจให้กับนายกรัฐมนตรี พร้อมให้เหตุผลการสงวนสิทธิ์ เพราะหากมีการร้องเรียนตามมา คณะรัฐมนตรีจะต้องรับผิดชอบส่วนบุคคล ซึ่งรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย ได้ทำหนังสือสงวนสิทธิ์เพื่อยืนยันว่าไม่เห็นด้วย


ดังนั้นอยากให้สื่อดูวาระให้ชัดว่าเป็นวาระการพิจารณา ไม่ใช่เห็นชอบ และครม. ทุกคนจะต้องมีความรับผิดชอบส่วนบุคคล ถึงไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องความสัมพันธ์ของรัฐบาล พร้อมยืนยัน ว่าความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลนั้น "ดีปึ๊กแน่นอน" เมื่อฟังเสียงปึ๊กดูก็รู้


อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ระหว่าง พล.อ อนุพงษ์เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กับนายอนุทิน นายกรัฐมนตรีจะเลือกใคร นายอนุทิน กล่าวด้วยเสียงดังว่า "ไม่ต้องถาม ว่านายกฯจะเลือกใคร ท่านเป็นพี่น้องกัน รู้สี่รู้แปด ภาษาบรรพบุรุษตนที่มาจากยุโรป เขาเรียกอู่ตั่วอู่โส่ย ( เป็นภาษาจีนแปลว่า เราต้องรู้จักว่าลำดับใครโตกว่าเรา) พร้อมย้ำว่ารู้สี่รู้แปด รู้ใหญ่รู้เล็ก ไม่ได้เทียบกันตรงนั้นคนละเรื่องกัน ไม่ใช่เลย ถามออกทะเลแล้วไม่ใช่ ไม่ต้องการให้เลือก ให้เลือกประชาชน"


พร้อมกันนี้ นายอนุทิน ยังกล่าวถึง ในอดีตที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเคยมีมติเห็นชอบ คดีกล้ายาง คดี CTX ที่ทุกฝ่ายเห็นว่าถูกกฎหมาย ว่าตนไม่อยากซ้ำรอย กับคดีดังกล่าว ครั้งเดียวก็เกินพอ ที่ตนและนายวิษณุจะต้องไปขึ้นศาล


และเมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าความเห็นของฝ่ายกฎหมาย 4 หน่วยงาน เชื่อถือไม่ได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน ปฏิเสธที่จะตอบคำถามโดยระบุว่าไม่รู้ พร้อมกับระบุว่าเรื่องความรักความชอบส่วนตัวไม่เอาแล้วไม่ไหว แต่ไม่ใช่ว่าไม่โหวตเพราะกลัวว่าจะเป็นอะไร แต่ต้องดูว่าไม่ผิดกฎหมาย ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน

ด้าน นายกฯ ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า "รัฐบาลนี้ไม่เคยลดละความพยายาม หรือหยุดพัฒนา เพราะตระหนักดีว่าพี่น้องประชาชนต่างมีความหวังและไว้วางใจให้ผมได้ทำงานเพื่อบ้านเมืองตลอดมา โดยผมตั้งใจว่าจะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด เพื่อให้ประเทศชาติมีความสงบร่มเย็น และคนไทยทุกคนได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นครับ"



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/h2Wx9C1ij5o

คุณอาจสนใจ

Related News